- Trong 2 ngày 27,28/5, tại Hà Nội, Trung ương Hội sinh viên Việt Nam phối hợp với Học viện Tài chính tổ chức vòng chung khảo Hội thi khoa học sinh viên toàn quốc “Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng” lần thứ II năm 2017.

{keywords}
Các đội đạt giải Nhất cuộc thi

Sau 8 tháng triển khai đã có 24 trường đại học, học viện đăng ký tham gia với gần 100 đề tài của hơn 300 sinh viên. Ban tổ chức đã lựa chọn ra 71 đề tài vào chung khảo Hội thi.

Các đề tài nghiên cứu mô hình kinh tế Lượng năm nay trải rộng trên nhiều lĩnh vực khác nhau như đánh giá hoạt động hiệu quả của những doanh nghiệp, nghiên cứu về nguồn vốn tài trợ cho các lĩnh vực, những nhân tố ảnh hưởng đến sự phát triển của thị trường chứng khoán Việt Nam nói riêng và nền kinh tế Việt Nam nói chung…

Hội thi năm nay có nhiều sự đổi thay trong đó tỷ lệ sinh viên tham gia đang học năm nhất, nhì, ba của các trường tăng lên, các đề tài nghiên cứu đa dạng được hoàn thiện, chất lượng cao hơn; có sự giao lưu nghiên cứu giữa sinh viên các các trường, đặc biệt hơn có sự tham gia của 3 sinh viên Việt Nam đến từ trường Đại học Quốc tế Alliant và trường Đại học Bang Mississippi của Hoa Kỳ.

Trong số 71 đề tài vào vòng Chung khảo, Ban Giám khảo đã lựa chọn 11 đề tài xuất sắc được trình bày trực tiếp trong ngày 27/05.

Lần đầu tiên trong Vòng Chung khảo của Hội thi, sinh viên Việt Nam trong nước đã thuyết trình đề tài của mình hoàn toàn bằng tiếng Anh. Và theo đánh giá của Ban Giám khảo, nhiều đề tài trong Hội thi hội tủ đủ các tiêu chí để đăng trên các tạp chí khoa học của các Viện Nghiên cứu trong nước.

Trong khuôn khổ Hội thi có Diễn đàn sinh viên khởi nghiệp với hai chủ đề: “Kỳ vọng về tính thực tiễn trong nghiên cứu khoa học của sinh viên – Góc nhìn từ doanh nghiệp” và “Bản lĩnh trí thức trẻ thời kỳ hội nhập”.

Diễn đàn đã mở ra cho sinh viên cơ hội nhận diện thêm các tiêu chí và yêu cầu thực tế trong việc ứng dụng nghiên cứu khoa học, đồng thời được lắng nghe những chia sẻ, những kinh nghiệm của các doanh nhân trên con đường lập nghiệp.

Kết quả của Hội thi, Ban tổ chức trao giải Xuất sắc cho đề tài Sử dụng mô hình xích MARKOV định mức thưởng phạt trong tái thủ tục bảo hiểm (đề tài được đánh giá cao về tính ứng dụng và thực tiễn); 5 giải Nhất, 6 giải Nhì, 10 giải Ba và 50 giải Khuyến khích cho các đội thi.

  • Nguyễn Thảo