- Sự kiện sản xuất thành công máy plasma lạnh của đôi bạn tiến sĩ trẻ Đỗ Hoàng Tùng và Nguyễn Thế Anh đã được bình chọn là 1 trong 10 sự kiện nổi bật của KHCN Việt Nam trong năm 2016.

Chiều nay, 27/12, Câu lạc bộ Nhà báo Khoa học Việt Nam đã tổ chức lễ công bố 10 sự kiện KHCN nổi bật của năm 2016 do các nhà báo trong lĩnh vực KHCN bình chọn. Đây là năm thứ 11 sự kiện bình chọn này được tổ chức.

Trong số 10 sự kiện bình chọn được công bố năm nay, có tới 4 sự kiện thuộc lĩnh vực nghiên cứu và ứng dụng. Điều này cho thấy, truyền thông cũng như xã hội đang ngày càng quan tâm nhiều hơn tới khả năng ứng dụng thực tiễn của các nghiên cứu khoa học.

{keywords}
Việc chế tạo thành công chiếc máy plasma lạnh ứng dụng trong y tế của TS. Đỗ Hoàng Tùng (phải) và TS. Nguyễn Thế Anh được bình chọn là 1 trong 10 sự kiện khoa học nổi bật năm qua. Ảnh: Lê Văn.

Bốn sự kiện thuộc lĩnh vực này bao gồm: Các kết quả của chương trình KHCN trọng điểm cấp nhà nước giai đoạn 2011-2015; Việt Nam sản xuất thành công vaccine sởi-rubella; Xây dựng bản đồ công nghệ, lộ trình công nghệ và đổi mới công nghệ cho ngành chọn tạo giống lúa, sản xuất lúa gạo tại Việt Nam; Sản xuất thành công máy plasma lạnh ứng dụng trong y tế.

Cả 4 sự kiện này đều là những kết quả quan trọng của KHCN Việt Nam được ứng dụng hiệu quả trong thực tiễn, góp phần tích cực cho sự nghiệp phát triển kinh tế, xã hội của đất nước.

Có 2 sự kiện thuộc lĩnh vực cơ chế chính sách được bình chọn. Lĩnh vực khoa học xã hội cũng có tới 2 sự kiện trong khi lĩnh vực khoa học tự nhiên chỉ có 1 sự kiện có mặt trong danh sách 10 sự kiện nổi bật của KHCN năm nay do các nhà báo bình chọn.

Đáng chú ý, sự kiện thứ 10 được bình chọn năm nay là sự kiện 5 người Việt Nam thuộc nhóm các nhà khoa học có ảnh hưởng lớn nhất thế giới theo công bố của Thomson Reuters.

Tổ chức này ghi nhận 5 nhà khoa học người Việt lọt tốp các nhà khoa học có ảnh hưởng nhất thế giới năm 2016 trong đó duy nhất PGS. TS Nguyễn Xuân Hùng (lĩn vực khoa học máy tính) là nhà nghiên cứu có địa chỉ tại Việt Nam.

Ông cùng với GS. TS Nguyễn Sơn Bình là 2 nhà khoa học người Việt ba năm liên tiếp lọt tốp các nhà khoa học ảnh hưởng nhất thế giới. Ba nhà khoa học Việt Nam cùng có tên trong danh sách nói trên bao gồm: GS. TS. Nguyễn Thục Quyên, GS. TS Võ Văn Ánh, TS. Trần Phan Lam Sơn.

10 sự kiện KHCN nổi bật của năm 2016

1. Lĩnh vực cơ chế chính sách

Sự kiện thứ nhất: Ban hành 2 Nghị quyết liên quan đến hoạt động KHCN.

Sự kiện thứ 2: Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án "Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025" với mục tiêu đến năm 2025 hỗ trợ phát triển 2.000 dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, hỗ trợ phát triển 600 doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

2. Lĩnh vực KHTN

Sự kiện thứ 3: Lần đầu tiên trao tặng "Giải thưởng Trần Đại Nghĩa"

3. Lĩnh vực KHXH&NV

Sự kiện thứ 4: Tổ chức thành công Hội thảo quốc tế Việt Nam học lần thứ 5

Sự kiện thứ 5: Phát hiện di tích thời đại đá cũ ở An Khê - Gia Lai.

4. Lĩnh vực nghiên cứu - ứng dụng

Sự kiện thứ 6: Các chương trình KHCN trọng điểm cấp nhà nước giai đoạn 2011-2015 đang góp phần tích cực cho sự nghiệp phát triển kinh tế, xã hội của đất nước.

Sự kiện thứ 7: Việt Nam sản xuất thành công vaccine sởi-rubella.

Sự kiện thứ 8: Bản độ công nghệ, lộ trình công nghệ và đổi mới công nghệ áp dụng cho ngành chọn tạo giống lúa, sản xuất lúa gạo tại Việt Nam.

Sự kiện thứ 9: Sản xuất thành công máy plasma lạnh ứng dụng trong y tế.

Sự kiện thứ 10: 5 nhà khoa học Việt Nam thuộc nhóm các nhà khoa học ảnh hưởng nhất thế giới.

Lê Văn