"La la land" là tên bộ phim làm mưa làm gió trong lễ trao giải của viện hàn lâm Oscar năm 2017 vừa qua với kỉ lục 14 đề cử và 6 giải thưởng. Phim không chỉ nhận được lời khen ngợi từ các nhà phê bình mà còn từ rất đông các khán giả đại chúng. 

Tên bộ phim được dịch ra tiếng Việt là "Những kẻ khờ mộng mơ", nhưng bản thân cụm từ "La la land" lại không có nghĩa đen như vậy. Vậy "La la land" chính xác có nghĩa là gì?

{keywords}
Một cảnh trong phim "La la land"

Cụm từ "la-la land" hay được dùng để thể hiện việc ai đó nghĩ rằng những việc cực kì bất khả thi cũng có thể xảy ra mà không nhìn nhận vào thực tế sự việc. “La-la land” hay được dùng chung với các động từ như “to live in la-la land” hoặc “to be in la-la land”

Ví dụ: 

- Oh, don't mind him, he's usually up in La-La Land, with all his silly ideas (Ôi, đừng để ý đến anh ta, anh ta cứ toàn ở trên vùng đất mộng mơ, với tất cả những suy nghĩ ngốc nghếch của anh ta thôi).

- It’s hard to work with Kayla, she lives in la la land all the time (Thật khó để làm việc với Kayla, cô ấy cứ sống ở vùng đất mộng mơ mãi thôi).

Cách thứ hai có thể hiểu “La-la land”, đó là đây là tên gọi khi muốn nói đến Los Angeles (thường được viết tắt là L.A) hoặc Hollywood, đặc biệt khi người ta muốn nhắc đến con người hay lối sống của con người nơi đây.

Như vậy, có thể thấy nhan đề phim “La la land” được lựa chọn rất kĩ càng, vừa có ý muốn ám chỉ về mơ ước xa vời, gần như không thể đạt được của những nhân vật trong phim, lại vừa có ý muốn nhắc đến Hollywood, hay cũng chính là vùng đất mộng mơ mà các nhân vật muốn được đặt chân vào. 

Kim Ngân - Vân Chi