- Các em học sinh đã được trải nghiệm và học cách tạo ra điện từ thức ăn, chơi nhạc cụ với trái cây hay lập trình cho robot hoạt động,...  tại ngày hội STEM 2017 diễn ra mới đây.

Tại đây, các học sinh đã trải nghiệm cách tạo ra điện từ một số thức ăn như khoai tây, chanh, giấm, nước muối, coca..., hay lắp mô hình xe ô tô chạy bằng năng lượng mặt trời và các mạch điện thông minh. Ngoài ra, các em còn được trải nghiệm phần biểu diễn khoa học, là những thí nghiệm khó xảy ra trong cuộc sống như thả quả chuối vào khí Nitơ lỏng lạnh hơn âm 190 độ C, thì quả chuối trở nên cứng mà có thể đóng đinh được.

Ngoài ra, các học sinh đã được trải nghiệm những thí nghiệm khoa học, mô hình robot, trải nghiệm thiết kế và chế tạo, học lập trình cho robot,...

Ngày hội STEM là sân chơi được tổ chức nhằm kích thích khả năng sáng tạo, tìm hiểu khoa học của học sinh.

{keywords}
Chơi nhạc cụ với trái cây. Ở sản phẩm này, người chơi như một sợi dây để kết nối khiến cho mạch điện kín.
{keywords}
Nếu biết vận dụng, các em nhỏ có thể tạo ra dòng điện nhỏ có thể thắp sáng bóng đèn chỉ từ các thức ăn quen thuộc hàng ngày như khoai tây, chanh, giấm,...
{keywords}
Các học sinh cũng được trải nghiệm lập trình cho robot hoạt động.
{keywords}

{keywords}

Ngày hội STEM nhằm phổ biến và nâng cao nhận thức xã hội về giáo dục STEM, một mô hình hiện đại đã được triển khai tại các nước Âu, Mỹ. Đây cũng là hoạt động giáo dục nhằm trang bị kiến thức và kỹ năng sống để học sinh có thể phát triển ý tưởng sáng tạo và hướng nghiệp ngay từ tuổi học trò.

{keywords}
Một em nhỏ trải nghiệm mô hình ô tô chạy bằng năng lượng ánh sáng mặt trời.
{keywords}
Những mảnh gỗ với những cách xếp khác nhau sẽ cho ra nhiều hình khối độc đáo.
{keywords}
Nhiều thí nghiệm, sản phẩm sáng tạo độc đáo đã được các em học sinh tự tay thực hiện.

Giáo dục STEM về bản chất được hiểu là trang bị cho người học những kiến thức và kỹ năng cần thiết liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học. Các kiến thức và kỹ năng này (gọi là kỹ năng STEM) phải được tích hợp, lồng ghép và bổ trợ cho nhau giúp học sinh không chỉ hiểu biết về nguyên lý mà còn có thể áp dụng để thực hành và tạo ra được những sản phẩm trong cuộc sống hằng ngày.

Thanh Hùng