- Toàn bộ tủ sách cá nhân của TS. Nishimura Masanari, người mất vì tai nạn giao thông ở Hà Nội năm 2013 đã được gia đình ông trao tặng lại cho Trường ĐH KHXH&NV, ĐHQG Hà Nội.

Trường ĐH KHXH&NV đã quyết định xây dựng Tủ sách Nishimura Masanari đăt tại Khoa Lịch sử của trường để thể hiện tình cảm tri ân đối với những đóng góp của nhà khoa học Nhật Bản với sự phát triển của ngành khảo cổ học Việt Nam.

Tủ sách mang tên nhà khảo cổ Nhật Bản đã được khai trương vào ngày hôm qua, 20/5 với sự có mặt của vợ ông - TS. Noriko Nishino.

Ngoài ra, ông bà Nishimura Kenji và Nishimura Mariko - thân phụ và thân mẫu của TS Níhimura - còn gửi tặng số tiền 50 vạn yên để cho khoa làm quỹ bảo quản và sử dụng tủ sách một cách hiệu quả nhất.

{keywords}
TS Noriko, vợ TS Nishimura cùng đại diện Trường ĐH KHXH&NV tại lễ khánh thành tủ sách mang tên nhà khảo cổ học người Nhật. Ảnh: USSH.

TS. Nishimura Masanari có hơn hai mươi năm nghiên cứu Việt Nam trên các lĩnh vực: Khảo cổ, Lịch sử, Văn hóa, Nhân học… Đặc biệt, tiến sĩ Nishimura Masanari là một học giả nước ngoài am hiểu sâu và rộng về Khảo cổ học Việt Nam.

TS. Nishimura Masanari đã cùng các nhà khảo cổ thuộc Trường ĐHKHXH&NV, Viện Khảo cổ học, Bảo tàng Lịch sử Quốc gia… thực hiện nhiều cuộc khai quật, thăm dò, điều tra khảo cổ học trên lãnh thổ Việt Nam và khu vực Đông Nam Á.

Ông sở hữu một khối lượng tư liệu quý về lịch sử, khảo cổ, văn hóa và Nhân học không chỉ của Việt Nam mà còn của cả Đông Nam Á.

TS. Nishimura Masanari cùng vợ là TS. Noriko Nishino có công xây dựng Bảo tàng di tích lò gốm Đương Xá tại Bắc Ninh và Bảo tàng gốm sứ và lịch sử xã Kim Lan tại Hà Nội.

Ông cũng thành lập Quỹ Bảo vệ Di sản dưới lòng đất Đông Nam Á năm 2001 và hoạt động đào tạo sinh viên, cán bộ trẻ về Bảo vệ di sản ở Việt Nam.

Tháng 6/2013, TS. Nishimura Masanari gặp tai nạn và mất trên đường đi điều tra Chùa Dạm (Bắc Ninh). Sự ra đi của ông là mất mát lớn đối với với ngành khảo cổ học khu vực, đặc biệt là với những người làm khảo cổ học Việt Nam.

Lê Văn