- Trang Science Alert từng tổng hợp lại những thiên thạch lớn nhất từng được tìm thấy trên Trái Đất. Mời bạn tham khảo.

4 bí ẩn vũ trụ khoa học chưa thể giải thích
Người ngoài hành tinh đang cố gửi thông điệp cho Trái đất?
NASA xác nhận đã tìm ra Trái đất thứ 2 trong dải Ngân hà

Willamette

Đây là thiên thạch lớn nhất từng được tìm thấy ở Mỹ với diện tích 7,8 mét vuông và nặng đến 15,5 tấn. Thiên thạch Willamette được cấu tạo từ sắt và niken, được mua lại và trưng bày tại Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên thành phố New York năm 1906. Willamette được phát hiện bởi Ellis Hughes vào năm 1902. Lúc này ông không biết nó là thiên thạch, chỉ nghĩ đó là một tảng đá bình thường và chia nhỏ ra để bán cho công ty sắt thép. Nhưng sự việc đã bị ngừng lại khi ông bán được hơn gần 1 mét đá.

 

Cape York

Cape York

Đây là thiên thạch lớn thứ ba trong lịch sử được tìm thấy, đã va chạm với Trái Đất vào 10.000 năm trước đây. Cape York có tên khác là Agpalilik, được tìm thấy vào năm 1993 ở Greenland và nặng 20 tấn. Nó đã tồn tại ở đó suốt hàng chục thiên niên kỷ qua mà không được ai chú ý đến. Hiện Cape York đang được trưng bày tại Bảo tàng Địa chất của Đại học Copenhagen, Đan Mạch.

 

Mbozi

Thiên thạch này được phát hiện ở Tanzania vào thập niên 1930, có chiều dài ba mét và nặng 25 tấn, gần gấp đôi Willamette. Mbozi được người dân Tanzania tôn thờ nhưng một hòn đá thiêng và gọi nó là kimondo. Mbozi được tìm thấy khi đã bị chìm một nửa bên dưới mặt đất, người ta đào xung quanh nó và cố định nó bằng một chân tượng nhân tạo để bảo tồn được đến ngày nay.

 

Bacubirito

Bacubirito là hiên thạch lớn nhất được tìm thấy ở Mexico, có khối lượng lớn hơn nhiều so với Cape York. Bacubirito được tìm thấy vào năm 1863 bởi nhà địa chất Gilbert Ellis Bailey ở làng Ranchito, gần thị trấn Sinaloa de Leyva. Đây là thiên thạch cấu tạo từ sắt, nặng khoảng 20 tấn, dài 4,25 mét và rộng 2 mét, cao 1,75 mét. Hiện được trưng bày tại Trung tâm Khoa học Centro de Ciencias de Sinaloa.

 

El Chaco

Đây là thiên thạch lớn thứ hai trên Trái Đất được tìm thấy, nặng gần gấp đôi so với Bacubirito ở Mexico. Thiên thạch này có nguồn gốc từ núi lửa Campo del Cielo rộng 60 km vuông ở Argentina. El Chaco có khối lượng lên đến 37 tấn, được xác định bởi một máy dò kim loại vào năm 1969 khi bị chôn sâu 5 mét dưới lòng đất. Một mảnh thiên thạch khác vừa được tìm thấy vào năm 2016, được cho là một phần của El Chaco.

 

Hoba

Hoba

Tảng thiên thạch lớn nhất thế giới chính là Hoba, được tìm thấy ở Namibia, to lớn và rất nặng nề, đến nỗi nó chưa từng được di chuyển sang nơi khác. Thiên thạch Hoba có khối lượng 60 tấn và rộng 6,5 mét vuông. Theo kết quả đo đạc địa chất, nó đã rơi vào Trái Đất từ 80.000 năm trước đây, và từ đó đến nay không ai di chuyển nó vì quá to lớn. Nó còn một phần bị chôn vùi bên dưới mặt đất, nhưng cũng chưa bao giờ được đào lên vì khối lượng quá lớn của nó.

Nhật Linh (tổng hợp)