- Ngày xưa Nhật thực mang lại nỗi sợ hãi nhuộm màu sắc mê tín, tuy nhiên trong thời hiện đại hiện tượng này có thể đe dọa thực sự đến đời sống người dân.

Hình ảnh đầu tiên về nhật thực 9/3
Xem đường đi của nhật thực đang xảy ra trên thế giới
Những hiện tượng thiên nhiên kỳ thú làm say lòng dân phượt

nhat thuc

Nhiều năm trước đây, một số Hội thánh Tin lành phục sinh trên khắp nước Mỹ đã báo hiệu rằng Nhật thực là dấu hiệu của ngày tận thế đang đến gần. Một trang web tiên tri của Thiên chúa giáo có tên là Unsealed nói rằng Nhật thực toàn phần sẽ bắt đầu một quá trình gọi là "Sự thống khổ" - một thời kỳ kéo dài bảy năm mà khi đó 75% dân số thế giới sẽ bị hủy diệt.

Xưa hơn nữa, Vào thế kỷ thứ Bảy trước Công nguyên, việc Nhật thực toàn phần quét qua hòn đảo Paros của Hy Lạp đã khiến cho nhà thơ Archilocus viết: "Giờ đây không có gì trên thế gian này có thể khiến tôi kinh ngạc, bởi vì thần Zeus, người cha của các vị thần trên đỉnh Olympus, đã biến ban ngày trở thành ban đêm tối đen bằng cách cản ánh sáng từ Mặt trời đang chiếu rọi, và giờ đây nỗi kinh hoàng đen tối đang lơ lửng trên đầu nhân loại. Bất cứ điều gì cũng có thể xảy ra."

"Đa số mọi người không thật sự hiểu Nhật thực hay sao băng là gì cho đến ít nhất Thế kỷ 17," ông Edwin Krupp, giám đốc Đài thiên văn Griffith ở California, Hoa Kỳ, nói. Tuy nhiên không chỉ có người Hy Lạp cổ đại mới có nỗi sợ như vậy.

Ngày nay dù đã hiểu rõ về Nhật thực, nhưng ảnh hưởng của nó vẫn tồn tại thực sự trong thực tế. Chẳng hạn, AFP dẫn cảnh báo từ hệ thống các nhà khai thác điện thuộc Mạng lưới châu Âu (Entso-e) cho hay ảnh hưởng từ Nhật thực hồi tháng ba vừa qua hoàn toàn khác với lần gần đây nhất là vào năm 1999, do châu Âu đang dựa vào nguồn điện Mặt trời với năng suất cao gấp 100 lần trước đó. Theo trang Entso-e thì đây là lần đầu tiên Nhật thực có thể gây nên tác động đáng kể đối với hoạt động của hệ thống điện châu lục.

Trước khi Nhật thực xuất hiện, sản lượng điện đột ngột hao hụt khi Mặt trời biến mất có thể lên đến 34.000 Megawatt, tương đương công suất của 80 nhà máy điện cỡ vừa. Nhật thực đã lan từ Tây Ban Nha đến Phần Lan, từ 9 giờ sáng đến 12 giờ trưa ngày 20/3 vừa qua. Nước Đức chịu ảnh hưởng lớn nhất khi công suất khai thác năng lượng Mặt trời lên đến 40.000 MW và 18% lượng tiêu thụ điện năng vào năm ngoái đến từ năng lượng Mặt trời.

Các quốc gia đã cam kết sẽ lập tức chia sẻ thông tin trong khi Nhật thực diễn ra, nhằm giảm thời gian phản ứng trong trường hợp xảy ra khủng hoảng năng lượng nghiêm trọng. Một trong những trung tâm đóng vai trò chủ chốt là Coreso ở Brussels (Bỉ), nơi nhân viên làm việc 24/7 để theo dõi tình trạng năm mạng lưới điện liên lục địa được kết nối chặt chẽ ở Tây Âu, nơi chiếm hơn 40% dân số châu lục. Trung tâm này sẽ đóng vai trò cố vấn liệu có cần bơm thêm điện từ nguồn khác hoặc nơi nào cần sự hỗ trợ của các quốc gia láng giềng.

Trong khi chỉ có một vài nhà thiên văn kể từ thế Kỷ thứ 8 sau Công nguyên trở đi thật sự hiểu được cơ chế thiên văn của hiện tượng Nhật thực, thì trong 2.000 năm gần như toàn bộ nhân loại vẫn trung thành với niềm tin cổ xưa rằng các sự kiện thiên văn, nhất là Nhật thực và Nguyệt thực, là do Ông Trời.

Tìm hiểu về chòm sao Bạch Dương trong 12 cung Hoàng đạo

Tìm hiểu về chòm sao Bạch Dương trong 12 cung Hoàng đạo

Bạch Dương hay còn có tên là Dương cưu - tiếng anh là Aries (21/3 - 19/4). Đây là cung đầu tiên của vòng Hoàng đạo.

4 bí ẩn vũ trụ khoa học chưa thể giải thích

4 bí ẩn vũ trụ khoa học chưa thể giải thích

Dưới đây là bốn bí ẩn vũ trụ đã và đang khiến các nhà khoa học vô cùng đau đầu tìm lời giải.

Bộ KH-CN trực tiếp tham gia chương trình Tin học mới, đưa STEM vào giáo dục phổ thông

Bộ KH-CN trực tiếp tham gia chương trình Tin học mới, đưa STEM vào giáo dục phổ thông

Tại buổi họp báo thường kỳ quý 4 năm 2017 của Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức chiều ngày 25/1, lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ đã trả lời những vấn đề đang được báo chí quan tâm.

Nhật Linh (tổng hợp)