Tỷ phú công nghệ người Trung Quốc Charles Chen Yidan mới đây vừa sáng lập một giải thưởng được đánh giá là giá trị nhất thế giới trong lĩnh vực giáo dục.

{keywords}
Tỷ phú Charles Chen Yidan trong lễ khai trương giải thưởng. Ông đã dùng tài sản thu được từ ngành công nghiệp công nghệ để làm từ thiện giáo dục, với tham vọng thay đổi giáo dục toàn cầu.

Sứ mệnh mà giải thưởng này đặt ra là xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn thông qua giáo dục. Yidan Prize gồm 2 hạng mục: giải dành cho Nghiên cứu giáo dục và giải dành cho phát triển giáo dục. Đây phải là những dự án có khả năng thay đổi giáo dục toàn cầu.

Người đoạt giải sẽ nhận được một huy chương vàng và tổng số tiền lên tới 3,9 triệu đô la Mỹ, trong đó có 1,9 triệu đô là tiền mặt. Số còn lại sẽ được đầu tư cho dự án, công trình nghiên cứu của người thắng giải.

Để đảm bảo tính minh bạch và bền vững, giải thưởng được quản lý bởi Qũy giải thưởng Yidan và được điều hành bởi một tổ chức ủy thác độc lập với khoản tài trợ lên đến 320 triệu đô la Mỹ.

Tỷ phú Charles Chen Yidan – người rót ngân sách cho giải thưởng này – là đồng sáng lập công ty Internet Tencent của Trung Quốc. Ông muốn sử dụng giải thưởng để mở rộng các dự án nghiên cứu giáo dục tiên tiến và nhân rộng chúng trên khắp thế giới.

Các trường đại học, chính phủ và các tổ chức tư vấn đã có những phản ứng rất tích cực với giải thưởng. Các trường đại học hàng đầu thế giới như Harvard, MIT cũng đã gửi một số đề cử.

Tuy vậy, chủ nhân giải thưởng không hẳn phải là những tên tuổi lớn trong giáo dục. Ngay cả một dự án mang tầm địa phương cũng có thể thắng giải nếu nó đáp ứng tiêu chí hiệu quả. “Khi mà ý tưởng đó có thể được nhân rộng ở các khu vực khác, chúng tôi có thể trao giải thưởng này cho họ” – ông Chen nói.

Ông Chen – năm nay 45 tuổi – đã trở thành một trong những người giàu nhất Trung Quốc sau khi đồng sáng lập Tencent vào năm 1998. Năm 2013, ông bắt đầu tập trung vào hoạt động từ thiện giáo dục. Mối quan tâm của ông tới giáo dục xuất phát từ hoàn cảnh gia đình. Bà ông là một người mù chữ, nhưng quyết tâm dành cho cha ông một nền tảng giáo dục tốt.

Bản thân ông từng học về Hóa học ứng dụng ở ĐH Thâm Quyến, lấy bằng Thạc sĩ về Luật kinh tế ở ĐH Nam Kinh. Triết lý giáo dục của ông được hình thành bởi “áp lực khổng lồ” mà ông cảm nhận được khi ôn luyện để bước vào kỳ thi đại học của Trung Quốc.

Vì thế, ông đã xây dựng trường ĐH Vũ Hán – một trường đại học tư nhân ở Trung Quốc tập trung vào phát triển toàn diện thay vì chỉ học để thi.

Trường này tập trung vào đào tạo các sinh viên tài năng để tham gia vào ngành công nghiệp công nghệ Trung Quốc. Các nhà quản lý từ công ty Tencent chính là người giúp xây dựng giáo trình, tuyển sinh và đứng lớp. Vì thế, sinh viên của trường được đào tạo chính các kỹ năng mà nhà tuyển dụng yêu cầu.

Tuy vậy, ông Chen khá thất vọng khi trường chỉ có một số lượng sinh viên hạn chế. Vì thế, ông quyết định xây dựng một giải thưởng giáo dục toàn cầu. Ông cho rằng đây là cách tốt nhất để cải thiện giáo dục cho hàng triệu người trẻ.

Thời hạn đề cử cho giải thưởng Yidan sẽ kết thúc vào ngày 31/3/2017. Hai người thắng giải sẽ được công bố vào tháng 9/ 2017. Lễ trao giải và Hội nghị Giải thưởng Yidan sẽ được tổ chức sau đó vào tháng 12/2017. Các sự kiện này đều diễn ra tại Hồng Kông.

Để gửi đề cử cho giải thưởng, hãy truy cập: www.Nomination.yidanprize.org/

Ứng viên cũng có thể tự đề cử trong các trường hợp đặc biệt.

  • Nguyễn Thảo (Theo BBC)