- Sau 1 năm ngày nhà giáo Văn Như Cương qua đời, một ngôi trường mới đã được xây mới tại thôn Châng, xã Đồng Tâm, huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang bằng số tiền phúng viếng theo di nguyện của ông.

Ngày 15/9, điểm Trường mầm non Nà Ngao – một trong những điểm trường khó khăn nhất của xã Đồng Tâm, huyện Bắc Quang, Hà Giang đã khánh thành.

{keywords}
 

Điểm trường Nà Ngao là một trong 10 điểm trường lẻ của Trường Mầm non xã Đồng Tâm với tổng 455 học sinh đến từ nhiều dân tộc Tày, Dao, Mông, Nùng, La Chí. Chỉ cách điểm trường chính khoảng 3km nhưng đây lại là một trong những điểm khó khăn nhất. 

Để có thể đến được đây, các cô giáo phải vượt qua những cung đường rất khó khăn, nhiều đoạn dốc cao. Chỉ sau một cơn mưa, con đường đất nhỏ trở nên lầy lội và trơn trượt.

{keywords}
 

 

{keywords}
 

Điểm trường mới được xây dựng với tổng kinh phí hơn 300 triệu đồng, chưa kể các trang thiết bị, với 2 phòng học, 1 phòng lưu trú giáo viên, 1 phòng bếp, 1 nhà vệ sinh và sân vườn.

Để có được ngôi trường mới này, gia đình bà Liều Thị Pằng (thôn Châng, xã Đồng Tâm) cũng tự nguyện hiến tặng gần 500m2 đất.

{keywords}
Bà Pằng vui vì các cháu giờ đây thích đến lớp và tự giác đi học chứ không cần phải "đuổi" đi như trước đây.

Bà Liều Thị Pằng, 52 tuổi, có 5 đứa cháu đều học ở điểm trường Nà Ngao. 

“Chúng tôi không được đi học đầy đủ nên muốn góp một phần đất của mình để có thể xây dựng một ngôi trường, sau này con cháu mình cũng được học tập. Trước đây chúng không thích đi học mấy đâu, thậm chí đuổi cũng không đi. Bây giờ không cần đuổi đi nữa vì lớp có nhiều đồ chơi nên tự giác”, bà Pằng nói.

{keywords}
Lời dặn của cố nhà giáo Văn Như Cương được khắc lên đá đặt tại một góc sân trường.

“Số tiền xây điểm trường này được trích từ số tiền mọi người đến phúng viếng thầy. Phần còn lại sẽ được đưa vào quỹ khuyến học tình thương của nhà trường để tiếp tục hỗ trợ các học sinh vượt khó vươn lên trong học tập và những mảnh đời kém may mắn”, bà Văn Thuỳ Dương, con gái của PGS Văn Như Cương cho hay.

Điều khiến cô giáo Đàm Thị Ngoan, Hiệu trưởng nhà trường vui nhất là từ khi có ngôi trường mới, các giáo viên yên tâm hơn và đặc biệt tỷ lệ huy động được trẻ đến trường tăng cao rõ rệt.

{keywords}
 

 

{keywords}
 
{keywords}

Để đến trường, các giáo viên và học sinh phải vượt qua cung đường dốc và hiểm trở.

{keywords}

 

 

 

Thanh Hùng

Dòng người chen kín tiễn đưa thầy Văn Như Cương

Dòng người chen kín tiễn đưa thầy Văn Như Cương

10h30 bắt đầu lễ viếng thầy Văn Như Cương. Từ 9h sáng, các học sinh của Trường Lương Thế Vinh đã có mặt tại nhà tang lễ để đưa tiễn đưa người thầy đáng kính.

Thầy Văn Như Cương và những phát ngôn "để đời"

Thầy Văn Như Cương và những phát ngôn "để đời"

Thầy Văn Như Cương và những phát ngôn "để đời" gắn liền với sự nghiệp giáo dục của ông, đã truyền cảm hứng tích cực cho các thế hệ trẻ trong học tập và đời sống.

Thầy Văn Như Cương với chuyện 2 ông đồ gàn và 1 "ca đẻ khó"

Thầy Văn Như Cương với chuyện 2 ông đồ gàn và 1 "ca đẻ khó"

Để ngôi trường dân lập đầu tiên được ra đời, PGS Văn Như Cương và thầy giáo Nguyễn Xuân Khang từng phải rơi cả nước mắt. Đến nay, có thể nói, mỗi người đã "xưng bá" ở một trường dân lập. 

PGS Văn Như Cương chẩn đoán "bệnh lười" của học sinh trong ngày khai giảng

PGS Văn Như Cương chẩn đoán "bệnh lười" của học sinh trong ngày khai giảng

Trong lễ khai giảng năm học mới ngày 5/9, PGS Văn Như Cương đã nói chuyện với học sinh Trường Lương Thế Vinh căn bệnh mà theo ông đang có nguy cơ lan rộng trong giới trẻ - bệnh lười.

PGS Văn Như Cương qua đời ở tuổi 80

PGS Văn Như Cương qua đời ở tuổi 80

0h28 ngày 9/10, PGS Văn Như Cương (Hiệu trưởng Trường THPT Lương Thế Vinh) đã qua đời ở tuổi 80 sau thời gian chống chọi với bệnh tật.