Chiều ngày 3/11/2017, sau 2 giờ thi tài với thể thức loại trực tiếp, thí sinh Hà Việt Hoàng (HS lớp 12 trường THPT Sóc Sơn, Hà Nội) đã xuất sắc vượt qua 63 thí sinh để giành Giải Nhất Chung kết toàn quốc cuộc thi tìm hiểu lịch sử, văn hóa Việt Nam.

{keywords}

Hà Việt Hoàng- Giải Nhất "Tự hào Việt Nam 2017

Hà Việt Hoàng là thí sinh đạt điểm tuyệt đối trong phần thi trắc nghiệm khởi động có tên "Theo dòng Lịch sử". Hoàng sử dụng Ngôi sao hy vọng một cách khôn ngoan trong phần thi thứ hai, "Danh nhân đất Việt", và em  bất ngờ tăng tốc bằng cách xướng đáp án phần thi thứ 3 "Giải mã lịch sử" ngay khi phần thi này mới đi được 1/3 chặng đường. Phần thi về đích, có tên "Tự hào Việt Nam", Hà Việt Hoàng  cùng các đối thủ nặng ký từ TP.HCM, Bình Thuận, Hải Phòng và Đăk Lắk cống hiến màn tranh tài gay cấn đầy kịch tính rồi ngoạn mục giành ngôi vị Quán Quân.

Hà Việt Hoàng chính là thí sinh đạt Giải Ba trong cuộc thi chung kết Đường lên đỉnh Olympia 2017 hồi tháng 8 vừa qua.

{keywords}

63 thí sinh xuất sắc nhất nước vào Chung kết 'Tự hào Việt Nam 2017

Chia sẻ cảm xúc khi vượt qua 62 đối thủ để giành giải nhất của cuộc thi, Hà Việt Hoàng cho biết,Tự hào Việt Nam 2017 là cuộc thi hoàn toàn trên máy tính; rất mới về cách thức thi. Đây không là kiến thức trên giấy, trong sách vở nữa mà là một cuộc thi khiến bạn trẻ hiểu lịch sử và yêu thích mônSử. "Em mong cuộc thi này sẽ còn tổ chức thêm nhiều lần nữa để giúp giới trẻ Việt Nam hiểu biết lịch sử nước nhà”, Việt Hoàng nói.

Khen ngợi cuộc thi Tự hào Việt Nam 2017, GS.TSKH Vũ Minh Giang- thành viên Ban giám khảo, Phó chủ tịch Hội Khoa học lịch sử Việt Nam cho biết, cuộc thi mới cả về hình thức lẫn nội dung, đã cho bạn trẻ một nhìn nhận khác về môn Sử và kích thích họ tìm hiểu lịch sử, văn hóa dân tộc. Đó là: Học Lịch sử không buộc ghi nhớ, mà còn có cảm xúc. "Các thí sinh đã phải đấu trí căng thẳng trước những câu  hỏi cài cắm; đòi hỏi không chỉ nhớ được sự kiện hay số liệu mà còn phải có tài phán đoán, có khả năng đánh giá và phân biệt tốt mới có thể trả lời đúng", ông nói.

Về hình thức, GS. Giang cho rằng, cuộc thi hấp dẫn giới trẻ do sử dụng rất nhiều CNTT và truyền thông- phương tiện cách mạng 4.0. Cũng nhờ vậy, khán giả thấy rõ năng lực cũng như kết quả của mỗi thí sinh sau từng chặng nhỏ của cuộc thi.

{keywords}

 Những thí sinh xuất sắc nhất Chung kết Tự hào Việt Nam 2017

Đánh giá kết quả cuộc thi Tự hào Việt Nam 2017, anh Lê Quốc Phong- Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên VN, cho biết, kiến thức các thí sinh thể hiện cho thấy giới trẻ Việt Nam quan tâm, thậm chí hiểu biết sâu rộng lịch sử và văn hóa dân tộc, và họ đã tham gia tích cực cuộc thi. Vì vậy để khuyến khích đam mê, khơi dậy niềm yêu thích học Sử và tìm hiểu văn hóa dân tộc trong giới trẻ, mô hình cuộc thi Tự hào Việt Nam sẽ được Trung ương Đoàn tiếp tục tổ chức và nhân rộng trên toàn quốc trong những năm tới.

'Tự hào Việt Nam' là cuộc thi tìm hiểu lịch sử, văn hóa dân tộc dành cho học sinh các trường THPT, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên. Cuộc thi là hoạt động trọng tâm trong phong trào thanh niên trường học, thông qua cuộc thi nhằm giáo dục đạo đức, lối sống, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng cho thanh thiếu niên; tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho đoàn viên, học sinh, khơi dậy tinh thần ham mê học lịch sử, lòng yêu nước, tự hào dân tộc, trách nhiệm của tuổi trẻ Việt Nam trong học tập, rèn luyện, lập thân, lập nghiệp, tham gia xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Năm 2017 là lần thứ II cuộc thi được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phối hợp với Bộ GD&ĐT tổ chức cùng sự đồng hành của Công ty Cổ phần tập đoàn giáo dục Egroup. Chỉ sau gần 2 tháng triển khai, 'Tự hào Việt Nam' đã thu hút 323.127 học sinh đến từ 2.760 trường THPT, TTGDNN-GDTX trên cả nước tham gia tranh tài. Cùng với đó, 552 video clip dự thi của học sinh 179 trường thuộc 53/63 tỉnh (năm 2015 là 458 video clip dự thi của 227 trường), thành phố gửi tham gia, đạt tổng số 426.155 lượt bình chọn. 10 tác phẩm xuất sắc nhất đã được Ban giám khảo lựa chọn trao giải thưởng tại vòng Chung kết, tổng kết và trao giải cuộc thi. 

Q.Hiếu