- Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID), Đại học bang Arizona (ASU) đã giúp ĐH Đà Nẵng xây dựng và đưa vào khai thác sử dụng không gian sáng chế trong khuôn viên trường với đầy đủ trang thiết bị hiện đại.

Không gian sáng chế giúp sinh viên có thể trau dồi kỹ năng sáng chế, thiết kế, thử nghiệm các công nghệ mới và làm ra các sản phẩm sáng tạo.

{keywords}

Trung tâm sáng chế mở cửa đã thu hút sinh viên đến nghiên cứu khoa học.

Với các trang thiết bị như máy in 3D, máy cắt laser, xưởng gỗ và kim loại cũng như phần mềm thiết kế tiên tiến, các sinh viên có thể sử dụng để biến những lý thuyết về khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán được học trên lớp thành các sản phẩm thử nghiệm. Qua đó, tìm ra giải pháp công nghệ giúp giải quyết các vấn đề thực tế của thế giới. Đây như một trung tâm giáo dục và là phòng thí nghiệm các giải pháp và sáng chế.

“Công nghệ đang làm biến đổi mọi thứ mà chúng ta biết… Các nước và những người theo đuổi sáng tạo bao giờ cũng ở vị trí dẫn đầu. Các nhà sáng chế chính là những người định hình cho những biến đổi này”, Phó Giám đốc USAID Việt Nam Craig Hart nói.

Ông Craig Hart khẳng định không gian sáng chế này sẽ nhanh chóng trở thành một địa chỉ cho sự cộng tác, cho những ý tưởng và thử nghiệm. “Điều tôi hy vọng là các nhà sáng chế và những người tiên phong về công nghệ của Việt Nam trong tương lai sẽ trưởng thành từ phong trào sáng chế này”.

{keywords}

Không gian sáng chế đưa vào hoạt động nằm trong khuôn khổ dự án Liên minh Thúc đẩy hợp tác trường đại học và doanh nghiệp thông qua sáng tạo và đổi mới công nghệ (BUILD-IT), một dự án kéo dài 5 năm do USAID tài trợ và được thực hiện bởi đại học ASU.

Dự án BUILD-IT được thiết kế với mục tiêu giúp Việt Nam hiện đại hóa hệ thống giáo dục đại học trong lĩnh vực khoa học, kỹ thuật, công nghệ và toán học (STEM).

Trước đó, vào tháng 6 vừa qua, dự án BUILD-IT của USAID mở không gian sáng chế đầu tiên tại Khu Công nghệ Cao Sài Gòn ở TP Hồ Chí Minh và chọn Đà Nẵng để mở cơ sở thứ hai tại ĐH Đà Nẵng và ĐH Bách khoa Đà Nẵng- những nơi có tiềm năng về chất xám và nguồn lực cho không gian sáng chế mới này.

Thông qua việc mở các không gian sáng chế trên cả nước, USAID có mục tiêu giúp các thế hệ sinh viên Việt Nam khi tốt nghiệp có khả năng đóng góp cho sự tăng trưởng dựa vào công nghệ của Việt nam.

Vũ Trung