- Tấm huy chương Bạc từ cuộc thi Olympic Sinh học quốc tế của con trai Dương Tiến Quang Huy (Trường THPT chuyên Lam Sơn, tỉnh Thanh Hóa) như giải tỏa, thỏa nguyện được ước mơ của người mẹ từng không được đi học do gia cảnh quá khó khăn.

Vừa trở về từ kỳ thi diễn ra tại Vương quốc Anh, Huy vui mừng chia sẻ đây là kết quả xứng đáng với những nỗ lực mà em đã bỏ ra trong suốt thời gian qua.

{keywords}
Dương Tiến Quang Huy (Trường THPT chuyên Lam Sơn, tỉnh Thanh Hóa) giành được huy chương Bạc tại kỳ thi Olympic Sinh học quốc tế năm 2017. Ảnh: Thanh Hùng

“Cảm xúc của em rất khó tả, nhưng em rất vui vì đạt được thành tích như mong muốn, và vẫn còn nguyên sự hồi hộp như lúc vừa mới trải qua kỳ thi”.

Ước mơ của con - giấc mơ của mẹ

Giấc mơ chinh phục những tấm huy chương Olympic quốc tế của nam sinh xứ Thanh nhen nhóm ngay từ những ngày đầu bước chân vào Trường THPT Chuyên Lam Sơn. “Điều ân tượng với em là ở đây có bảng vàng tuyên dương những học sinh đạt huy chương Olympic quốc tế. Và mỗi lần đi qua, em lại bị hút mắt hồi lâu và rất muốn một ngày nào tên mình cũng được viết lên trên đó, để tiếp tục viết nên trang sử vẻ vang cho trường. Và giờ đây, em cũng hiện thực hóa được ước mơ của mình” - Huy trải lòng.

Năm lớp 11, Huy từng giành được giải Nhì học sinh giỏi quốc gia nhưng vẫn lỡ hẹn với việc vào được đội tuyển tham dự Olympic quốc tế. Năm lớp 12, một lần nữa em lại giành được giải Nhì và có chút lo lắng liệu có thể lọt vào các vòng tiếp theo để tham dự Olympic quốc tế. Tuy nhiên, sau khi nhận được sự động viên của thầy cô và bố mẹ, Huy quyết tâm trở lại và đã lọt vào đội tuyển năm nay.

{keywords}
Chị Dương Thị Sâm cùng với anh trai của Huy ra đón em tại sân bay Nội Bài.
Ảnh: Thanh Hùng

Biết tin con trai được huy chương, vợ chồng chị Dương Thị Sâm dậy từ 2h sáng, cùng đoàn bắt chuyến xe từ Thanh Hóa để đón con tại sân bay Nội Bài. Với chị Sâm, tấm huy chương mà con vừa giành được có một ý nghĩa đặc biệt mà khi nhắc đến chị đã trào nước mắt. 

“Khi con điện về báo tin, tôi đã không thể ngủ được nữa và thức luôn đến sáng. Con làm được việc này ngoài sự mong đợi của gia đình. Ngày xưa nhà nghèo, dù thích nhưng bố mẹ không đủ điều kiện cho đi học, nên bây giờ tôi chỉ muốn dồn hết những gì có thể để cho con có tấm chữ. 

Tôi luôn ủng hộ con cái học hành, coi như cũng thỏa nguyện vọng của chính mình. Kết quả thi tôi không nghĩ đến, chỉ đơn giản mong con cố gắng phấn đấu, học tập để vào được một trường đại học tốt” - chị Sâm vừa nói vừa bật khóc.

{keywords}
Chị Sâm nghẹn lòng hạnh phúc trước tấm huy chương con trai vừa giành được. Ảnh: Thanh Hùng.

Quanh năm bám mặt với ruộng đồng nuôi anh em Huy ăn học, nhưng mỗi khi đến kỳ đóng tiền học phí, nỗi lo lại ùa về. Vợ chồng chị Sâm luôn cố gắng tiết kiệm, làm thêm nhiều việc để lo cho con. Có thời gian nào rảnh, anh chị lại tranh thủ chăn nuôi hoặc đi làm mướn...

Thế nhưng, người mẹ vui lại ngay khi nhắc đến việc học của 2 cậu con trai. Chị kể, môn Sinh đến với Huy một cách tình cờ. “Năm lớp 9, bỗng Huy về nói với mẹ hay là con thi đội tuyển học sinh giỏi. Nói thật, lúc đó tôi nghĩ chắc con cũng không đậu được đâu nhưng vẫn động viên con cứ thử xem thế nào. Thế mà cuối cùng con vào được đội tuyển, về sau còn trêu lại mẹ rằng sao mẹ cứ hay coi thường con thế nhỉ” - chị Sâm kể.

Có lẽ cũng biết bố mẹ vất vả, hai anh em Huy đều nỗ lực. Anh trai Huy từng đỗ vào Trường ĐH Dược Hà Nội với 28 điểm và vừa tốt nghiệp với tấm bằng loại giỏi.

{keywords}
Ảnh: Thanh Hùng.

Còn Huy, ngoài thời gian học, em vẫn thường xuyên giúp bố mẹ việc nhà. “Huy rất tự lập, không chỉ tự giác học mà ngay cả chuyện cơm nước, giặt giũ quần áo, thấy bố mẹ bận thì con đều tự lo. Tôi thường thấy con ngồi đọc những cuốn sách rất dày”.

Tự học là yếu tố quyết định

Huy chia sẻ trước lớp 8 em nghĩ Sinh học là môn học rất khô khan và chủ yếu là học thuộc, song từ khi lên lớp 9 em mới nhận ra đây là môn học có nhiều bài tập đòi hỏi sự tính toán và tư duy cao. Thích khoa học, nên từ đó Huy bắt đầu thích môn Sinh. Và càng học sâu em càng thấy nó trái ngược so với suy nghĩ ban đầu của mình.

Đến lớp 11, thay vì đợi thầy cô đưa sách cho đọc thì Huy tự tìm kiếm và duy trì mạch đó cho đến tận bây giờ. Huy nhẩm tính đến nay em đã tự tìm đọc hơn 100 cuốn sách được viết cả bằng tiếng Anh và tiếng Việt. “Mặc dù vốn tiếng Anh chưa nhiều nhưng em hoàn toàn có thể lên Google dịch để gỡ khó” - Huy cười.

Huy cho rằng mỗi người sẽ có một bí quyết học riêng và không ai giống ai, tuy nhiên, tự học sẽ là yếu tố quyết định. “Khi tự học tốt thì lượng kiến thức chúng ta tích lũy sẽ được nhiều, và khi có kiến thức chắc chắn sẽ tự tin trong việc giải quyết các vấn đề ở tất cả các môn học” - Huy khẳng định.

{keywords}
Quang Huy trong sự đón chào của các học sinh Trường THPT Chuyên Lam Sơn, tỉnh Thanh Hóa. Ảnh: Thanh Hùng.

Không chỉ học giỏi, Huy cũng có khả năng hát rất hay và tham gia vào đội tuyển văn nghệ của trường.

Chia sẻ về dự định tương lai, Huy cho biết em đang cân nhắc trước cơ hội tuyển thằng vào Trường ĐH Y Hà Nội hoặc Trường ĐH Khoa học Tự nhiên. Huy xác định sẽ đầu tư học tiếng Anh và tìm hiểu về các trường đại học trên thế giới để du học. Môi trường mà chàng trai xứ Thanh muốn học tập là châu Âu, cụ thể là nước Anh, nơi mà em được trải nghiệm và bị hấp dẫn sau kỳ thi vừa qua.

Thanh Hùng