Anh Đoàn Hùng Cường, từng là giáo viên Trường Phổ thông dân tộc nội trú Bình Liêu (Quảng Ninh), người có 16 năm kinh nghiệm trong nghề dạy học quyết định viết đơn xin ra khỏi biên chế ngành giáo dục cuối tháng 8 vừa qua.

Anh Đoàn Hùng Cường (sinh năm 1979) cho biết sở dĩ có quyết định này là để anh tìm kiếm một hướng đi khác thuận lợi hơn cho việc mưu sinh và nuôi gia đình.

Chia sẻ với VietNamNet, anh Cường cho biết sau khi tốt nghiệp đại học được hơn một năm, tới năm 2001 anh chính thức được nhận dạy tại trường THCS Thị trấn Bình Liêu.

Từ năm 2004, anh Cường được đề cử về làm chuyên viên của Phòng GD-ĐT huyện Bình Liêu và trở thành một trong những cán bộ trẻ nhất của phòng. Đến năm 2009, anh xin về làm giáo viên đứng lớp giảng dạy tại trường THCS Tình Húc (huyện Bình Liêu).

Thời gian đó, anh Cường ôn thi thạc sĩ ngành Lí luận văn học tại Trường ĐH Sư phạm Hà Nội. Anh Cường mang kết quả trúng tuyển về Phòng GD-ĐT huyện Bình Liêu để xin đi học theo công văn 2871 của tỉnh Quảng Ninh về ưu đãi nhân tài. Tuy nhiên, do không thuộc diện được cử đi học, anh không được hưởng chế độ này.

{keywords}
Anh Cường trong một lần đến trường mình từng dạy học

“Việc đề xuất ai được đi học có hưởng chế độ là do Phòng GD-ĐT và Phòng Nội vụ quyết định, bởi đây là hai cơ quan chuyên môn phụ trách việc bồi dưỡng nhân tài. Tôi không được chọn đơn giản vì không phải là cán bộ nguồn” - anh Cường kể.

Tuy vậy, anh vẫn xin nghỉ việc không lương để đi học cao học. 

Đến năm 2012, anh Cường quay trở về Trường THCS Tình Húc với tấm bằng Thạc sĩ ngành Lí luận Văn học và là một trong số ít giáo viên tại huyện Bình Liêu dùng được 2 ngoại ngữ Tiếng Trung và tiếng Anh (Chứng chỉ B1 Châu Âu).

Đến 2016, anh Cường được điều chuyển về trường THPT Nội trú huyện Bình Liêu và trở thành giáo viên đầu tiên trong huyện có bằng thạc sĩ. “Dưới sự dẫn dắt của tôi, lần đầu tiên học sinh dân tộc Tày của nhà trường đạt giải nhì môn Văn cấp tỉnh. Đây được coi là “hiện tượng” của ngành. Bởi lẽ, học sinh dân tộc Tày nói tiếng Kinh còn rất khó khăn chứ nói gì đến việc viết văn” - anh Cường kể.

Khi chủ động viết đơn xin ra khỏi biên chế ngành giáo dục sau 16 năm đứng trên bục giảng, anh Cường cho biết nhiều người cũng thắc mắc. 

"Tôi ở xa, sức khỏe lại không tốt, nhà có 2 con nhỏ, vợ tôi nghề nghiệp cũng không ổn định, bố mẹ già yếu. Vậy nên tôi quyết định nghỉ để về gần hơn với gia đình”.

Chia sẻ về nỗi lo của mình, anh tính toán: “Với thâm niên 16 năm, hiện sau trừ các loại phí thì tổng thu nhập mỗi tháng của tôi là 8 triệu đồng, trừ tiền đi lại mất 2,5 triệu đồng, thuê trọ mất 500 nghìn đồng, điện nước mất 1 triệu đồng, ăn uống mất 2 triệu đồng. Như vậy, tôi mang về nhà giỏi lắm cũng chỉ được 2 triệu đồng. Nếu mình tôi thì mức lương đó cũng đủ sống, nhưng nếu cả gia đình trông chờ vào thì hơi khó khăn”.

