- Tổng số lần nguyệt thực và nhật thực trong vòng một năm là 4 lần, hai lần nhật thực và hai lần nguyệt thực, tuy nhiên có những năm số lần nguyệt thực và nhật thực có thể lên đến năm, sáu hoặc thậm chí là bảy lần.

Các kiểu Nhật thực trên thế giới
Khám phá vòng ngoài Hệ mặt trời
Vùng bức xạ và vùng đối lưu trong Hệ mặt trời là gì?

nguyet thuc

Hiện tượng nhật thực và nguyệt thực kích thích sự quan tâm nhiều nhất trong các sự kiện thiên văn học. Khi nhật thực hay nguyệt thực xảy ra thì Trái Đất, Mặt Trời và Mặt Trăng sẽ thẳng hàng trong không gian.

Một năm có tổng số tối thiểu là 4 lần nhật nguyệt thực, chẳng hạn như năm 2014. Nhưng lại có những năm lại có đến 5 lần (ví dụ năm 2013, 2018 và 2019) hoặc cũng có thể là 6 (như năm 2011 và 2020). Tuy nhiên có những năm lại lên đến tận 7 lần (như năm 1982 và 2038). Nhưng rất hiếm để tổng số lần nhật, nguyệt thực trong một năm là 7. Lần gần đây nhất là năm 1982 và trong tương lai sẽ là năm 2038. Bất kỳ năm nào có 7 lần nhật, nguyệt thực thì đều chắc chắn phải có lần xảy ra đầu tiên vào tháng 1 và lần kết thúc vào khoảng tháng 12. 

Có thể có 3 lần nhật, nguyệt thực trong một tháng dương lịch không? Thật hiếm để xảy ra hiện tượng nhật, nguyệt thực 3 lần trong một tháng. Lần gần đây nhất xảy ra là vào năm 2000, và lần tiếp đến sẽ là năm 2206!

Nhưng phổ biến hơn là trong một tháng âm lịch có thể xảy ra 3 lần nhật, nguyệt thực. Lần gần đây nhất đã xảy ra là vào năm 2013, và tiếp đến sẽ là năm 2018.

Ba lần nhật, nguyệt thực trong một tháng, có thể là một lần nhật thực xen kẻ hai lần nguyệt thực hoặc là một lần nguyệt thực, xen kẻ giữa hai lần nhật thực trong cùng tháng đó.

Năm xảy ra 7 lần nhật, nguyệt thực có thể là 5 lần nhật thực và 2 lần nguyệt thực, hoặc ngược lại, 5 lần nguyệt thực và 2 lần nhật thực, cũng có thể là 4 lần nhật thực và 3 lần nguyệt thực, hoặc 4 lần nguyệt thực và 3 lần nhật thực. 

Nhật thực, xảy ra trong vòng 2 tuần của nguyệt thực, hoặc ngược lại. Cũng có thể là 2 tuần của hai năm khác nhau. Ví dụ nhật thực toàn phần vào cuối năm, như ngày 25/12/1935, theo sau đó là lần nguyệt thực khoảng 2 tuần sau, vào ngày 8/1/1936. Ví dụ khác, sau lần nhật thực ngày 19/12/2121 thì khoảng hai tuần sau sẽ đến lần nguyệt thực, đó là ngày 2/1/2132.

Có thể xảy ra 8 lần nhật, nguyệt thực trong một năm hay không? Không thể xảy ra 8 lần nhật, nguyệt thực trong vòng 1 năm. Vì chúng sẽ xảy ra trong thời gian tối thiểu là 12,5 tháng âm lịch (khoảng 369 ngày) trong khi một năm dương lịch chỉ có 365 hoặc 366 ngày.

Bất kỳ năm nào cũng sẽ có tối thiểu là bốn lần nhật, nguyệt thực: Hai lần nhật thực và hai lần là nguyệt thực. Con số này có thể nhiều hơn, tùy vào từng năm, nhưng lại không thể có 8 lần trong một năm. Đây là những hiện tượng tự nhiên của vũ trụ, đang dần được các nhà khoa học khai phá.

Khám phá cấu trúc bên trong của Sao Thủy

Khám phá cấu trúc bên trong của Sao Thủy

Sao Thủy là một trong bốn hành tinh kiểu Trái Đất trong Hệ Mặt Trời, và là hành tinh cấu tạo bằng đá giống Trái Đất.

Khám phá địa chất trên Sao Hỏa

Khám phá địa chất trên Sao Hỏa

Địa chất của Sao Hỏa là nghiên cứu bề mặt, lớp vỏ, và lõi bên trong hành tinh Sao Hỏa. Nó nhấn mạnh các thành phần, cấu trúc, lịch sử,...

Mỹ từng sợ người ngoài hành tinh?

Mỹ từng sợ người ngoài hành tinh?

Tổng thống Mỹ Ronald Reagan từng đề nghị Liên Xô giúp đỡ nếu có chuyện người ngoài hành tinh tấn công nước Mỹ và Trái đất.

Dương Uyên (tổng hợp)