- Nhiều trăn trở của các cử tri là sinh viên (SV), thanh niên liên quan tới chỗ ở, chỗ chơi và khởi nghiệp được đưa ra tại buổi tiếp xúc cử tri của Đoàn ĐB Quốc hội TP Hà Nội sáng 19/3.

Bạn Lý Xuân Hải (Trường ĐH Kinh tế Quốc dân) cho biết, SV hiện nay tham gia tham gia rất nhiều cuộc thi khởi nghiệp, đạt giải thưởng cao nhưng lại gặp khó khăn khi tiếp cận những chính sách hỗ trợ khởi nghiệp.

{keywords}
Lý Xuân Hải, SV Trường ĐH Kinh tế Quốc dân đặt câu hỏi với ĐB Quốc hội TP Hà Nôi. Ảnh: Lê Văn.

SV tên Khương đến từ Trường ĐH Kiến trúc Hà Nội thì hỏi với những người ra trường hoàn toàn tay trắng, không có bất cứ tài sản thế chấp nào thì sẽ khởi nghiệp ra sao?

Giải đáp những câu hỏi này, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, hiện TP đang xây dựng chương trình khởi nghiệp tổng thể cho đối tượng SV, thanh niên.

Trong chương trình kinh tế xã hội 5 năm (2016-2020) TP cũng đã đặt ra nhiệm vụ xây dựng các trung tâm khởi nghiệp nhằm tạo mục đích tạo công ăn việc làm, tạo môi trường cho SV khởi nghiệp và sáng tạo.

"TP đã thành lập một trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp liên quan tới CNTT tại Sở TT&TT. Từ nay tới cuối tháng TP cũng sẽ cho ra đời trung tâm nữa có thể đáp ứng cho 100 DN có thể ngồi làm việc tại đây" - ông Chung cho hay.

Tuy nhiên, ông Chung cũng khuyến cáo các SV và thanh niên không nên nhầm lẫn giữa khởi nghiệp sáng tạo và DN. Theo đó, TP đang xây dựng đề án hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo theo 4 giai đoạn từ khi có ý tưởng cho tới khi hoàn thiện sản phẩm tiếp cận thị trường.

{keywords}
Chủ tịch TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung trả lời các băn khoăn, thắc mắc của SV, thanh niên. Ảnh: Lê Văn.

Một băn khoăn được nhiều SV, thanh niên đề cập đến chính là việc thiếu các khu ký túc xá (KTX) cũng như các thiết chế văn hóa đáp ứng đời sống tinh thần cho SV tại Hà Nội.

Hiệp, SV năm thứ 3, Trường ĐH Kinh tế Quốc dân cho biết, hiện nay, các khu KTX của các trường không đáp ứng đủ nhu cầu khiến nhiều SV phải ở ngoại trú. Hầu hết các bạn phải ở trong các khu nhà trọ tạm bợ, chật chội, không có không gian sinh hoạt, vui chơi lành mạnh nên dễ sa ngã và hư hỏng.

Hiệp cũng cho rằng, các khu vui chơi tập thể, thể thao của thành phố còn quá thiếu. "Em mong TP có thể xây dựng các thiết chế văn hóa, tụ điểm vui chơi tập trung, thể thao lành mạnh để đảm bảo đời sống tinh thần cho SV".

Khương, SV Trường ĐH Kiến trúc Hà Nội cũng cho rằng, hiện nay, các KTX của SV không chỉ không đủ đáp ứng mà còn xuống cấp, do đó, kiến nghị TP cải tạo xây dựng lại các khu KTX cho SV tại Hà Nội.

{keywords}
Hiệp, SV năm 3 Trường ĐH Kinh tế Quốc dân đặt câu hỏi về KTX và khu vui chơi tập thể phục vụ SV. Ảnh: Lê Văn

Giải đáp băn khoăn này, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, Hà Nội là đơn vị thực hiện xây dựng diện tích nhà ở cho SV nhiều nhất cả nước.

Hiện nay có 2 khu KTX cho SV ở Mỹ Đình và Tứ Hiệp. Tuy nhiên, khu Tứ Hiệp do không phù hợp với đi lại nên hiện nay chỉ có 16% SV tới ở. Ông Chung cho biết, hiện tại, TP đã đề xuất không tiếp tục xây dựng khu KTX ở Tứ Hiệp nữa mà sẽ xây dựng một khu mới phù hợp hơn.

Đối với vấn đề chất lượng của KTX, ông Chung chia sẻ hiện nay không đáp ứng đủ nhu cầu do đó, nhiều SV phải thuê trọ ngoài. Bên cạnh đó, hiện nay, các trường chuyển sang đào tạo tín chỉ nên việc quản lý SV tham gia hoạt động cộng đồng còn thiếu.

Ông Chung cũng thừa nhận, TP còn thiếu sân chơi, khu vui vhơi giải trí, luyện tập thể dục thể thao cho người dân và SV nói riêng. "TP đã nhận thấy, trong chương trình kinh tế xã hội 2016-2020 chúng tôi đã đề ra ưu tiên kêu gọi đầu tư cũng như đầu tư công viên, giải trí cho SV nhiều hơn".

Tuy nhiên, ông Chung cho rằng, việc giải quyết vấn đề cơ sở vật chất không phải là việc ngày một ngày hai. Vì vậy, ông Chung đề nghị các trường phải tăng cường công tác quản lý, đặc biệt là phát huy vai trò của Đoàn thanh niên.

"Quan trọng ý thức tự lực, tự cường của mỗi SV khi đến môi trường thủ đô. Việc đến thủ đô môi trường và thông tin khác rất nhiều, vì vậy, SV nếu không tu chí, kiên trì, kiên định dễ bị lôi kéo" - ông Chung khuyên.

{keywords}
Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải trao đổi với các cư tri là SV, thanh niên TP Hà Nội. Ảnh: Lê Văn.

Đối với vấn đề này, ông Hoàng Trung Hải cho rằng, đa số các trường ĐH nằm trong nội đô nên không đảm bảo về diện tích. Vì vậy, chủ trương của TP là tiếp tục quy hoạch các trường ĐH ra ngoài nội đô, chỉ giữ lại phân hiệu và một số khoa chính ở trung tâm thì mới có thể đảm bảo có khu KTX và cơ sở vật chất đủ điều kiện được.

Ông Hải cho rằng, hiện nay, chúng ta không chỉ đào tạo SV Việt Nam mà còn đào tạo SV quốc tế do đó cần phải xây dựng các chuẩn mực của các trường ĐH để đáp ứng được sự cạnh tranh này.

Ông Hải khẳng định, lãnh đạo TP sẽ tiếp tục tạo điều kiện để SV, thanh niên có môi trường học tập tốt, làm việc tốt nhất để thắp sáng ngọn lửa khởi nghiệp. Ông cũng mong muốn, các bạn SV, thanh niên đi đầu trong việc cùng TP xây dựng nếp ứng xử văn minh nhằm loại bỏ những hành vi, hình ảnh xấu đang diễn ra tại TP.

Lê Văn