- PGS. TS Tạ Cao Minh, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Ứng dụng và Sáng tạo công nghệ (CTI), Trường ĐHBK Hà Nội trở thành nhà khoa học đầu tiên của Việt Nam nhận giải thưởng Nagamori (Nhật Bản) 2017.

Đây là năm thứ 3 Giải thưởng Nagamori được trao cho những nhà khoa học xuất sắc tại Nhật Bản và trên thế giới trong lĩnh vực thiết kế, điều khiển động cơ điện và những công nghệ có liên quan.

Số nhà khoa học ngoài Nhật Bản được trao giải rất ít, thường chỉ có 1 đến 3 người. Năm nay, PGS Tạ Cao Minh nhận giải cùng một nhà khoa học Thái Lan.

Đây là sự ghi nhận xứng đáng những thành quả xuất sắc của PGS Tạ Cao Minh đối với sự nghiệp khoa học thuộc lĩnh vực động cơ điện và truyền động điện.

{keywords}
PGS Tạ Cao Minh, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và ứng dụng công nghệ sáng tạo, Trường ĐH Bách khoa Hà Nội. Ảnh: HUST.

PGS Minh bảo vệ luận án tiến sĩ tại Đại học Laval, Canada, với đề tài “Điều khiển động cơ không đồng bộ dùng logic mờ”.

Trong thời gian sau đó, ông Minh liên tục học tập và làm việc tại các trường ĐH và công ty Nhật Bản. Trong thời gian từ 2001-2004, ông có 14 sáng chế đăng ký tại Nhật Bản, trong đó 12 sáng chế tiếp tục được cấp bằng tại Mỹ/châu Âu cho ngành công nghiệp ô tô.

Từ năm 2004, ông Minh về giảng dạy tại Trường ĐH Bách khoa Hà Nội. Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Ứng dụng và Sáng tạọ Công nghệ - CTI (thành lập năm 2009).

Ông Minh cũng là chủ nhiệm đề tài cấp Nhà nước KC03.08/11-15 “Nghiên cứu thiết kế chế tạo hệ truyền động và điều khiển cho ô tô điện” được nghiệm thu cuối năm 2015, làm tiền đề cho những nghiên cứu tiếp theo về xe điện tại Việt Nam.

Giải thưởng Nagamori thuộc Quỹ Nagamori, mang tên người sáng lập, Chủ tịch và Giám đốc điều hành Tập đoàn Nidec của Nhật Bản, một trong những nhà sản xuất động cơ điện hàng đầu thế giới.

Hà Phương