- "Thầy cô tốt dù tên tuổi có được nêu trên mặt báo hay không thì những đóng góp thầm lặng của biết bao thế hệ giáo viên - đó là những anh hùng vô danh đang tận tụy, cần mẫn tải đạo vào đời" - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Lê Hồng Sơn chia sẻ.

Sáng 18/11, Sở GD-ĐT tổ chức lễ kỉ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 và tuyên dương khen thưởng các điển hình tiên tiến, nhà giáo mẫu mực tiêu biểu thủ đô năm 2015.

{keywords}
Cô giáo Trần Thị Dung tại buổi lễ sáng 18/11.

Tại buổi lễ, cô giáo Trịnh Thị Dung (Trường Mầm non Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy) - một tấm gương tiêu biểu đại diện cho hơn 120.000 cán bộ, giáo viên, nhân viên ngành giáo dục thủ đô tâm sự: Nếu không yêu nghề, mến trẻ, nhiệt huyết và trách nhiệm với công việc thì có lẽ cô khó có thể vượt qua những khó khăn, thử thách trong cuộc sống, trong công việc.

Cô là một trong gần 100 nhà giáo nữ Hà Nội có chồng đang làm nhiệm vụ tại quần đảo Trường Sa, hoàn cảnh gia đình còn nhiều khó khăn. Bản thân chị hiện vẫn đang thuê một phòng trọ nhỏ ở gần trường, ngày ngày vừa đi dạy trên lớp chị lại tất bật về nhà, một mình chăm sóc con nhỏ. Hai bên nội ngoại đều ở xa, nhưng suốt gần chục năm gắn bó với mái trường mầm non, năm nào cô cũng đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi.

Năm học 2014-2015, cô Dung giành giải ba cuộc thi thiết kế bài giảng điện tử cấp quận; giải nhất cuộc thi viết kỷ niệm 60 năm ngành GD-ĐT cấp quận và giải Nhì cấp thành phố. 

Không có mặt tại buổi lễ nhưng những hình ảnh, đóng góp thầm lặng của cô giáo Nguyễn Thị Quyên, Trường THPT Ba Vì, huyện Ba Vì, Hà Nội được ban tổ chức dành nhiều thời gian nhắc tới.

{keywords}
Ngoài giờ giảng trên lớp, cô giáo Nguyễn Thị Quyên thường xuyên gặp gỡ, trao đổi với phụ huynh, học sinh. (Ảnh: BTC)

Chị khiến nhiều đồng nghiệp và người dân nể phục khi nhận nhiệm vụ chủ nhiệm lớp 10A6 - lớp có 3 HS nhiễm HIV. Các em bị lây nhiễm HIV từ bố mẹ và hiện đều mồ côi, đang sống và chữa bệnh tại Trung tâm Chữa bệnh, giáo dục lao động số 2 Hà Nội. Ở cấp tiểu học và THCS, các em học trong môi trường riêng biệt; lên THPT mới lần đầu học hòa nhập.

 Điều khiến ban giám hiệu, cô Quyên lo lắng, trăn trở nhất là làm sao nhận được sự ủng hộ của đông đảo phụ huynh và bảo đảm sự an toàn về sức khỏe cho học sinh của trường. Với kinh nghiệm 12 năm trong nghề và tình yêu học trò, cô tổ chức các giờ sinh hoạt lớp nhằm cung cấp kiến thức về cách phòng tránh và thái độ, ứng xử với người có HIV.

Bên cạnh đó, cô cũng mạnh dạn để các học sinh này đảm nhận các chức vụ trong lớp học, giúp các em tham gia các hoạt động tập thể để gần gũi hơn với bạn bè. Với phụ huynh, cô Quyên đến từng gia đình để thuyết phục họ đồng cảm, cùng sẻ chia. Kết quả là, tập thể 10A6 không chỉ đoàn kết mà còn luôn đạt thành tích trong các phong trào thi đua.

{keywords}
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Lê Hồng Sơn (thứ 7 từ phải sang trái) chụp cùng 12 cá nhân của ngành giáo dục thủ đô được nhận bằng khen của Chính phủ sáng 18/11.

Nói như Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Lê Hồng Sơn dù thầy cô là những người được tuyên dương hôm nay hay không thì "chúng ta luôn ghi nhận và trân trọng những đóng góp thầm lặng của nhiều thế hệ thầy cô những anh hùng vô danh, tận tuy cần mẫn tải Đạo vào đời".

  • Văn Chung