Chính phủ Australia và Chính phủ Việt Nam tuyên bố Đổi mới sáng tạo là một trụ cột mới trong quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước, góp phần tăng cường quan hệ song phương.

Ngày 8/11, tại Đà Nẵng, Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam và Bộ Ngoại giao và Thương mại Australia phối hợp tổ chức kiện trình diễn về Đổi mới sáng tạo trong thời gian diễn ra APEC 2017, đồng thời công bố Chương trình quan hệ đối tác về đổi mới sáng tạo Australia - Việt Nam (Aus4Innovation).

Tại sự kiện, Chính phủ Australia và Chính phủ Việt Nam tuyên bố Đổi mới sáng tạo là một trụ cột mới trong quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước, góp phần tăng cường quan hệ song phương.

Ông Chu Ngọc Anh, Bộ trưởng Bộ KH&CN Việt Nam và bà Julia Bishop, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao và Thương mại Australia đi thăm các gian trình diễn về Đổi mới sáng tạo tại Vườn ươm Doanh nghiệp Đà Nẵng trước sự kiện

Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KHCN) và Đại sứ Australia tại Việt Nam sẽ đồng chủ trì chương trình Đối tác Đổi mới sáng tạo này thông qua việc đảm bảo triển khai chương trình phù hợp với nghị trình về đổi mới sáng tạo của chính phủ, thúc đẩy các cơ hội kinh doanh và giám sát các khoản viện trợ đầu tư của chương trình để hỗ trợ hệ thống đổi mới sáng tạo của Việt Nam.

Phát biểu tại sự kiện, Bộ trưởng Chu Ngọc Anh cho biết, để tạo hành lang pháp lý thúc đẩy hơn nữa hợp tác KHCN giữa Việt Nam và Australia, từ năm 2013, Chính phủ hai nước đã ký Hiệp định Hợp tác KHCN và có hiệu lực vào tháng 7/2014 với 4 lĩnh vực ưu tiên hợp tác gồm: nông nghiệp, y tế, môi trường và nghiên cứu biển.

Bộ trưởng cũng cho biết trụ cột mới trong quan hệ hợp tác giữa 2 nước, hợp tác về đổi mới sáng tạo có chương trình Aus4Innovation.

Cụ thể, Aus4Innovation sẽ cung cấp nguồn hỗ trợ trị giá 10 triệu đô la Úc cho các hoạt động mục tiêu nhằm thúc đẩy tiềm năng đổi mới sáng tạo và tăng cường hệ thống đổi mới sáng tạo của Việt Nam.

Hoạt động đầu tiên của chúng tôi là đưa các chuyên gia Australia, thông qua Mạng lưới nghiên cứu số Data 61 của Tổ chức nghiên cứu khoa học và công nghiệp liên bang Australia (CSIRO), tới hợp tác với Chính phủ Việt Nam, thông qua Bộ KHCN, trong việc thiết kế lộ trình cho tương lai số hóa” - bà Julia Bishop cho biết. 

Lãnh đạo Bộ KH&CN và đại diện phía Australia chụp ảnh kỷ niệm sau khi chương trình kết thúc.

Trong thời đại công nghệ thông tin và KHCN phát triển như vũ bão, dự báo trước cho tương lai là một việc rất khó khăn. Chính vì vậy, chúng tôi thấy rằng việc hỗ trợ cho Việt Nam để tập trung vào đổi mới sáng tạo được coi là trọng tâm để đối phó với những điều không tiên lượng được trong tương lai”.

Thăm quan các gian trình diễn về đổi mới sáng tạo, bà Julia Bishop cho biết bà rất ấn tượng với những kết quả mà Việt Nam thực hiện được trong khuôn khổ các dự án nhận tài trợ. Điều đó là tiền đề để cho Chương trình Aus4Innovation hứa hẹn đạt được những thành công rực rỡ.

Aus4Innovation của Chính phủ Úc hỗ trợ cho Việt Nam trong xây dựng và phát triển hệ thống đổi mới sáng tạo quốc gia và thí điểm trong các lĩnh vực mà Australia có kinh nghiệm và ưu thế. Chương trình này sẽ giúp các ngành quan trọng của Việt Nam, nông nghiệp và sản xuất, hiện đại hóa và nắm được các lợi ích kinh tế trong khi vẫn đảm bảo cơ hội việc làm cho lực lượng lao động của Việt Nam trong tương lai, đặc biệt là trong bối cảnh của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0” – Bộ trưởng Chu Ngọc Anh nói.

Thu Hiền