- Đó là thông tin được Sở GD-ĐT nêu lên tại hội nghị Tổng kết 5 năm thực hiện kế hoạch xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục Thủ đô giai đoạn 2011 - 2016.

Ông Phạm Văn Đại, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết, sau 5 năm triển khai thực hiện kế hoạch, đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục Thủ đô đã có những bước phát triển vượt bậc cả về số lượng và chất lượng, tạo nên bước phát triển vững chắc cho ngành giáo dục.

Tuy nhiên, theo ông Đại vẫn còn một số những bất cập cần khắc phục.

{keywords}
Các giáo viên tại hội nghị.

Đặc biệt, chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên chưa đồng đều giữa khu vực nội thành và ngoại thành. Tuy tỷ lệ trên chuẩn của đội ngũ quản lý và giáo viên một số ngành học, cấp học của Hà Nội đạt và vượt chỉ tiêu đã đề ra (tính bình quân toàn TP) nhưng số cán bộ quản lý và giáo viên có trình độ trên chuẩn chủ yếu tập trung ở những trường nội thành. Một số trường ngoại thành vẫn chưa đạt tỷ lệ trung bình của ngành học, cấp học. Một số quận, huyện, thị xã chưa đạt chỉ tiêu về tỷ lệ cán bộ quản lý và giáo viên có trình độ trên chuẩn.

Một số quận, huyện, thị xã chưa đạt chỉ tiêu về tỷ lệ cán bộ quản lý và giáo viên mầm non, tiểu học, THCS có trình độ trên chuẩn là do chưa có cơ chế phù hợp để khuyến khích mọi người đi học. Ngoài ra, cơ chế chính sách trong công tác tuyển dụng chưa hợp lý.

{keywords}
Ảnh: Thanh Hùng.

“Ngành chỉ được phép tuyển dụng những người đạt chuẩn về trình độ đào tạo với cấp học đó, chưa được phép chỉ tuyển những người có trình độ trên chuẩn vào ngành trừ trường hợp tuyển giáo viên vào các trường chuyên. Trong 5 năm qua, ngành đã tuyển hơn 34 nghìn giáo viên nhưng số trúng tuyển đa số chỉ đạt chuẩn về đào tạo, do đó sau khi tuyển dụng tỷ lệ giáo viên có trình độ trên chuẩn của một số ngành học, cấp học bị hạ thấp. Vì giáo viên đạt chuẩn đào tạo là được quyền dự tuyển”, ông Đại nói.

Ngoài ra, một bộ phận cán bộ quản lý, giáo viên còn hạn chế về năng lực quản lý và phương pháp giảng dạy. Cá biệt vẫn có người vi phạm đạo đức nhà giáo bị xử lý kỷ luật. 

Do đó, ông Đại cho biết trong giai đoạn 2017 - 2022, Hà Nội sẽ tăng cường công tác đào tạo bồi dưỡng để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, ngoại ngữ, tin học,... đặc biệt là trình độ trên chuẩn cho đội ngũ cán bộ và giáo viên. 

"Những cán bộ, giáo viên không đáp ứng yêu cầu về năng lực chuyên môn cần cho đào tạo lại, bố trí công việc phù hợp, hoặc giải quyết theo chế độ tinh giản biên chế".

Ông Nguyễn Hữu Độ, Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội cũng cho rằng tồn tại lớn nhất là một bộ phận giáo viên năng lực chưa đáp ứng được yêu cầu. "Giáo viên là nhân tố quyết định cho chất lượng giáo dục đào tạo. Phải thống nhất rằng suy nghĩ "Hà Nội không vội được đâu" là không được, mà buộc phải làm nhanh, chặt chẽ và có sản phẩm tốt” - ông Độ nhấn mạnh.

Thanh Hùng