- Ngày 28/2, TƯ Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Quỹ Hỗ trợ tài năng trẻ Việt Nam và Báo Tiền Phong tổ chức họp báo giới thiệu Giải thưởng Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2017.

{keywords}
Ông Lê Xuân Sơn, Tổng biên tập Báo Tiền Phong, đại diện ban tổ chức thông tin về giải thưởng Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2017. Ảnh: Thanh Hùng. 

Hội đồng xét chọn giải thưởng đã lựa chọn ra 20 đề cử thuộc 9 lĩnh vực để xét chọn ra 10 Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2017.

Theo công bố của ban tổ chức thì Phạm Huy (học sinh Trường THPT thị xã Quảng Trị, tỉnh Quảng Trị)- nam sinh chế tạo cánh tay robot cho người khuyết tật đoạt giải ba cuộc thi Khoa học - Kỹ thuật quốc tế năm 2017 tại Mỹ lọt vào top 20 đề cử.

Nam sinh chế cánh tay robot là 1 trong 3 người được đề cử ở lĩnh vực Nghiên cứu khoa học –sáng tạo. Giải thưởng của Huy cũng là giải thưởng cao nhất của đoàn Việt Nam tham dự kỳ thi này.

Huy từng tự mò mẫm tìm hiểu và nhờ lượng kiến thức trên internet, em hình dung chế tạo cánh tay robot điều khiển từ bộ cảm ứng lắp đặt ở giày và cổ chân người khuyết tật.

Việc điều khiển này do các ngón chân điều khiển bốn nút ở đầu mũi giày, tương ứng với cử động co duỗi 5 ngón tay. Cảm ứng chuyển động và cảm ứng nghiêng lắp ở cổ chân điều khiển cánh tay co duỗi, xoay các hướng. Sản phẩm có thể thiết kế cho người mất hoàn toàn hay một phần cánh tay.

Cánh tay có thể cầm nắm được vật nhẹ như thìa nhôm, ly nước, nâng tạ co duỗi nặng 2 kg, xách được vật nặng 11 kg. 

{keywords}
Phạm Huy (học sinh Trường THPT thị xã Quảng Trị, tỉnh Quảng Trị)- nam sinh chế tạo cánh tay robot cho người khuyết tật. Ảnh: Thanh Hùng.

Ở lĩnh vực hoạt động xã hội, 1 trong 3 cá nhân được đề cử đáng chú ý là bác sĩ Nguyễn Văn Hiếu, sinh năm 1990, viết đơn tình nguyện tham gia dự án 585 của Bộ Y tế (bác sĩ trẻ tình nguyện về công tác tại vùng khó khăn) và được phân công về Mường Nhé, Điện Biên. Nỗ lực của bác sĩ trẻ khi cả hai vợ chồng đều hiện mắc bệnh. Anh bị viêm cột sống dính khớp, đi lại khó khăn, sau thời gian điều trị tuy bệnh đã ổn định nhưng vẫn ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe. Vợ anh là giáo viên bị u tuyến giáp và phải dùng hormone thay thế.

Ngoài ra, còn nhiều cá nhân ở nhiều lĩnh vực khác: Học tập (1 người); Lao động sản xuất (2); Kinh doanh và khởi nghiệp (3); An ninh trật tự (2); Quốc phòng (2); Hoạt động xã hội (3); Thể dục thể thao (2); Văn hóa nghệ thuật (2).

Trước khi họp phiên cuối, ban tổ chức sẽ lấy ý kiến bình chọn cho các ứng viên trên các báo điện tử từ nay cho đến hết ngày 10/3/2018.

Kết quả bình chọn là một kênh để hội đồng xét tặng giải thưởng tham khảo.

Các gương mặt trẻ tiêu biểu sẽ được tôn vinh vào dịp kỷ niệm ngày 26/3 năm nay với phần thưởng trị giá 5 triệu đồng.

Là giải thưởng thường niên, Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu nhằm tôn vinh những điển hình thanh niên tiêu biểu, có thành tích xuất sắc trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Qua đó, tạo động lực phát triển tài năng trẻ và thúc đẩy phong trào thi đua học tập, rèn luyện, nghiên cứu khoa học, lao động, sáng tạo,…trong thanh thiếu niên.

Thanh Hùng

Chàng trai chế cánh tay robot bị từ chối visa đoạt giải ba tại Mỹ

Chàng trai chế cánh tay robot bị từ chối visa đoạt giải ba tại Mỹ

Nam sinh chế tạo cánh tay robot cho người khuyết tật hai lần bị từ chối cấp visa vào Mỹ dự thi đã đoạt giải ba cuộc thi Khoa học - Kỹ thuật Quốc tế tại Mỹ.

Chuyện nam sinh chế tạo cánh tay robot 3 lần phỏng vấn đi Mỹ thi tài

Chuyện nam sinh chế tạo cánh tay robot 3 lần phỏng vấn đi Mỹ thi tài

Hơn 4 năm mò mẫm nghiên cứu, được sự trợ giúp của thầy cô bạn bè và chính những người là nạn nhân chiến tranh, Phạm Huy đã chế tạo thành công cánh tay robot có thể giúp người khuyết tật thoải mái với cuộc sống của mình.

Những gương mặt trẻ ấn tượng năm 2017

Những gương mặt trẻ ấn tượng năm 2017

Cùng VietNamNet điểm lại những gương mặt trẻ đầy ấn tượng của năm 2017.

Nam sinh trả lại 320 triệu đồng cho khách trở thành gương mặt trẻ thủ đô tiêu biểu

Nam sinh trả lại 320 triệu đồng cho khách trở thành gương mặt trẻ thủ đô tiêu biểu

Với hành động đẹp khi trả lại 320 triệu đồng khách bỏ quên khi đi làm thêm, Vũ Huy Cảng (sinh viên năm cuối Khoa Công nghệ cơ khí, Trường ĐH Điện lực) trở thành 1 trong số 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu được tuyên dương.