Sau nửa năm ra mắt thị trường xuất bản, thương hiện do Lê Nguyễn Nhật Linh sáng lập đã thu về 16 tỷ đồng- một con số ấn tượng trong làng xuất bản.

Ý tưởng trên giấy chỉ trị giá 0 đồng

- Chào Nhật Linh, bạn có thể chia sẻ về những ngày đầu tiên sáng lập thương hiệu được không?

Đó là một ngày của mùa xuân ở Osaka, khi đó tôi đang học ở Nhật. Thực ra đây không phải là chủ ý của tôi, tôi đã nhận được một lời mời hợp tác từ một nhà đầu tư. Điều đó giống như nhận được đề nghị hãy làm một bài toán, và tôi đã nháp đi nháp lại để tìm ra cách giải ít xác suất sai.

{keywords}

Nhật Linh - nhà sản xuất sách trẻ nhất Việt Nam cũng là đại diện trẻ nhất được làm việc trực tiếp với các nhà xuất bảnNhật.

Hôm đấy, tôi chỉ có 350 Yên ở trong túi, (khoảng gần 65 nghìn VNĐ - PV ), tôi đã định ngồi uống một thứ gì rẻ tiền trong một quán cà phê nào đó để suy nghĩ thêm, nhưng tôi tiếc tiền vì lo lắng nếu kế hoạch không thành công, thế là tôi đã đi bộ lòng vòng, đúng lúc đi bộ sang ngã tư đèn xanh cùng đông đúc người, ý tưởng về thương hiệu bật lên như một chớp sáng. Để bắt đầu một sự khởi nghiệp, chúng ta cần có một cái tên.

Vốn là một người có kinh nghiệm tư vấn chiến lược, sau khi nghĩ ra thương hiệu, bạn định giá nó bao nhiêu tiền?

Đối với tôi, một ý tưởng chỉ nằm trên giấy thì trị giá là 0 đồng. Tôi nghĩ thời điểm đấy, ý tưởng của tôi có giá 350 Yên ( cười ). Dù sao, có một cái tên chỉ là một sự mở đầu, không đồng nghĩa sẽ thành công, không chắc chắn khả thi hay là mọi bước đi đều thuận lợi, giống như bạn có viên gạch đầu tiên không có nghĩa bạn sẽ có một căn nhà, nhưng nếu bạn không có viên gạch đấy, bạn càng không có một căn nhà.

{keywords}

Một số sách mà thương hiệu đã ra mắt thị trường thành công

Sau khi hoạch định chiến lược, tôi bắt đầu kêu gọi đầu tư. Đó cũng là một trong những lý do, tôi quyết định trở về Việt Nam, cảm ơn và chối từ cơ hội học nghiên cứu sinh thạc sỹ ở một ngôi trường top 3 của Nhật.

- Luôn luôn có những khó khăn đầu tiên, hẳn bạn cũng không phải ngoại lệ?

Đó là một quy luật đương nhiên. Khoảng hai tháng trước khi ra mắt thương hiệu cũng chính là những sản phẩm đầu tiên, gần như tôi không thể ngủ được. Áp lực nặng từ thời gian gấp gáp với nhiều quy trình trong sản xuất, sự đòi hỏi cao chất lượng sản phẩm, quan sát đo lường phản hồi thị trường, liên kết hợp tác với các đại lý bán lẻ, điều hành bộ máy nhân sự...

Khởi nghiệp có nghĩa là có cả nghìn công việc không có tên cần phải làm. Nhưng rồi thì có sản phẩm đầu tiên nghĩa là sẽ có 10 sản phẩm tiếp theo, có một khách hàng nghĩa là sẽ có ba khách hàng, nếu sản phẩm thực sự tốt.

Làm sách để lưu giữ sự tử tế

- Bạn có thể cho biết tại sao bạn lại chọn lĩnh vực xuất bản, phát hành sách để khởi nghiệp?

Sách với tôi là duyên, chúng tôi làm sách như một cách lưu giữ bằng chữ những sự tử tế. Mỗi quyển sách là một phong thư luôn có nhiều hơn một thông điệp gửi gắm ẩn chứa, đó là lý do khi sáng tạo bộ nhận diện thương hiệu, ý tưởng về logo của tôi là mô phỏng một con tem.

Chúng tôi là đơn vị mới, nên tôi nghĩ nếu cũng là chen chân vào làng xuất bản để bán sách thì quá muộn so với hành trình đi đường đã dài của nhiều đơn vị khác, thế nên chúng tôi không bán sách mà là bán rất nhiều cảm xúc bằng giá của một quyển sách.

- 16 tỷ doanh thu sau nửa năm ra mắt thị trường có phải là một con số không tưởng?

Tôi tin rằng đó chỉ là một con số khiêm tốn trong cùng lĩnh vực. Tất nhiên, không phải đầu sách nào cũng bán chạy, nhưng chúng tôi cũng có vài đầu sách đã nối bản và tái bản từ 3 vạn đến 5 vạn bản in trong thời gian ngắn, nhiều đầu sách hết hàng trong kho trước ngày phát hành chính thức và đều đứng top 1,2 sách bán chạy của hệ thống nhà sách lớn nhất Việt Nam.

{keywords}

Một số sách mà thương hiệu đã ra mắt thị trường thành công

Chỉ là xét về một thương hiệu mới, một đơn vị còn non trẻ thì con số đó là một sự cổ vũ, dù với chúng tôi mọi thứ chỉ đang khởi đầu trên đường chạy đà phát triển. Điều đó có nghĩa là, chúng tôi sẽ không dừng lại sự nỗ lực ngay từ vạch xuất phát khi mà mới đạt được một ít thành quả đầu tiên.

- Bạn có thể chia sẻ thêm về kế hoạch trong tương lai của thương hiệu?

Nhờ có sự tin tưởng của nhiều tác giả nổi tiếng cùng với sự đồng hành và yêu mến của hàng trăm nghìn độc giả, nhãn sách của chúng tôi với lợi nhuận hiện tại tiếp tục mở rộng quy mô nhiều thể loại đề tài sách khác, xây dựng phát triển hơn các tủ sách kỹ năng, giáo dục, văn học, khoa học, truyện tranh... đặc biệt tập trung mua nhiều hơn nữa bản quyền sách nước ngoài.

Sắp tới, theo lời mời sang Nhật của đối tác, tôi sẽ có cuộc gặp bàn trao đổi công việc với đại diện 11 nhà xuất bản lớn nhất Nhật Bản. Nhãn sách của chúng tôi có vốn đầu tư từ Thuỵ Điển cùng các nhà đầu tư ở Việt Nam, nhưng với mong muốn khẳng định thương hiệu thuần Việt làm nên những sản phẩm tốt dành cho người Việt, nên tỷ lệ cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài không chiếm trọng điểm tránh ảnh hưởng sâu đến chiến lược phát triển lâu dài của thương hiệu.

- Cảm ơn Nhật Linh!

Ngọc Minh