Hàng trăm học sinh Trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong (TP.HCM) mỗi sáng sớm đi học đều cúi đầu chào bác bảo vệ.

Hình này được một phụ huynh ghi lại khi đưa con đi học.

Người đăng video clip là chị Nguyễn Phước An Uyên, sống tại TP.HCM. Chị Uyên cho biết đã ghi lại cảnh này vào sáng thứ sáu (ngày 29/9) khi đưa con đi học.

Chị có một con gái đang học lớp 12 và con trai học lớp 10 tại Trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong (TP.HCM)

Theo chị Uyên, chị thường xuyên chứng kiến cảnh này khi đưa các con đi học. Khi thấy bác bảo vệ đứng ở cổng, hầu hết học sinh đều cúi chào. Chứng kiến hành động đáng khen, vị phụ huynh này cảm thấy rất hài lòng.

{keywords}
Hình ảnh được cắt từ clip

"Cứ 10 em thì có 9 em đều cúi chào bác bảo vệ"- chị Uyên cho biết.

Sau đây là chia sẻ của chị Uyên.

“Mỗi sáng khi đưa con tới trường tui thường dõi mắt theo đến khi bóng con bước sâu vào sân trường thì tui mới quay xe ra về nên tui thường xuyên thấy học sinh LHP trước khi bước vào cổng trường đều cúi đầu chào bác bảo vệ trật tự đứng ngay cửa. Hầu như 10 đứa thì hết 9 đứa làm động tác lễ phép này. Quan sát tụi nhỏ tui thấy thích và dự định chụp vài tấm nhưng lần nào tới cũng trễ, đậu xe lâu sẽ choáng lối đi của các con nên phải quay về. Hôm nay đi sớm có thời gian quay một đoạn nho nhỏ đưa lên đây, động tác của các con tuy nhỏ nhưng thể hiện tính cách và lối giáo dục của gia đình vì vậy chuyện bạo lực học đường chưa bao giờ xảy ra ở trường Lê Hồng Phong. Các con vừa học giỏi vừa ngoan vừa lễ phép thật là đáng khen”.


Chia sẻ này của chị Uyên đã nhận được với hơn 22.000 lượt thích. Nhiều thành viên trên mạng đã dành lời khen cho học sinh Trường THPT Lê Hồng Phong và cả bác bảo vệ.

"Đây là những hình ảnh hiếm thấy ở các trường hiện nay"; "tiên học lễ hậu học văn - Ngôi trường này đã làm thật tốt công việc trồng người".

Hay: "Bác bảo vệ tuổi đã cao và đứng một thời gian dài. Học sinh nào chào là bác đều gật đầu rồi chào lại. Không chỉ đáp lễ, bác ấy còn chủ động tươi cười với mọi người qua lại, nhất là với các thầy cô giáo ra vào cổng".

Chị Phạm Thị Thuỳ Loan bình luận: 

“Đáng yêu quá! Học sinh nhiều trường vừa học thầy cô xong gặp cũng lơ, thậm chí ra cổng các em còn chen lấn xô đẩy cả thầy cô nữa. Nên nhân rộng clip này để học sinh các trường học hỏi”.

Không chỉ hành động chào bác bảo vệ, nhiều thành viên còn cho biết học sinh Trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong luôn được rèn luyện kỹ về nhân cách. 

“Các thế hệ cựu học sinh của trường còn luôn giúp đỡ và bảo bọc lẫn nhau, ngoài học tập tốt các em còn được rèn luyện về nhân cách, kỹ năng và rất năng động”- chị Nguyễn Thị Duyên chia sẻ.

Tuy nhiên cũng có thành viên cho rằng, hình ảnh này rất hiếm ở trường công, nhưng không hiếm ở trường tư ở nhiều nước trên thế giới, nơi học sinh phụ huynh trả lương cho các giáo viên.

Trường con mình cũng vậy. Buổi sáng nào hiệu trưởng cũng đích thân đứng trước cổng chào từng em học sinh. Hôm nào hiệu trưởng bận thì một thầy cô giáo đứng thay. Điều này rất phổ biến ở trường tư các nước vì họ coi học sinh là đối tượng chăm sóc đặc biệt, là người trả lương cho chính họ bên cạnh những yếu tố giáo dục”.

Còn chị Uyên - người chia sẻ clip này thì cho rằng “nếu tất cả học sinh đều ý thức và thể hiện kính trên nhường dưới thì chuyện đánh nhau ở trường lớp sẽ giảm đáng kể. Vì nhiều lúc xem những clip học sinh đánh nhau, nạn nhân bị đánh đạp dã man, phụ huynh chỉ biết thở dài và lo sợ ngày nào đó con em mình cũng là nạn nhân”.

Khi chia sẻ clip này trên Facebook, PGS Văn học Đoàn Lê Giang (Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn TP.HCM) nhận xét:

"Chỉ một hành vi bình thường, tưởng như đương nhiên: học sinh vào trường chào bác bảo vệ ở trường Lê Hồng Phong, thế mà gây sốt trên mạng, hàng chục ngàn người thích và chia sẻ. Điều ấy cho thấy khát khao một xã hội có tính đạo đức là nhu cầu có thật".

  • Tuệ Minh
"Học sinh có quyền lựa chọn thầy cô đặt vào trái tim mình”

"Học sinh có quyền lựa chọn thầy cô đặt vào trái tim mình”

Từ câu chuyện Trường Lương Thế Vinh có thể thấy: Phụ huynh vừa muốn con thi đỗ bách chiến bách thắng, vừa muốn có môi trường giáo dục tự do trong bối cảnh của Việt Nam là bất khả kháng.


Những cái bắt tay của bác bảo vệ trước trường thi

Những cái bắt tay của bác bảo vệ trước trường thi

Nở nụ cười thường trực, bác bảo vệ Lâm hồ hởi đón thí sinh với những cái bắt tay thân thuộc và lời chúc làm bài thi tốt nhất.

Hiệu trưởng ra tận cổng đón học sinh vào trường

Hiệu trưởng ra tận cổng đón học sinh vào trường

Mỗi sáng, hiệu trưởng, hiệu phó, giáo viên và bảo vệ Trường Tiểu học Tràng An (Hà Nội) chia nhau có mặt từ ngoài cổng trường để đón và gửi lời chào đến phụ huynh, học sinh.