Priyageetha Dia, 25 tuổi đã quyết định biến chiếc cầu thang ở tầng 20 tòa nhà Housing Board, Singapore nơi cô ở từ màu xám sang màu vàng.

Dia đã che phủ toàn bộ cầu thang bằng vàng lá và những bức ảnh chụp lại chiếc cầu thang này bắt đầu được lan truyền vào hôm 6/3.

{keywords}
Chiếc cầu thang dát vàng lá - tác phẩm nghệ thuật của nữ sinh năm cuối Dia

Đến ngày 7/3, nữ sinh năm cuối ngành nghệ thuật Trường Lasalle College of the Arts tiết lộ trên Facebook rằng cô chính là tác giả của chiếc cầu thang này.

“Tôi không chắc về những quy định, nhưng tôi muốn ngẫu hứng” – cô nói và cho biết thêm rằng cô đã hỏi ý kiến giảng viên trước khi thực hiện việc này.

Được biết Dia nảy ra ý tưởng này cách đây một tháng và đã thực hiện nó hôm 5/3. Cô đã mất 5 tiếng dùng chất kết dính để che phủ vàng lá lên chiếc cầu thang.

Cô nói: “Việc thực hành của tôi liên quan đến không gian, và nó khiến tôi phải ra khỏi căn hộ của mình để hòa vào không gian công cộng”.

“Tôi đã dùng chất liệu vàng, bởi vì gia đình tôi có truyền thống làm thợ kim hoàn. Và tôi nghĩ rằng tại sao lại không sử dụng chất liệu này để kích thích không gian?”

Dia nhấn mạnh rằng tác phẩm của cô là nghệ thuật, chứ không phải là phá hoại. “Nghệ thuật cần sự tự do. Phá hoại là một thứ gì đó không tôn trọng người khác”.

Tuy nhiên, sau đó Dia đã phải gỡ bỏ tác phẩm của mình do vấp phải sự phản đối của ban quản lý tòa nhà. “Sự tồn tại và sự kết thúc của tác phẩm này là trách nhiệm của tôi, chứ không phải ai khác”.

{keywords}
Chiếc cầu thang sau khi đã gỡ bỏ lớp vàng lá và để lại một chút "dấu vết" của tác phẩm

Sau khi gỡ bỏ lớp vàng lá bao phủ, cô có để lại một mẩu nhỏ hình vuông mà cô gọi là “dấu vết” của tác phẩm. Cô nói: “Tôi tình nguyện gỡ bỏ nó, không phải do áp lực của ban quản lý tòa nhà. Với tôi, tác phẩm đã hoàn thành”.

Ông Jalan Besar – đại diện ban quản lý cho biết, họ ủng hộ những nỗ lực cải thiện môi trường sống, và trong nhiều năm qua cũng có nhiều tổ chức và cá nhân đã sử dụng không gian công cộng cho các dự án nghệ thuật của mình.

Tuy nhiên, ông cho rằng nếu như Dia thông báo trước với ban quản lý về dự án này thì họ có thể đã tìm một địa điểm khác phù hợp hơn cho tác phẩm của cô.

  • Nguyễn Thảo (Theo Channel NewsAsia)