- Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nói rằng những tư tưởng, khái niệm về y đức, về chăm sóc sức khỏe ban đầu, y tế cơ sở, đổi mới tài chính được GS Hoàng Đình Cầu đưa ra cách đây vài chục năm, và giờ đây, ngành y tế đang quyết liệt làm theo.

Tham dự lễ kỷ niệm 100 năm ngày sinh GS Hoàng Đình Cầu ngay tại giảng đường 12 - giảng đường gắn bó với nhiều thế hệ cán bộ, sinh viên - người đứng đầu ngành y tế khẳng định, bà tự hào vì được học tập và làm việc tại Trường ĐH Y trong thời kỳ thầy Hoàng Đình Cầu là hiệu trưởng.

Xuất phát điểm là một nhà ngoại khoa, chuyên môn sâu phẫu thuật lồng ngực, đặc biệt là phẫu thuật phổi nhưng sau đó, GS Hoàng Đình Cầu lại đi sâu vào vấn đề chăm sóc sức khỏe ban đầu, y - xã hội học và y tế cơ sở.

"Đó là chuỗi hoạt động của một con người vừa là nhà khoa học, vừa là nhà giáo, vừa là nhà quản lý xuất sắc".

{keywords}
Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến (giữa) tặng hoa cho người nhà GS Hoàng Đình Cầu. Ảnh: Lê Văn.

Bà Tiến cho biết, trong suốt thời gian qua, ngành y tế không ngừng nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, đặc biệt là đổi mới thái độ, phong cách của y bác sỹ hướng tới sự hài lòng của người bệnh.

Đây chính là y đức trong cuốn sách cùng tên mà thầy Hoàng Đình Cầu là người biên soạn và là cuốn sách nằm lòng của rất nhiều thế hệ sinh viên. "Nỗ lực của ngành y tế trong thời gian qua chính là hiện thực hóa những quan niệm về y đức mà thầy đã viết cách đây nhiều thập kỷ".

Bà Tiến cũng cho biết, trong nhiệm kỳ này, vấn đề mà ngành y tế tập trung đổi mới chính là chăm sóc sức khỏe ban đầu, y tế cơ sở gắn với bác sĩ, phòng khám gia đình.

"Đây cũng là ý tưởng của thầy Cầu từ năm 1979 khi tham gia một hội nghị quốc tế" - bà Tiến nói và cho rằng chăm sóc sức khỏe ban đầu chính là xương sống để đảm bảo chất lượng cuộc sống và tuổi thọ.

"Khám chữa trong bệnh viện trên tháp cấu trúc chỉ là phần nổi của tảng băng, phần chìm ở dưới là phòng bệnh, chăm sóc sức khỏe ban đầu, là y tế cơ sở, là mạng lưới bác sĩ khoa học y học gia đình. Và ngành y tế sẽ phải tập trung vào điều này".

Bộ trưởng Y tế cũng khẳng định, từ khi đất nước còn trong thời kỳ bao cấp thì GS Hoàng Đình Cầu đã đưa ra vấn đề bảo hiểm y tế. Và trong suốt thời gian qua, ngành y tế đang tiến tới lộ trình thực hiện bảo hiểm toàn dân.

Chỉ có bảo hiểm y tế toàn dân mới có nguồn tài chính vững bền để lo được cho người nghèo, dân tộc thiểu số, trẻ em dưới 6 tuổi đúng như tâm nguyện của thầy Cầu: "Cả đời tôi tâm nguyện chỉ phục vụ cho những người nghèo khổ, những hoàn cảnh khó khăn và nạn nhân của chiến tranh".

GS Hoàng Đình Cầu sinh ngày 1/4/1917 tại Nghệ An. Ông theo học Trường ĐH Y dược khoa và tốt nghiệp bác sĩ nội trú năm 1944.

GS Hoàng Đình Cầu từng đảm nhiệm nhiều trọng trách từ giám đốc bệnh viện, hiệu trưởng Trường ĐH Y cho tới Thứ trưởng Bộ Y tế và Chủ tịch Tổng hội Y Dược học Việt Nam.

Ông được đánh giá là một thầy thuốc của nhân dân và vì nhân dân, được ví như "lão thần trụ cột của ngành y học Việt Nam".

Lê Văn