- Tin báo về từ Brazil, đội tuyển Việt Nam tham dự Olympic Toán quốc tế lần thứ 58 đã đoạt  4 Huy chương Vàng, xếp thứ 3 toàn đoàn.

{keywords}
Kết quả của đoàn Việt Nam trên trang thông tin chính thức của IMO 58

Trong đó, 4 Huy chương Vàng thuộc về:

Hoàng Hữu Quốc Huy, Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn, Bà Rịa - Vũng Tàu (35 điểm).

Lê Quang Dũng, Trường THPT Chuyên Lam Sơn, Thanh Hoá - với 28 điểm.

Nguyễn Cảnh Hoàng, Trường THPT Chuyên Phan Bội Châu - Nghệ An - với 28 điểm.

Phan Nhật Duy, THPT Chuyên Hà Tĩnh - Hà Tĩnh - với 25 điểm.

Đạt 21 điểm, Phạm Nam Khánh, Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam giành Huy chương Bạc.

Huy chương Đồng thuộc về Đỗ Văn Quyết, Trường THPT Chuyên Vĩnh Phúc - tỉnh Vĩnh Phúc - với 18 điểm.

{keywords}
Đội tuyển Olympic Toán quốc tế 2017 tại Rio, Brazil. Ảnh: Facebook Lê Anh Vinh

Với kết quả tổng sắp 155 điểm, đội tuyển quốc gia Việt Nam dự thi Olympic Toán học quốc tế năm 2017 đứng thứ 3 trên tổng số 112 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự, sau Hàn Quốc (170 điểm) và Trung Quốc (159 điểm). Các vị trí thứ 4 và thứ 5 kế tiếp là Hoa Kỳ và Iran. 

Cùng đứng thứ 3 như năm 1999 và 2007 nhưng năm 2017, đoàn Việt Nam có số HCV nhiều hơn.

Đây là kế quả cao nhất trong lịch sử 43 năm Việt Nam tham dự Olympic Toán học quốc tế. 

Tại IMO 58, Hoàng Hữu Quốc Huy (Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) đạt điểm cao nhất (35 điểm) trong hơn 600 thí sinh dự thi Olympic Toán học quốc tế năm 2017, cùng 2 thí sinh của Nhật Bản và Iran.

Với thời gian thi 2 ngày, các thí sinh làm mỗi ngày 1 đề -  gồm 3 bài toán, trong 270 phút.

Sau nhiều năm nỗ lực, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã có học sinh tham dự thi Toán quốc tế đầu tiên.

Trong 6 thành viên của đội tuyển, Phạm Nam Khánh ít tuổi nhất, vừa học xong lớp 11.

{keywords}
Đoàn Việt Nam tại IMO 58. Ảnh: MOET

Trên trang Facebook cá nhân, PGS Lê Anh Vinh sau khi thông báo kết quả đã chia sẻ tâm trạng của một người "5 năm dẫn đoàn dự thi IMO, sau khi họp chốt điểm xong là sẽ đi ngay sang chỗ học trò": 

"Dù với tư cách là phó đoàn, được ở bên cạnh động viên các em trong những lúc nhiều áp lực nhất, hay đứng từ xa nhìn nụ cười rạng rỡ của các em trên sân khấu ngày khai mạc, hồi hộp đợi chờ bài làm của các em được gửi về nơi chấm khi làm trưởng đoàn, những giây phút đó đều cho thầy cơ hội như được trải qua những cảm xúc của tuổi 18 một lần nữa. Cảm ơn các em!

Kết quả hôm nay là mĩ mãn đối với toàn đoàn, nhưng chắc chắn vẫn sẽ có vài từ "giá như". Mỗi mùa IMO, từ việc tuyển chọn, tập huấn đến công tác chuyên môn khi đưa các em đi thi, thầy đều cảm thấy rất nhẹ nhàng. Chỉ có điều khó khăn nhất mỗi lần đi cùng các em là chứng kiến những sự tiếc nuối cho dù tất cả đều đã cố gắng hết sức mình. Tuy nhiên người đứng sau sẽ luôn có nhiều động lực để phấn đấu, đội tuyển của chúng ta cũng vậy. Chúc các em tiếp tục có nhiều thành công trong tương lai.

Sau khi nhận được kết quả, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ đã gửi lời chúc mừng nồng nhiệt tới các học sinh đoạt huy chương và các thành viên trong đoàn.

Bộ GD-ĐT nhìn nhận: "Nối tiếp thành công của đội tuyển Olympic Hóa học quốc tế vừa qua với 3 Huy chương Vàng, 01 Huy chương Bạc, thành công của đội tuyển Olympic Toán quốc tế lần này đã khẳng định hướng đi đúng của ngành giáo dục trong công tác phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi; sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Bộ; cũng như sự cố gắng, nỗ lực của các thầy cô giáo, học sinh tham gia bồi dưỡng học sinh giỏi".

Bộ GD-ĐT sẽ tổ chức đón đoàn dự thi Olympic Toán học quốc tế năm 2017 tại Sân bay quốc tế Nội Bài vào hồi 6 giờ 30 phút ngày 25/7/2017.

Hạ Anh - Thanh Hùng

Nam sinh điểm cao nhất Olympic Toán quốc tế: "Nội lực tốt"

Nam sinh điểm cao nhất Olympic Toán quốc tế: "Nội lực tốt"

Trong lần đầu tiên Bà Rịa - Vũng Tàu có thí sinh tham dự Olympic Toán học quốc tế, Hoàng Hữu Quốc Huy không chỉ xuất sắc giành được huy chương Vàng mà còn là người có điểm thi cao nhất.

Nam sinh chân chất 2 lần giải nhất quốc gia, HC Vàng Toán quốc tế

Nam sinh chân chất 2 lần giải nhất quốc gia, HC Vàng Toán quốc tế

Là một trong 4 Huy chương Vàng Olympic Toán quốc tế, Lê Quang Dũng từ nhỏ đến giờ hầu như luôn đứng vị trí số 1 trong các cuộc thi.