Câu chuyện bắt nguồn từ chia sẻ của anh Vũ Ngọc Sinh (sinh năm 1979, Yên Bái) trên một diễn đàn.

Ngày 10/7, anh Sinh có đăng một số bức ảnh chụp một tấm bằng đại học cũ kèm chú thích: “Em đi đọc sách thư viện ĐHQG, thấy có bằng đại học bỏ quên kẹp trong quyển sách tư liệu đã gần 50 năm. Tấm bằng này năm 1966 - 1969, thời điểm đó hẳn là vô cùng ý nghĩa, không có nó cuộc đời bác này có lẽ đã theo bước ngoặt mới. Ai thấy quen bác thì nhận lại bằng đại học nhé”.

{keywords}

Chia sẻ của anh Vũ Ngọc Sinh trên một diễn đàn nhằm tìm lại chủ nhân của tấm bằng. (Ảnh: Sinh Vu)

Anh Sinh nói mình đã nhặt được tấm bằng này cách đây 8 năm. Hồi đó, anh đã từng truy tìm chủ nhân tấm bằng nhưng không tìm được. Mới đây, khi dọn nhà, anh lại vô tình thấy tấm bằng trong tủ nên đã đăng lên diễn đàn với hi vọng cộng đồng mạng sẽ giúp tìm lại chủ nhân.

Theo như thông tin trong tấm bằng, người được cấp tên là Vũ Duy Hùng, sinh ngày 17/6/1948 tại xã Liên Am, huyện Vĩnh Bảo, Hải Phòng. Chuyên ngành học là Văn học, hệ thống 3 năm, niên khóa 1966-1969. Ngày ký quyết định cấp bằng là ngày 25/3/1971 do hiệu trưởng ĐH Sư phạm Hà Nội 1 đương thời là ông Nguyễn Lương Ngọc.

{keywords}

Thông tin trong tấm bằng được cấp từ năm 1971. (Ảnh: Sinh Vu)

Rất may mắn sau đó, một thành viên của diễn đàn này đăng tải một số trang tiểu sử của một người tên là Vũ Duy Hùng cùng với các thông tin khác rất trùng khớp với thông tin trên tấm bằng.

Theo như tiểu sử này thì chủ nhân của tấm bằng sau khi tốt nghiệp đại học đã trở thành giáo viên dạy văn cấp 3 ở Lào Cai, sau đó chuyển về công tác tại Hải Phòng và từng giữ chức Hiệu trưởng Trường THPT Lê Qúy Đôn, quận Hải An, Hải Phòng.

Mặc dù tiểu sử đã được viết khá lâu, song khi liên hệ với số điện thoại trên đó, liên lạc vẫn được kết nối.

Chia sẻ với báo Vietnamnet, người ở đầu dây bên kia xác nhận ông là Vũ Duy Hùng – chủ nhân của tấm bằng đại học. “Tất cả những thông tin trên tấm bằng đều là của tôi. Người ký quyết định cấp bằng là thầy Nguyễn Lương Ngọc, thầy cũ của tôi”.

{keywords}

Cư dân mạng đã tìm ra tiểu sử của chủ nhân tấm bằng tên Vũ Duy Hùng

Ông Hùng cũng xác nhận những thông tin trong tiểu sử đúng là của ông. Tuy nhiên, ông cho biết tấm bằng này không phải do ông làm mất. 

“Sau khi tốt nghiệp đại học, tôi cùng rất nhiều nam sinh viên mới ra trường được phân công lên Lào Cai dạy học. Tôi giảng dạy ở Lào Cai từ năm 1969 đến năm 1974. Sau đó, tôi chuyển công tác về Hải Phòng, lúc đó là trường cấp 3 Hải An, sau này mới đổi tên thành THPT Lê Qúy Đôn.”

“Đến khoảng năm 1982, đáng lẽ ra tôi được cử đi học thêm để cấp bằng hệ 4 năm. Tấm bằng cũ của tôi là hệ 3 năm. Nhưng do có sáng kiến kinh nghiệm tốt nên tôi được cấp bằng mới hệ 4 năm luôn, không phải đi học nữa. Để được cấp bằng mới, tôi phải nộp lại bằng cũ cho trường. Sau đó, tôi đã được nhận bằng mới và nghĩ rằng tấm bằng cũ sẽ bị hủy hay lưu trữ như thế nào đó. Không hiểu sao tấm bằng của tôi lại được anh Sinh tìm thấy trong một cuốn sách ở thư viện ĐH Quốc gia. Rất may là tôi có đứa cháu đọc được thông tin mà anh Sinh đưa lên để tôi có thể nhận lại tấm bằng cũ của mình”.

Thầy giáo già cho biết hiện tại ông đã nghỉ hưu và hiện đang sinh sống ở TP. Hải Phòng. Trước đó, ông từng sáng tác thơ văn và cho ra đời một số tập thơ. “Cách đây một năm, tôi có bị đột quỵ nên sức khỏe cũng yếu đi, lúc nhớ lúc quên” – ông chia sẻ.

Anh Sinh – người nhặt được tấm bằng này – cho biết, anh rất vui vì cuối cùng cũng tìm được chủ nhân của tấm bằng. Cách đây 1, 2 ngày, anh cũng đã liên lạc với ông Hùng và hẹn sẽ gửi tấm bằng qua đường bưu điện cho ông.

Nguyễn Thảo