Vào rạng sáng ngày 13/8 tới đây, người Việt sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng trận mưa sao băng lớn nhất trong năm với tần suất lên đến 100 vệt mỗi giờ.

Mưa sao băng Perseids thường diễn ra trong khoảng thời gian từ ngày 17/7 đến 24/8 hàng năm.

Trong năm nay, hiện tượng này sẽ xuất hiện vào rạng sáng các ngày 12, 13 và 14/8. Thời điểm lý tưởng nhất để quan sát là vào rạng sáng 13/8.

Cùng với Quadrantids tháng 1 và Geminids tháng 12, Perseids là một trong những trận mưa sao băng lớn và rực rỡ nhất trong năm.

Nguồn gốc của nó là từ những mảnh vụn sót lại khi sao chổi 109P/ Swift-Tuttle tiến về phía Mặt Trời. Lần cuối sao chổi này tới gần Mặt Trời và cắt qua quỹ đạo của Trái Đất là năm 1992. Lần tiếp theo sẽ là vào năm 2026.

Theo chuyên gia Đặng Vũ Tuấn Sơn, Chủ tịch Hội Thiên văn học trẻ Việt Nam, khoảng thời gian phù hợp nhất để quan sát mưa sao băng Perseids là vào các đêm lân cận cực điểm.

Ở những ngày này, sau 1 giờ sáng, người yêu thiên văn cần hướng nhìn về bầu trời phía Đông Bắc, góc nhìn tính từ mặt đất lên trong khoảng 30-50 độ để quan sát.

Thời điểm cực đại của Perseids trong các ngày nói trên rơi vào ngày 2, 3, 4 tháng Bảy âm lịch. Do đó, ánh trăng sẽ không gây cản trở cho người quan sát.

Thúy Nga