- Cùng với hơn 16,5 triệu học sinh của 28.710 trường trên cả nước, các lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã dự lễ khai giảng năm học mới sáng nay, 5/9. Tại nhiều nơi, lễ khai giảng diễn ra ngắn gọn, đến 8h30 sáng đã kết thúc. 

 

Xót xa cảnh trường ngập đất trước ngày khai giảng

Chủ tịch nước Trần Đại Quang: Ngành giáo dục cần hội nhập quốc tế

Tại Hà Nội, Chủ tịch nước Trần Đại Quang dự lễ khai giảng ở Trường THPT Chu Văn An.

Buổi lễ còn có sự tham dự của Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ, Giám đốc Sở GD-ĐT Chử Xuân Dũng. 

{keywords}

 

{keywords}

Trong thư gửi học sinh đầu năm học mới, Chủ tịch nước viết: "Tôi mong các thầy giáo, cô giáo giữ vững ngọn lửa đam mê với sự nghiệp giáo dục, không ngừng đổi mới, sáng tạo trong dạy học; các em sinh viên, học sinh phát huy truyền thống hiếu học của dân tộc, nuôi dưỡng hoài bão, ý chí vươn lên, thi đua học tập tốt, rèn luyện tốt để mai sau cống hiến cho nước nhà" Ảnh: Quang Vinh

{keywords}
Ông lưu ý ngành giáo dục cần đáp ứng tốt nhất yêu cầu đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hoá và hội nhập quốc tế của đất nước. Ảnh: Quang Vinh

 

{keywords}

 

{keywords}

Chủ tịch nước đánh trống trường 


Tại TP. HCM, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân dự lễ khai giảng tại Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong. Cùng dự có ông Phan Thanh Bình, Chủ nhiệm Uỷ ban văn hoá giáo dục Thanh niên, Thiếu niên và nhi đồng Quốc hội.

Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong là một trong những trường chuyên nổi tiếng tại TPHCM có lịch sử lâu đời.

Năm học 2018-2019, TP.HCM có hơn 1.677.071 học sinh.

 

{keywords}

 

Làm sao để con cháu nông dân cũng có cơ hội trở thành lãnh đạo đất nước

Sáng 5/9, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã dự lễ khai giảng năm học mới của Trường Phổ thông dân tộc nội trú tại xã Đăk Hà, huyện Tu Mơ Rông - huyện nghèo của tỉnh Kon Tum.

{keywords}
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về dự lễ khai giảng ở Kon Tum. Ảnh: VGP/ Quang Hiếu

Phát biểu tại lễ khai giảng, Thủ tướng bày tỏ xúc động về dự buổi lễ tại vùng xa xôi khó khăn nhất của tỉnh Kon Tum. “Tôi được biết trong những ngày nghỉ vừa qua các thầy giáo, cô giáo, các phụ huynh đã không nghỉ mà lo dọn dẹp trường lớp sạch sẽ để tổ chức buổi khai giảng chu đáo hôm nay”.

Thủ tướng đề nghị ngành giáo dục đào tạo của tỉnh tiếp tục triển khai tốt nghị quyết của Trung ương, Quốc hội về đổi mới toàn diện căn bản giáo dục-đào tạo, thực hiện chuyển giáo dục nặng về truyền thụ kiến thức sang giáo dục toàn diện, chú trọng phẩm chất và năng lực. Điều này phải thay đổi từ tư duy, nhận thức đến phương pháp, kỹ năng của người thầy trong vai trò mới là dẫn dắt, hướng dẫn học sinh. Thủ tướng cũng nhấn mạnh yêu cầu lấy học sinh làm trung tâm.

{keywords}
Thủ tướng đánh trống khai giảng năm học 2018-2019. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Về phía Chính phủ, Thủ tướng nhắc lại phát biểu trước Quốc hội khi ông nhậm chức: Cần đầu tư nhiều hơn cho giáo dục, dành ngân sách thỏa đáng để cải thiện phòng học, thư viện, nhà vệ sinh; lo tốt hơn điều kiện ăn ở, đi lại cho các cháu ở vùng sâu vùng xa. Phải tạo cơ hội bình đẳng trong học tập, làm việc, thăng tiến để xuất hiện ngày càng nhiều nhân tài. Chúng ta phải làm sao để con cháu của nông dân, công nhân, người nghèo, đồng bào dân tộc đều có cơ hội học tập, tiến thân, kể cả cơ hội trở thành lãnh đạo của đất nước trong tương lai.

