Đam mê nghiên cứu khoa học, Trần Thị Anh Thư (lớp 12, Trường THPT chuyên Bảo Lộc, Lâm Đồng) đạt nhiều giải thưởng trong nước và quốc tế. Vì thế, em được miễn thi THPT Quốc gia năm 2017, được chọn ngành học phù hợp lĩnh vực đạt giải.

Năm học 2016 - 2017, Trường THPT Chuyên Bảo Lộc phát động Cuộc thi sáng tạo kỹ thuật để chọn ra những công trình nghiên tốt nhất tham dự Hội thi sáng tạo kỹ thuật do Sở GD-ĐT tỉnh Lâm Đồng tổ chức, Anh Thư đăng ký tham gia. 

{keywords}

Anh Thư bên gia đình

Ban đầu, Thư dự định thực hiện đề tài xây dựng cơ sở dữ liệu để hỗ trợ học môn Hóa học. Tuy nhiên, đề tài này đã được một số công ty sản xuất thương mại và bán ngoài thị trường nên Thư quyết định đổi sang đề tài nghiên cứu khác. 

Sau nhiều ngày suy nghĩ, Thư quyết định chọn đề tài “Phần mềm hỗ trợ học Hóa, tích hợp công nghệ thực tế tăng cường trên nền tảng Android”. 

Trong quá trình làm đề tài, Thư gặp rất nhiều khó khăn bởi đây là công nghệ hoàn toàn mới tại Việt Nam, rất ít tài liệu để tham khảo. Thư phải đọc và dịch nhiều sách từ tiếng Anh. Sau gần một năm miệt mài nghiên cứu, Thư hoàn thành xuất sắc đề tài.

Sau khi gửi dự thi, công trình của Thư giành giải nhất của trường, rồi tiếp tục giành giải nhất cấp tỉnh. Tại Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc diễn ra tháng 3 vừa qua, công trình này của Anh Thư được Bộ GD-ĐT trao giải nhất, đồng thời lựa chọn gửi đi tham dự Cuộc thi Khoa học kỹ thuật quốc tế do Intel tổ chức tại Mỹ vào tháng 5/2017 (Intel ISEF) 2017.

{keywords}

Anh Thư (thứ 2 từ phải qua) nhận giải đặc biệt của GoDaddy tại lễ trao giải cuộc thi Khoa học kỹ thuật Quốc tế

Tại đây, công trình của Thư được ban tổ chức trao giải tư, giải thưởng 500 USD. Ngoài ra, công trình của Thư này còn được nhận hai giải đặc biệt của Học viện Oracle (trị giá 5.000 USD) và nhà cung cấp phần mềm GoDaddy (trị giá 1.500 USD). 

Anh Thư chia sẻ, khi biết công trình được chọn sang Mỹ tham gia cuộc thi, Thư đã nỗ lực rèn luyện, trau dồi thêm ngoại ngữ để có thể thuyết trình lưu loát trước ban giám khảo nước ngoài. Các thầy cô tổ Tiếng Anh của trường cũng hỗ trợ Thư trong những lần làm báo cáo gửi lên Ban tổ chức. Trường còn nhờ một số giáo viên nước ngoài huấn luyện cho Thư khả năng thuyết trình bằng Tiếng Anh.

“Khi nghe tên mình được xướng lên tại lễ trao giải cuộc thi Intel ISEF, em hết sức bất ngờ vì không nghĩ công trình lại được đánh giá cao như vậy” – Thư tâm sự.

Thầy Hoàng Tuấn Anh (Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Bảo Lộc) chia sẻ thành tích mà Anh Thư đạt được rất đáng tự hào, không chỉ đối với cá nhân em mà cả với nhà trường. 

“Công trình của Anh Thư là phần mềm ứng dụng, hỗ trợ học môn Hóa học rất bổ ích, tiện lợi, khi áp dụng vào thực tiễn môn học sẽ có sức lôi cuốn, thu hút người học bằng những hình ảnh chuyển động sống động” – thầy Tuấn Anh cho biết.

{keywords}

Thầy cô và bạn bè chúc mừng Anh Thư đạt giải tư cuộc thi 

Còn thầy Lê Hoàn Ngọc (Chủ nhiệm lớp của Anh Thư) thì hết lời khen ngợi cô học trò cưng. Theo thầy Ngọc tiết lộ, Thư học giỏi Hóa học nhưng lại có niềm đam mê về Tin học. 

“Thư nằm trong đội tuyển của trường thi học sinh giỏi môn Hóa học nhưng em xin rút khỏi đội tuyển để tập trung chuyển sang tìm hiểu Tin học. Anh Thư đã lặng lẽ nghiên cứu phần mềm hỗ trợ Hóa học và làm nên kỳ tích” – thầy Ngọc tự hào. 

Thư cho biết, do đam mê hóa học và công nghệ nên em quyết định chọn học ngành công nghệ thông tin của Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP. HCM. 

“Em sẽ phấn đấu để trở thành một kỹ sư làm việc cho "ông lớn" công nghệ Google” – Thư nói về dự định của mình.

Trùng Dương - Bạch Dương