Ngày 29/8, anh Cường đã nhận được quyết định đồng ý với đề nghị xin nghỉ từ ngày 1/9/2017.

{keywords}
Quyết định giải quyết thôi việc đối với thầy Đoàn Hùng Cường.

“16 năm trước nhận được tờ quyết định được vào nghề háo hức bao nhiêu thì giờ cầm tờ giấy được ra khỏi ngành tôi lại thấy nhẹ nhõm. Tôi chỉ mất hai ba hôm đầu tiên sau khi nghỉ, đang ngủ thì giật mình tỉnh giấc vì quen giờ phải dậy soạn giáo án và lên lớp”.

Chia sẻ về hướng đi tương lai của mình, anh Cường cho biết dự kiến sẽ thử sức với lĩnh vực tổ chức sự kiện, truyền thông với hy vọng thu nhập tốt hơn.

“Giờ về làm tự do, ai thuê gì làm nấy chứ tôi cũng không ngại. Người ta không thể chọn lại quá khứ, nhưng hiện tại và tương lai thì mình có thể quyết định được” - anh Cường vui vẻ nói.

Chiều nay 12/9, trao đổi với VietNamNet, Bí thư huyện Bình Liêu Mai Vũ Tuấn cho biết tổng thu nhập mỗi tháng của anh Đoàn Hùng Cường là hớn 10 triệu đồng.
Cụ thể, theo hồ sơ của UBND huyện Bình Liêu cung cấp, ngoài lương cơ bản bậc 6, hệ số 3,99, anh Cường còn hưởng phụ cấp thâm niên 6%, hưởng phụ cấp lâu năm 0,5% và hưởng đầy đủ các khoản phụ cấp đối với giáo viên công tác tại trường PTDT nội trú cấp huyện. Mức lương hiện hưởng tháng 8/2017 là 10.186.700 đồng.
“Ngoài nghề giáo, anh Cường còn quản lý một công ty tổ chức sự kiện. Việc viết đơn xin nghỉ việc chắc là do anh Cường muốn tập trung cho công việc đó” - ông Tuấn thông tin.

UBND huyện Bình Liêu (Quảng Ninh) vừa có báo cáo gửi UBND tỉnh Quảng Ninh.Theo đó, UBND huyện Bình Liêu đã xác minh nội dung một số báo phản ánh là không chính xác. 

Hồ sơ xin việc của ông Đoàn Hùng Cường có bằng tốt nghiệp CĐ Sư phạm Văn - Địa của Trường CĐSP Quảng Ninh.Cường được tuyển dụng vào ngành ngày 01/01/2003, công tác tại trường THCS thị trấn Bình Liêu, trình độ Cao đẳng sư phạm Văn - Địa, Bậc: 01, Hưởng lương: Hệ số: 1,78.

Từ năm 2006-2009, ông Cường đi học tại chức đại học sư phạm tại trường CĐSP Quảng Ninh. Năm 2010, theo nguyện vọng của ông, UBND huyện đã cử ông đi học thạc sĩ hệ tập trung 2 năm (từ ngày 15/10/2010).

Trong thời gian đi học, ông Cường được hưởng nguyên lương và các chế độ khác theo quy định (hệ số 2,72; số tiền lương 2.196.200 đ/ tháng) và vẫn được tăng lương theo quy định (từ hệ số 2,72 lên 3,33).

Sau khi học xong Thạc sĩ Ngôn ngữ và văn hóa Việt Nam (trường ĐHSP Hà Nội 10/2012), ông Cường về trường THCS Tĩnh Húc tiếp tục công tác, được hưởng hệ số lương 3,33 với tổng số tiền lương là 9.266.250 đ/ tháng.

(Theo VTC)

Thanh Hùng - Phạm Công