Nhắc đến một tấm gương người Ê Đê tại huyện Tu Mơ Rông đã trở thành tiến sĩ, Thủ tướng mong muốn các em học sinh phải có hoài bão, học tập để trở thành tiến sĩ, bác sĩ, kỹ sư, công nhân lành nghề, làm thầy giáo, cô giáo, hay làm người nông dân xuất sắc...

Tại Ninh Thuận, ông Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương đến dự khai giảng tại Trường THPT Dân tộc nội trú Ninh Thuận.

Năm học mới 2018-2019, toàn trường có 37 cán bộ, giáo viên, viên chức, người lao động; 291 học sinh của 3 khối lớp, trong đó khối 10: 3 lớp/112 học sinh; khối 11: 3 lớp/88 học sinh; khối 12: 3 lớp/91 học sinh. Có 6 dân tộc anh em chung sống học tập tại trường, trong đó chủ yếu học sinh là người dân tộc Raglay 213/291 (tỷ lệ 73.2%), dân tộc Chăm 71/291 (tỷ lệ 24.4%), còn lại dân tộc khác 7/291 (tỷ lệ 2.4%).

{keywords}

 

{keywords}

 

{keywords}

Cô trò trường THPT dân tộc nội trú Ninh Thuận rạng rỡ trong ngày khai trường. Ảnh: Phương Hà


TP.HCM: Cứ 5 năm phải xây trường cho 1 triệu học sinh

Trong khi đó, Bí thư Thành uỷ TP.HCM - ông Nguyễn Thiện Nhân dự khai giảng tại Trường THPT Gia Định. Đây là lần đầu tiên Trường THPT Gia Định khai giảng ở địa điểm mới sau cuộc chuyển địa điểm vào tháng 10/2017 đến một địa điểm đẹp hơn.

Năm nay, ngôi trường này được xây mới hoàn toàn tại vùng đất mới ở Bình Thạnh.

Tại hội nghị tổng kết năm học 2017-2018 và triển khai nhiệm vụ năm học 2018 - 2019, ông Nguyễn Thiện Nhân, Bí thư Thành ủy TP.HCM ví von, "TP.HCM như một tổng công ty xây dựng trường học" vì năm nào cũng xây trường.

Theo ông Nhân, trung bình cứ 5 năm, TP.HCM lại có thêm 1 triệu dân nên 5 năm phải xây đủ trường cho 1 triệu người dân này. Cả nước, quy định dành 20% ngân sách cho giáo dục, nhưng TP.HCM luôn bố trí 25% ngân sách cho giáo dục đào tạo.

 

{keywords}

 Ông Nguyễn Thiện Nhân đánh trống khai giảng năm học

Một số hình ảnh tại Trường Tiểu học Lê Văn Tám (quận Tân Phú, TP.HCM) - nơi có gần 1.000 học sinh vào lớp 1 với 19 lớp.

{keywords}

 

{keywords}

 

Đẩy mạnh giáo dục hướng nghiệp và phân luồng

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã dự Lễ khai giảng năm học 2018 - 2019 của Trường THPT Hai Bà Trưng, TP. Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc.

Phát biểu tại Lễ khai giảng, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng khẳng định, đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đào tạo, phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực trình độ cao đã được xác định là những nhiệm vụ chiến lược, vừa có tính cấp bách, vừa có tính lâu dài trong các Nghị quyết của Đảng và đã được thể chế hóa trong hệ thống pháp luật Nhà nước.

