- Ngày nay, hầu hết những hiện tượng, biến đổi của tự nhiên đều được các nhà khoa học dần dần khám phá và lý giải. Tuy nhiên, cũng không ít hiện tượng vẫn được coi là những "ẩn số" mà con người vẫn chưa thể nào giải thích được.

Khoa học bắt đầu hồi sinh người chết
Khoa học chứng minh ‘Mẹ yêu các con như nhau’ là lời nói dối
2 câu trả lời thông minh của nhà khoa học đăng quang Hoa hậu Mỹ

Hố đen vũ trụ

{keywords}

Hố đen là là một trong những thực thể thú vị và bí ẩn nhất của vũ trụ. Hố đen, còn gọi là lỗ đen là một vùng trong không - thời gian, mà trường hấp dẫn mạnh tới mức cả ánh sáng cũng không thể thoát ra, mọi vật khi rơi vào hố đen sẽ tạo ra phản ứng nhiệt lượng lớn và bị nghiền nát. Với sức mạnh như  một con "quái vật bất bại", nếu hố đen dịch chuyển đến  gần hệ mặt trời thì chắc chắn đó sẽ là ngày tận thế, nhưng may mắn là theo tất cả các nghiên cứu từ trước đến nay khả năng giả thuyết này xảy ra là rất thấp.

Chúng ta không thể quan sát trực tiếp hố đen, mà chỉ có thể nghiên cứu gián tiếp thông qua việc đo tác động của nó đối với vật chất xung quanh. Chính vì vậy đa số thông tin về hố đen vẫn đang tồn tại ở dạng giả thuyết, chưa có một sự chứng thực thực nào cả.

 

Những con búp bê bị quỷ ám

{keywords}

Búp bê - món đồ chơi xinh xắn mà hồi nhỏ đa số bạn gái nào cũng muốn có, cũng là vật ẩn chứa nhiều bí mật khó lý giải. Trên thế giới, có nhiều con búp bê bị cho là quỷ ám như: Okiku (Nhật), Mandy  (Anh),  Annabelle, Robert,…

Những con búp bê này có khả năng kỳ dị như: tự mọc tóc, khóc cười trong đêm, đập phá đồ đạc,… thậm chí là tấn công con người. Nhiều người đã từng không may sở hữu chúng, bị quấy rối và bị ám ảnh nặng nề.

Hiện nay, đa số các con búp bê nói trên đã được trao cho các viện bảo tàng, hàng ngày người ta vẫn thường chứng kiến và kể cho nhau nghe những câu chuyện kỳ dị xung  quanh chúng. Ngoài ra, những con búp bê này đã trở thành nhân vật chính của những bộ phim kinh dị nổi tiếng, đem lại doanh thu lớn cho các nhà làm phim.

 

Giác quan thứ sáu

{keywords}

Con người có năm giác quan cơ bản là: thị giác, thính giác, khứu giác vị giác và xúc giác, ngoài ra còn có giác quan thứ sáu còn gọi là linh cảm. Linh cảm là khả năng cảm nhận được trước một điều gì đó trong tương lai. Nó xuất hiện bất ngờ, nhiều lúc sự việc đã xảy ra người ta mới nhận ra mình đã từng được báo trước.

Dù không hiểu rõ được bản chất cũng như cách hoạt động của linh cảm nhưng vẫn có rất nhiều người tin vào nó. Trên thế giới cũng đã xuất hiện nhiều trường hợp thoát chết nhờ giác quan này. Đến nay, giác quan thứ sáu vẫn là một trong những đối tượng nghiên cứu lớn của cả y học và tâm lý học.

 

Những thi thể không phân hủy

Con người sau khi chết không còn sự trao đổi chất cũng như sự lưu  thông máu sẽ sớm bị phân hủy "về với cát bụi" là điều tất yếu. Tuy nhiên, cũng có rất nhiều thi thể trường tồn với thời gian một cách tự nhiên, mà không cần  sự tác động nào từ bàn tay con người cả. Những thi thể như: em bé 15 tuổi La Doncella, hoàng hậu Dai Xin Zhui (Trung Quốc), Lạt ma Dashi-Dorzho Itigilov (Nga),… đã tồn tại hàng trăm năm thậm chí cả nghìn năm mà các cơ quan nội tạng, trang phục, kiểu tóc vẫn nguyên vẹn, tứ chi vẫn  có thể uốn cong lại được.

Hiện nay, các nhà khoa học vẫn đang trong quá trình nghiên cứu để tìm lời giải đáp cho những thi thể như đang "ngủ say" đó.

 

Ngáp

{keywords}

Tuy chỉ là hoạt động bình thường hàng ngày của con người nhưng ngáp cũng là một trong những hiện tượng làm đau đầu giới khoa học hiện nay. Cả em bé còn trong bụng mẹ  cũng ngáp, chính vì vậy đây là hành động trong vô thức của con người.  Một số giả thuyết cho rằng: ngáp là do cơ thể mệt mỏi, miệng mở to hít sâu và đẩy  một lượng lớn khí ra ngoài sẽ giúp cung cấp nhiều oxi cho não bộ hay ngáp là cách để cơ thể hạ nhiệt,... nhưng vẫn chưa đủ mạnh để lý giải cho hành động này

Những câu hỏi như: Tại sao con người và một số loài động vật lại ngáp? Nguyên tắc của việc lây ngáp như thế nào? Tại sao con chó lại ngáp sau khi chủ mình ngáp? Vẫn đang chờ một lời giải thích thuyết phục từ giới y học.

Vũ trụ xung quanh quá rộng lớn, sức vóc và trí tuệ nhỏ bé của con người vẫn  chưa thể nào giải thích được hết sự kỳ diệu của thiên nhiên. Tuy nhiên, với sự tiến bộ không ngừng của công nghệ và sức tìm tòi vô hạn của con người, tin chắc rằng trong tương lai những bí ẩn này sẽ dần được hé lộ, bởi những lý giải khoa học, thuyết phục nhất.

Lục Thị Duyên (tổng hợp)

Học sinh 11 tuổi được vinh danh là nhà khoa học hàng đầu

Học sinh 11 tuổi được vinh danh là nhà khoa học hàng đầu

Cô bé Gitanjali Rao, 11 tuổi học lớp 6 tại Lone Tree, Colorado, Mỹ, vừa giành giải thưởng Thử thách Nhà khoa học Trẻ (Discovery Education 3M Young Scientist Challenge) danh giá dành cho các nhà khoa học trẻ với phần thưởng 25.000USD. 

Treo giải hơn 1,2 tỷ đồng cho công trình khoa học và sáng chế xuất sắc

Treo giải hơn 1,2 tỷ đồng cho công trình khoa học và sáng chế xuất sắc

Ngày 19/10, Bộ GD-ĐT cùng Tập đoàn Bảo Sơn thông báo xét tặng Giải thưởng Bảo Sơn 2017-2018 cho các công trình nghiên cứu khoa học và sáng chế xuất sắc nhất với mức thưởng lên đến hơn 1,2 tỷ đồng/công trình.

Khoa học xã hội Việt Nam thiếu những "con sói đầu đàn"

Khoa học xã hội Việt Nam thiếu những "con sói đầu đàn"

Nhiều con số và nhận định thú vị về công bố quốc tế trong lĩnh vực khoa học xã hội - nhân văn của Việt Nam lần đầu tiên được công bố.