- Với điểm số 31 - Vũ Xuân Trung - học sinh lớp 12 Trường THPT Chuyên Thái Bình đã giành Huy chương Vàng Olympic Toán quốc tế (IMO), tạo "cú đúp" liên tiếp trong 2 năm.

Trong đội tuyển Việt Nam năm nay, Trung cũng là thí sinh duy nhất có "vàng" (4 bạn còn lại giành Huy chương Bạc, 1 người có Huy chương Đồng).

Cả gia đình đầu tư cho con trai út

Ông Vũ Xuân Hảo, sinh năm 1963 quê ở xã Đông Các, huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình dáng gầy gò, da ngăm đen nở nụ cười tươi khi nói về cậu con trai “sinh vỡ kế hoạch” của vợ chồng mình.

“Khả năng học Toán của Trung đã có từ nhỏ. Lớp 4, Trung được chọn vào đội tuyển tham gia thi học sinh giỏi môn Toán cấp cụm và giành giải cao. Lớp 5, Trung giành giải Nhất cuộc thi Toán học tuổi thơ toàn quốc ở Huế và được tuyển thẳng vào lớp 6 trường điểm của huyện".

{keywords}
Đội tuyển Việt Nam năm 2016. Ảnh: Dân Trí

Trung là em út trong gia đình có 5 chị em. Trên Trung là 4 chị gái. Gia đình làm nông, cuộc sống vất vả, 4 người chị của Trung học hết THCS đành phải nghỉ ở nhà. Hai người chị đã đi lấy chồng, 2 người còn lại phụ giúp cha mẹ việc đồng áng.

Những ngày nông nhàn, ông đi khắp thành phố Thái Bình làm nghề sửa khóa kiếm tiền nuôi con. Vợ ông Hảo cũng chạy chợ bán gương, lược, kính kiếm thêm.

Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Thái Bình Nguyễn Quang Thuấn cho biết Trung không có điều kiện đi học thêm. Kiến thức em có được đến từ việc học trên lớp, tự mày mò và tìm tòi qua sách vở cùng những đợt bồi dưỡng ngắn ngày trong đội tuyển của trường. 

Hàng ngày, Trung đạp xe đạp qua quãng đường 7km đến trường. Mới đây để con thuận tiện đi lại, vợ chồng ông Hảo tiết kiệm mua cho con chiếc xe đạp điện.

Trung được thầy cô nhận xét có tư duy giải bài tập rất nhanh và chắc chắn.

Thầy giáo Phạm Công Sinh người trực tiếp bồi dưỡng đội tuyển Toán của trường nhận xét Trung đặc biệt giỏi ở khả năng hình học.

Cô Đặng Thị Lê Dung, giáo viên chủ nhiệm lớp 12 chuyên Toán, Trường THPT Chuyên Thái Bình chia sẻ: “Ngoài đời, Trung là học sinh khiêm tốn, điềm đạm, rất bình tĩnh trước chiến thắng và cả thất bại. Trước mỗi kỳ thi tâm lí của em rất ổn định”. 

Huy chương Vàng, Olympic Toán quốc tế, IMO 2015

Xuân Trung trong buổi lễ vinh danh tại sân bay Nội Bài chiều 16/7/2015 khi đạt Huy chương Vàng lần thứ nhất, hồi học lớp 11. (Ảnh: Văn Chung).


Một kỉ niệm đáng nhớ khác được cô Dung chia sẻ: “Hồi nhỏ, gia đình không cho em đi học mẫu giáo. Vì vậy Trung suýt không được trường tiểu học nhận. Gia đình đã xin cho con tiếp tục học. Chỉ sau 1 tháng, thầy cô đã phải thay đổi suy nghĩ khi em học rất tốt”.

Thi vào lớp 10 chuyên Toán, Trung đạt 9,75điểm ở môn này. Cô Dung cho biết Trung chưa từng giơ tay phát biểu song qua bài làm của trò, cô dễ dàng nhận ra tố chất đặc biệt của em. Học giỏi nhưng theo cô Dung, Trung không phải là “con mọt sách”, em có khả năng tự học tốt và rất thoải mái với việc học của mình.

Hay giúp đỡ bạn bè

Bạn bè và gia đình cho biết Trung là chàng trai trầm tính nhưng dễ gần, cởi mở và sẵn sàng giúp đỡ mọi người. 

Nguyễn Thị Trâm, cùng lớp với Trung chobiết: “Mỗi lần gặp bài Toán khó em đều gọi điện và được Trung giúp đỡ. Đặc biệt là lần nào vừa đọc bài xong là bạn ấy đã tìm ngay ra đáp án rồi”.

Đặng Thị Hương Ly, bạn học cùng với Trung từ lớp 6 đến nay chia sẻ: “Hồi THCS em nhớ nhất là lúc nào đến trường Trung cũng mang theo một ba lô sách Toán. Về tính cách, nếu ở THCS bạn ấy có phần rụt rè nhưng lên THPT Trung đã thay đổi nhiều. Bạn ấy còn giữ chức vụ bí thư và lớp phó học tập của lớp.

Cao Minh Hiếu, bạn thân với Trung từ lớp 5 đến nay chia sẻ: “Ngoài học tập, Trung cũng tham gia thể dục thể thao, bạn ấy rất thích cầu lông”.

  • Văn Chung