- Mặc dù Dự án xây dựng điện hạt nhân Ninh Thuận đang tam dừng lại, song việc nghiên cứu và cập nhật kiến thức về công nghệ lò phản ứng trên thế giới vẫn phải luôn được quan tâm và ưu tiên thực hiện.

Trong khuôn khổ Dự án hợp tác đào tạo nhân lực hạt nhân giữa Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam (Viện NLNTVN hay VINATOM) và Trung tâm Đào tạo nhân lực hạt nhân Nhật Bản (NuHDeC-JAEA), vừa mới cuối tháng qua, từ ngày 20/02 đến 24/02/2017 Viện Khoa học và Kỹ thuật hạt nhân (KHKTHN) đã tổ chức khoá đào tạo Công nghệ lò phản ứng lần thứ 4.

Khóa đào tạo do các chuyên gia đến từ Nhật Bản và cán bộ giảng viên Việt Nam phối hợp thuyết trình.

{keywords}
Lò phản ứng hạt nhân tại Đà Lạt. Ảnh: Tia Sáng.

Tham dự khóa đào tạo có 13 học viên đến từ các cơ sở đào tạo lớn như ĐHQG Hà Nội, Trường ĐH Điện Lực Hà Nội, Trường CĐ Điện Lực miền Trung. Đến cả từ các trung tâm nghiên cứu và quản lý nhà nước chính như Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam (gồm cả từ Viện Khoa học và Kỹ thuật hạt nhân), Cục Năng lượng nguyên tử và Cục An toàn bức xạ và hạt nhân.

Với 15 bài giảng, khóa đào tạo đã cung cấp cho học viên những kiến thức cơ bản, cần thiết nhất liên quan đến công nghệ lò phản ứng hạt nhân.

Kết quả kiểm tra kiến thức đầu vào và đầu ra cho thấy các học viên đã tiếp thu được các kiến thức về công nghệ lò phản ứng hạt nhân được truyền tải trong khóa học.

Toàn bộ học viên tham dự khóa học đã được cấp giấy chứng nhận đào tạo. Trong buổi lễ bế giảng khóa học, Ông Phó Viện trưởng Viện KH&KTHN nhận định: mặc dù dự án điện hạt nhân Ninh Thuận đã dừng lại, song việc nghiên cứu và cập nhật kiến thức về công nghệ lò phản ứng trên thế giới vẫn phải luôn được quan tâm và ưu tiên thực hiện. Việc này giúp cho các cán bộ trong nước luôn theo sát tình hình phát triển công nghệ hạt nhân trên thế giới và sẵn sàng tham gia hỗ trợ một khi các dự án nhà máy điện hạt nhân được khởi động trở lại.

Đồng thời, chính ông Phó Viện trưởng cũng đánh giá cao những nỗ lực của các giảng viên và học viên đã thể hiện trong suốt thời gian học tập và hy vọng những kiến thức tiếp thu được từ khóa học sẽ là cơ sở quan trọng giúp các học viên có điều kiện tự tìm hiểu và nâng cao thêm trình độ của mình trong hoạt động nghiên cứu cũng như phục vụ quản lý đối với vấn đề công nghệ lò phản ứng hạt nhân.

Trần Thanh Minh