{keywords}
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đánh trống khai giảng tại Trường THPT Hai Bà Trưng, TP. Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc. Ảnh: VGP/ Nhật Bắc

Giáo dục phổ thông có ý nghĩa nền tảng nhằm phát triển trí tuệ, thể chất, hình thành phẩm chất, năng lực công dân, đặc biệt chú trọng và quan tâm giáo dục lý tưởng, nhân cách, đạo đức, lối sống, tri thức pháp luật, ý thức công dân trong thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0.

Phó Thủ tướng cũng nhấn mạnh, một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành giáo dục trong năm học 2018-2019 là đổi mới chương trình, đẩy mạnh giáo dục hướng nghiệp và phân luồng trong giáo dục phổ thông.

Không chỉ tìm được việc làm, mà cần tạo ra việc làm

Sáng 5/9, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ dự lễ khai giảng và chúc mừng 5.672 tân sinh viên trúng tuyển vào khoá 60, hệ chính quy Trường Đại học Kinh tế quốc dân.

Phát biểu tại lễ khai giảng, Phó Thủ tướng mong muốn Trường Đại học Kinh tế Quốc dân vừa là trung tâm giáo dục toàn diện về đức, trí, thể, mỹ; vừa phải là trung tâm văn hóa có môi trường dân chủ, nhân ái, nghĩa tình, nơi con người được tôn trọng, được yêu thương, được trau dồi kỹ năng sống, kỹ năng sáng tạo để phát triển suốt đời.

Sinh viên tốt nghiệp Trường ĐH Kinh tế quốc dân không chỉ tìm được việc làm phù hợp mà còn có thể tạo việc làm thông qua khởi nghiệp thành công.

{keywords}
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đánh trống khai giảng tại Trường ĐH Kinh tế quốc dân. Ảnh: Thành Chung
Theo dự báo của Bộ GD-ĐT, năm học này sẽ có 8,359 triệu học sinh tiểu học, 5,603 triệu học sinh THCS và 2,578 học sinh THPT.

Tương đương đó, số giáo viên cấp tiểu học là 396.600 giáo viên, cấp THCS có 306.110 giáo viên, cấp THPT có 150.288 giáo viên.

Tính đến thời điểm tháng 8/2018, so với định mức giáo viên/lớp quy định, cả nước thiếu 43.732 giáo viên mầm non, 18.953 giáo viên tiểu học, 10.142 giáo viên THCS, thiếu 3161 giáo viên THPT. Đây là số thiếu cục bộ ở một số địa phương, mặc dù cả nước hiện vẫn thừa 12.165 giáo viên THCS, 4.200 giáo viên THPT.

Những lát cắt giáo dục cận kề ngày khai giảng

Những lát cắt giáo dục cận kề ngày khai giảng

Trưa thứ Tư, trời mưa tầm tã. Thầy trò trường Wellspring háo hức đón khách New Zealand tới trao giải cuộc thi biến đổi khí hậu. Còn ở Yên Bái, thầy cô đang tỏa đi các bản làng kéo học sinh đến trường sau lũ.

Để khắc phục tình trạng này, đặc biệt là vấn đề thiếu giáo viên do tăng trưởng “nóng” về quy mô học sinh đang xảy ra ở một số địa phương, Bộ GD-ĐT đã chỉ đạo tiếp tục rà soát, quy hoạch mạng lưới trường/lớp, không để những trường quy mô nhỏ, những lớp có số lượng học sinh không đủ theo định mức để thực hiện điều tiết giáo viên từ những trường thừa sang những trường/lớp thiếu giáo viên. Cùng đó, ưu tiên bố trí biên chế của các địa phương để tuyển dụng giáo viên, không xảy ra tình trạng có học sinh mà không có giáo viên dạy học.

Năm học qua cũng là năm đầu tiên ngành giáo dục thực hiện tổng rà soát hiện trạng đội ngũ, tính toán, dự báo nhu cầu sử dụng, nhu cầu đào tạo giáo viên để thực hiện giao chỉ tiêu tuyển sinh sư phạm từ năm 2018 sát với nhu cầu sử dụng. 

