- Một nhóm gồm 10 sinh viên ngành cơ điện tử của Trường ĐH Bách khoa Hà Nội đã chế tạo một robot dạng người có khả năng bắt trước hành động của người đối diện.

Một chú robot trong hình dạng một cô gái của nhóm sinh viên của Viện Cơ khí là sản phẩm gây được khá nhiều sự chú ý tại Triển lãm sản phẩm khoa học trẻ Bách khoa được tổ chức từ 1-2/6.

Nguyễn Trung Hưng, người chịu trách nhiệm tính toán động học và thiết kế quỹ đạo chuyển động của robot dạng người của nhóm cho hay, sản phẩm được nhóm Hưng tham gia thiết kế, chế tạo dưới sự hướng dẫn của các thầy giáo trong trường cũng như cán bộ Viện nghiên cứu Điện tử, Tin học và tự động hóa của Bộ Công thương.

{keywords}
Nguyễn Trung Hưng (giữa) và Thái Võ Duy Bảo (trái) đang giới thiệu về robot dạng người cho các bạn tham quan triển lãm sản phẩm khoa học. Ảnh: Lê Văn.

Mục đích của đề tài là nghiên cứu, thiết kế, chế tạo và điều khiển một mẫu robot dạng người phân hệ vận động thô và tinh bao gồm: chân, thân, đầu cánh tay, bàn tay.

Khả năng đặc biệt của robot này là có thể bám theo một mục tiêu cho trước. Hơn thế, trong quá trình bám theo mục tiêu, nó còn có thể tránh được các vật cản.

Ngoài ra, chuyển động của thân và đầu tạo động tác linh hoạt cho robot cho phép bắt trước cử chỉ người. Cánh tay của robot có khả năng bắt trước được cử chỉ của con người và thực hiện được các động tác đơn giản. Bàn tay robot cầm được các vận dụng nhỏ khoảng 500g.

Hưng cho biết, theo mục đích ban đầu thì robot này được chế tạo để phục vụ trong các siêu thị điện máy để quảng cáo. Tuy nhiên, kết quả sản phẩm của nhóm Hưng cũng có thể là tiền đề để phát triển.

Theo Hưng, ngoài khả năng phục vụ quảng cáo, tương tác với khách hàng, robot dạng người do nhóm em thiết kế cũng có thể dẫn đường cho người khiếm thị và hỗ trợ cuộc sống sinh hoạt hàng ngày cho người khiếm thị.

Chia sẻ thêm với VietNamNet, Nguyễn Trung Hưng cho biết, nhóm em gồm 10 thành viên đều là sinh viên năm cuối tại Viện Cơ khí. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, hầu hết các bạn trong nhóm đều đã có việc làm.

"Chỉ có em và một bạn nữa chưa đi làm nên hôm nay mới tới tham dự triển lãm hôm nay. Các bạn khác trong nhóm đều bận việc ở công ty vì hôm nay không phải ngày nghỉ" - Hưng chia sẻ.

Trong khi đó, Nguyễn Trung Hưng thì cho biết, kế hoạch của em là sau khi tốt nghiệp sẽ học lên bậc học cao hơn và tiếp tục nghiên cứu, phát triển sản phẩm robot dạng người của nhóm.

Theo thông tin từ Trường ĐH Bách khoa Hà Nội, hội nghị nghiên cứu khoa học sinh viên Trường ĐH Bách khoa Hà Nội năm nay thu hút sự tham gia của 367 công trình của sinh viên. Trong số này có rất nhiều sản phẩm có khả năng ứng dụng thực tế và đã được các đơn vị, khách hàng đặt mua.

Theo kế hoạch, vào ngày mai, 2/6, gần 50 công trình sẽ được trao giải tại Hội nghị tổng kết hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên.

Lê Văn