- Bộ trưởng Bộ KHCN Chu Ngọc Anh vừa gửi thư chúc mừng nhóm tác giả người Việt có công trình nghiên cứu về vật lý hạt nhân được đăng tải trên tạp chí quốc tế uy tín Physical Review Letters.

Bức thư của người đứng đầu ngành KHCN được gửi vào ngày 23/2 vừa qua.

Trong bức thư, Bộ trưởng Chu Ngọc Anh viết: "Đây là lần đầu tiên công trình nghiên cứu trong lĩnh vực hạt nhân thực hiện tại Việt Nam do các tác giả là người Việt Nam được công bố trên tạp chí quốc tế uy tín của lĩnh vực Vật lý. Bài báo có ý nghĩa đặc biệt đối với nghiên cứu vật lý hạt nhân ở Việt Nam và là niềm tự hào cho khoa học cơ bản Việt Nam".

"Tôi xin chúc mừng thành tích và đánh giá cao nỗ lực của các bạn".

{keywords}
PGS. TS Nguyễn Quang Hưng, một trong các tác giả của công trình. 

Bộ trưởng Chu Ngọc Anh cũng cho biết, vật lý hạt nhân luôn là một trong những hướng nghiên cứu ưu tiên của nhà nước. Tuy nhiên, cá nhân ông cũng biết rằng, nghiên cứu vật lý hạt nhân ở Việt Nam gặp khó khăn hơn so với các lĩnh vực khác và các nhà khoa học Việt Nam thường phải hợp tác với các đối tác nước ngoài và thường xuyên ra nước ngoài để làm việc trên các máy gia tốc mà Việt Nam chưa có.

"Tôi rất cảm ơn các bạn, trong điều kiện khoa học nước nhà còn nhiều khó khăn, vẫn kiên trì theo đuổi nghiên cứu khoa học trong một lĩnh vực khó như vật lý hạt nhân và bằng sự quyết tâm, vượt khó đạt được những thành tích đáng khích lệ như vậy" - ông Chu Ngọc Anh viết trong thư.

Trước đó, như VietNamNet đã đưa tin, ngày 10/1, tạp chí Physical Review Letters chính thức công bố bài báo tiêu đề “Simultaneous microscopic description of nuclear level densities and radiative strength functions” của nhóm tác giả gồm hoàn toàn người Việt Nam, trong đó 2/3 đang làm nghiên cứu trong nước.

Nhóm tác giả gồm có PGS. TS. Nguyễn Quang Hưng (Trường ĐH Duy Tân), TSKH. Nguyễn Đình Đăng (Viện nghiên cứu Vật lý và Hoá học RIKEN, Nhật Bản), và ThS. Lê Thị Quỳnh Hương (Trường ĐH Khánh Hoà, Nha Trang).

Lê Văn