- Ông Lê Trương Hải Hiếu, Chủ tịch UBND quận 12, TP.HCM, trao đổi với VietNamNet về thông tin có bảo kê cho cơ sở mầm non Mầm Xanh, cũng như trách nhiệm của các cơ quan để xảy ra tình trạng bạo hành trẻ em ở đây.

{keywords}
Ông Lê Trương Hải Hiếu, Chủ tịch UBND Quận 12 (Ảnh:VietNamNet)

Sẽ làm rõ trách nhiệm của các cơ quan liên quan

Trước đây đã có nhiều vụ bạo hành trẻ em được đưa tin rộng rãi, thậm chí có vụ việc còn được xét xử lưu động, nhưng đến nay tình trạng này vẫn xảy ra, thậm chí với tính chất tăng nặng hơn, như vụ việc ở cơ sở mầm non Mầm Xanh. Ông nghĩ thế nào về điều này?

- Tôi nghĩ đây là tâm ác của con người. Họ kinh doanh trường học nhưng không có tình yêu trẻ con nên có hành động như vậy.

Song song với đó là vấn đề chất lượng con người, cụ thể là về chuyên môn, kỹ năng để đảm bảo điều kiện thành lập nhóm, lớp mầm non. Thực tế, những người bảo mẫu đủ tiêu chuẩn đã trúng tuyển vào các trường mầm non công lập nên nhu cầu về bảo mẫu mầm non rất thiếu. Vì vậy, chủ cơ sở mầm non ngoài công lập đã tuyển dụng những người không đủ tiêu chuẩn, chưa được đào tạo nên mới xảy tình trạng này.

Tôi nghĩ vấn đề này là tổng hòa của nhiều lý do, từ khách quan đến chủ quan.

Theo cơ chế hiện nay, trường mầm non công lập tốt đảm bảo tối thiểu cho các cháu điều kiện vệ sinh, vui chơi, giải trí..., để được phát triển đầy đủ về trí tuệ cũng như thế lực.

Trường công lập cần sự đầu tư rất lớn nhưng hoạt động không linh hoạt như trường, lớp mầm non tư thục.

Vì vậy mà nhu cầu của phụ huynh, đặc biệt là phụ huynh công nhân thường phải làm tăng ca, làm ca đêm, ngoài giờ... là lý do để mầm non tư thục phát triển. Khi phát triển đến một mức nào đó, việc quản lý có kẽ hở là tất yếu.

Ông có nghĩa rằng phải chăng, trong các vụ việc tương tự, những cấp quản lý như Phòng Giáo dục, Sở GD-ĐT và người phụ trách Phường sở tại chưa xử lý nghiêm nên hiện tượng bạo hành trẻ vẫn tái diễn?

- Tôi không nghĩ như vậy. Có chăng, phương pháp quản lý của chúng ta chưa phù hợp để lộ ra những kẽ hở.

Chúng ta phải khẳng định với nhau rằng không có một cơ quan, tổ chức, cá nhân nào đồng tình với việc bạo hành trẻ em. Cũng không có bất kỳ một cá nhân hay giáo viên nào đồng tình với việc này.

Không bao che cho cán bộ

Bảo mẫu vụ Mầm Xanh đã bị đề nghị hình thức xử lý mạnh, những vụ bạo hành trước đây có trường hợp phải phạt tù... Thế còn trách nhiệm của những người quản lý thì sao, thưa ông?

- Chúng tôi sẽ làm rõ. Đó là trách nhiệm của các đơn vị trong việc kiểm tra và phát hiện bảo mẫu có sở mầm non Mầm Xanh chưa có bằng cấp, rồi việc đề nghị thời gian khắc phục... Tuy nhiên, trong thời gian đó thì xảy ra vụ việc.

Ở đây, chúng tôi khẳng định là không bao che cho cán bộ. Về mặt quản lý Nhà nước, chúng tôi đủ điều kiện và cố gắng quản lý tốt nhất có thể. Việc xảy ra lần này không ai mong muốn.

Tôi nghĩ rằng, nếu cán bộ quản lý của phường hay cán bộ quản lý của Phòng GD-ĐT biết việc này chắc chắn sẽ không bao che.