{keywords}
Học sinh Trường Tiểu học Đông Ngũ 2 (huyện Tiên Yên, tỉnh Quảng Ninh) bọc sách, ghi nhãn vỡ trong những ngày đầu tiên đến trường. Ảnh: Nguyễn Thảo

Một trong những nhiệm vụ chủ chốt của năm học này là chuẩn bị đội ngũ và cơ sở vật chất cho chương trình giáo dục phổ thông mới vào năm sau. Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ khẳng định, đội ngũ và cơ sở vật chất là 2 điều kiện quan trọng để triển khai chương trình. 

Về cơ sở vật chất, phải đảm bảo dạy và học 2 buổi/ngày, trong khi hiện nay vẫn còn khoảng 1/3 địa phương chưa thực hiện được điều kiện này.

"Cả 2 điều kiện là đội ngũ giáo viên và cơ sở vật chất, Bộ GD-ĐT đều không quyết định trực tiếp được. Bộ GD-ĐT đang làm việc cùng các Bộ Nội vụ, Bộ Tài chính và Bộ Kế hoạch và Đầu tư để cùng nhau tìm giải pháp".

Bộ GD-ĐT đặt ra một số nhiệm vụ cần tập trung trong năm học này, trước hết là quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục từ mầm non đến đại học, sắp xếp, dồn dịch, quy hoạch các điểm trường hợp lý. 

Nguyễn Thảo - Thanh Hùng - Như Sỹ - Lê Huyền - Thuý Nga

Khoảnh khắc bỡ ngỡ của trẻ lớp 1 ngày khai trường

Khoảnh khắc bỡ ngỡ của trẻ lớp 1 ngày khai trường

Sáng nay, cả nước có 21,9 triệu học sinh bước vào năm học mới 2018-2019. Trong số đó, có gần 2 triệu trẻ bắt đầu vào lớp 1.

Học sinh Lai Châu khai giảng bên bờ suối

Học sinh Lai Châu khai giảng bên bờ suối

Trong khi nhiều trường học trên cả nước rợp cờ hoa, bóng bay đủ sắc màu thì lễ khai giảng của các học sinh điểm trường Nậm Ngà (xã Tà Tổng, huyện Mường Tè, Lai Châu) diễn ra đơn giản trên bãi đất bên bờ suối.

Nữ sinh rạng rỡ ngày khai trường

Nữ sinh rạng rỡ ngày khai trường

Sáng 5/9, học sinh trên cả nước đã bước vào lễ khai giảng năm học mới trong tâm thế vui tươi và rộn tiếng cười.

Bộ trưởng Giáo dục đến nơi thầy trò Sơn La chạy lũ ngày cận kề khai giảng

Bộ trưởng Giáo dục đến nơi thầy trò Sơn La chạy lũ ngày cận kề khai giảng

Hôm nay 1/9, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ cùng đoàn công tác của Bộ đã đến thăm điểm trường tại Sơn La nơi mà cách đây ít ngày các giáo viên và học sinh phải chạy lũ.

Sập trường, gần 300 học sinh tiểu học bơ vơ trước ngày khai giảng

Sập trường, gần 300 học sinh tiểu học bơ vơ trước ngày khai giảng

Do ảnh hưởng mưa lũ, trường tiểu học Trung Sơn (huyện Quan Hóa, Thanh Hóa) bị đất đá vùi lấp, sập hoàn toàn ngôi trường trước thềm khai giảng năm học mới.

Cả nước khai giảng vào sáng 5/9, tổ chức ngắn gọn

Cả nước khai giảng vào sáng 5/9, tổ chức ngắn gọn

Khai giảng năm học mới vào sáng 5/9 trên cả nước là một trong những nội dung trong công văn của Bộ GD-ĐT gửi các sở về việc triển khai một số hoạt động đầu năm học 2018-2019.

Giới thiệu đại biểu ngắn gọn, không để trẻ đợi lâu ngày khai giảng

Giới thiệu đại biểu ngắn gọn, không để trẻ đợi lâu ngày khai giảng

Sở GD-ĐT Ninh Bình vừa ban hành kế hoạch tổ chức khai giảng năm học 2018-2019. Theo đó phần “lễ” không dài quá 40 phút, không để học sinh ngồi nắng quá lâu hoặc dưới trời mưa.