{keywords}
Bảo mẫu Mầm Xanh đưa dạo doạ trẻ

Tôi nghĩ, đây là bài học rất lớn, vì nếu chỉ sử dụng biện pháp hành chính là không được. Sâu rộng hơn, đây là câu chuyện của cả hệ thống chính trị.

Tôi đã báo cáo với Quận ủy và có đề xuất. Bí thư Quận Ủy đã có kết luận và chỉ đạo, giao cho Ban Dân vận Quận ủy chỉ đạo, phối hợp với mặt trận các đoàn thể vào cuộc, trong đó quan trọng là Hội Liên hiệp phụ nữ, cụ thể là Hội Phụ nữ phường. Tổ chức này tới thăm hỏi các cơ sở mầm non sẽ biết được chất lượng thực tế. Đây cũng là một cách giám sát để đảm bảo bảo mẫu không làm bậy.

Ông nghĩ sao về ý kiến cho rằng, khi xảy ra sự việc rồi thì các cơ quan chức năng mới rầm rộ vào cuộc, còn bình thường thì lực lượng này “nằm im” nên mới xảy ra tình trạng nói trên?

- Tôi nghĩ không phải như vậy, vì trách nhiệm quản lý chuyên môn theo ngành dọc ở đây là Phòng Giáo dục, đặc biệt là tổ mầm non và UBND phường. Trong kiểm tra thường xuyên, định kỳ chúng tôi đều đảm bảo. Chúng tôi không chủ quan và khi tiếp nhận dù một phản ánh cũng đi kiểm tra.

Về sự việc xảy ra ở cơ sở mầm non Mầm Xanh, trước khi báo đăng tin đã có phóng viên phản ảnh với UBND phường. UBND Phường Hiệp Thành và Phòng GD-ĐT quận đã đi kiểm tra và báo cáo cơ sở mầm non Mầm Xanh có thiếu sót, đồng thời có đề nghị quy định thời hạn để chuấn chỉnh, nếu không khắc phục sẽ xử lý theo quy định. Vì vậy, về biện pháp quản lý để hạn chế tối đa việc bạo hành là chưa xác định được chứ không phải do thiếu trách nhiệm.

Sẽ công khai dữ liệu cơ sở mầm non cho người dân

Thưa ông, đến bao giờ thì Quận 12 có thể đảm bảo có đủ trường mầm non đạt chuẩn, đủ giáo viên mầm non được đào tạo bài bản để đáp ứng nhu cầu được đi học của trẻ đến độ tuổi đến trường?

- Đây là chuyện của cả hệ thống và bản thân chúng tôi đang cố gắng hàng ngày. Chúng tôi đã có lộ trình, kế hoạch và rất mong muốn thực hiện được.

Tôi nghĩ đây không chỉ là câu chuyện của riêng Quận 12 mà của cả TP.HCM.

Hiện nay, mỗi năm TP.HCM phải lo cho hơn 2 triệu trẻ em, học sinh ngoại tỉnh có chỗ học. Riêng Quận 12, hiện tại chúng tôi đã có 560.000 dân, tốc độ tăng dân số trên 22.000 người/ năm, trong đó 60% dân số là người ngoại tỉnh.

Ngày trước, chúng tôi đặt mục tiêu tới năm 2020 quy hoạch tới trường THCS, nhưng năm 2017 chúng tôi đã phải quy hoạch cả trường THPT và mục tiêu được chỉnh liên tục.

{keywords}
Phụ huynh trước cổng trường sau khi sự việc bạo hành trẻ bị phát giác. Ảnh: Như Sỹ

Quận 12 sẽ làm gì để không tái diễn những chuyện như ở cơ sở mầm non Mầm Xanh?

- Ngay sáng ngày phát hiện vụ việc, UBND quận 12 đã có chỉ đạo cho UBND 11 phường phải báo cáo hiện trạng tất cả hình ảnh, cơ sở vật chất, điều kiện của 257 cơ sở mầm non đang chăm nuôi 2/3 tổng số trẻ em trên địa bàn.

Chúng tôi thực hiện tổng rà soát và đây là cơ sở dữ liệu để công khai cho người dân.

 Không có bảo kê ở mầm non Mầm Xanh

Trên báo Phụ nữ TP.HCM có thông tin “ngày 22/11 trước lúc Phòng GD-ĐT Quận 12 tới kiểm tra đột xuất bà Linh đã nhận được tin và tìm cách đối phó. Các bé được đánh thức lúc 14h để rửa mặt, chải chuốt, sau đó ngồi vào bàn ăn xế. Khác với mọi ngày, hôm đó món ăn xế được nấu bằng mì tôm với rất nhiều thịt. Để trình diễn với cán bộ kiểm tra việc các bé ăn ngoan, vệ sinh sạch sẽ…". Phải chăng, có điều này là do cơ sở mầm non Mầm Xanh có bảo kê?

- Tôi chia sẻ về việc này như sau: Theo báo cáo trực tiếp từ bà Linh khi tôi tiến hành thẩm vấn, bà này cho biết trước khi đoàn kiểm tra đến có một hiệu trưởng của trường mầm non khác gọi điện.

Sau khi chúng tôi ráp thông tin thì sự việc xuất phát từ người phụ trách mầm non của Phòng Giáo dục Quận, cùng trong đoàn đi kiểm tra.

Đáng lý cô này khi hỏi đường phải liên lạc với UBND phường Hiệp Thành, nhưng lại gọi điện cho một hiệu trưởng trường mầm non trên địa bàn. Vì vậy, cô hiệu trưởng này đã gọi điện cho bà Linh. Chúng tôi đã báo cáo Quận ủy rõ chuyện này.

Chúng tôi đã chỉ đạo Công an Quận 12 xác minh. Và hiện nay Công an Quận 12 cũng đã báo cáo với Công an Thành phố. Tôi khẳng định là không có bảo kê cho cơ sở mầm non Mầm Xanh.

Xin cảm ơn ông.

Lê Huyền (thực hiện)

Lãnh đạo hãy xuống tận nơi, hỏi dân gửi con ở đâu

Lãnh đạo hãy xuống tận nơi, hỏi dân gửi con ở đâu

"Giá như lãnh đạo sát sao với thực tế, dành khoảng 5 ngày trong tháng xuống tận nơi, hỏi dân xem con họ gửi ở đâu, các cháu ăn uống như thế nào..."

TP.HCM chỉ đạo giải tán cơ sở mầm non Mầm Xanh

TP.HCM chỉ đạo giải tán cơ sở mầm non Mầm Xanh

Sở GD-ĐT TP.HCM vừa có báo cáo về Bộ GD-ĐT về việc bạo hành trẻ mầm non tại cơ sở mầm non Mầm Xanh và cho biết đã chỉ đạo giải tán cơ sở này. 

Trẻ Mầm Xanh khóc thét khi đi khám tổng quát

Trẻ Mầm Xanh khóc thét khi đi khám tổng quát

Các cháu bé bị ảnh hưởng tâm lý nặng nề sau nhiều lần bị hành hạ tại cơ sở mầm non Mầm Xanh liên tục khóc thét khi đi khám tổng quát tại bệnh viện.

“Tôi đau lòng vì khi đi kiểm tra, các bảo mẫu rất hiền từ”

“Tôi đau lòng vì khi đi kiểm tra, các bảo mẫu rất hiền từ”

Ông Khưu Mạnh Hùng, Trưởng phòng GD-ĐT quận 12 đã thốt lên như vậy khi nói về việc các bảo mẫu ở cơ sở mầm non Mầm Xanh đày đọa trẻ.

Bảo mẫu cầm dao doạ trẻ, Thứ trưởng Bộ Giáo dục nói gì?

Bảo mẫu cầm dao doạ trẻ, Thứ trưởng Bộ Giáo dục nói gì?

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Thị Nghĩa cảm thấy kinh hoàng khi xem clip ghi lại vụ các cô giáo bạo hành trẻ mầm non tại cơ sở Mầm non tư thục Mầm Xanh.