- Cậu bé Nguyễn Như Khôi (học sinh lớp 5G Trường Tiểu học Chu Văn An, Hà Nội) từng tặng hoa cho nhà vua Nhật Bản đã được vinh danh tại lễ Tuyên dương học sinh giỏi tiêu biểu của Thủ đô năm học 2016-2017.

{keywords}
Ông Nguyễn Hữu Độ, Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội tặng bằng khen cho em Nguyễn Như Khôi tại lễ tuyên dương học sinh giỏi tiêu biểu của Thủ đô năm học 2016-2017.  
Ảnh: Thanh Hùng.

Để có mặt tại lễ tuyên dương này, Như Khôi là một trong số những gương mặt học sinh xuất sắc ở các cấp học cả về văn hóa, đạo đức lẫn hoạt động xã hội.

Khôi được các cô giáo đánh giá là một học sinh chăm ngoan, học giỏi luôn có thành tích đứng đầu lớp và có nhiều sáng tạo trong các hoạt động. Năm học 2016-2017, em  đạt giải Nhất thi hát tiếng Anh, giải Nhất kể chuyện bằng tiếng Anh cấp thành phố,...

Không chỉ vậy, Khôi còn tham gia làm cộng tác viên của đài phát thanh truyền hình Hà Nội để chia sẻ với các bé về phương pháp học tốt môn tiếng Anh.

Khôi chia sẻ về cách học của mình: “Mỗi ngày đến trường, em luôn tập trung chú ý nghe cô giáo giảng và cố gắng xử lý những bài tập hết ngay trên lớp để khi về nhà có thời gian đọc thêm sách báo hay đơn giản là tập những bài hát mà mình yêu thích”.

Không chỉ giỏi các môn văn hóa, Như Khôi còn rất có duyên với lĩnh vực nghệ thuật và nhiều lần tham gia các cuộc thi hát hay, kể chuyện hùng biện và đặc biệt gây ấn tượng với khán giả bằng những ca khúc nhạc đỏ.

Sở hữu một chất giọng truyền cảm, Khôi còn khiến nhiều người trầm trồ với nhiều danh hiệu như giải Nhất cuộc thi hát Tiếng Anh cấp thành phố năm 2016; giải Nhất cuộc thi hùng biện về quyền bảo vệ trẻ em năm 2016; giải Nhất cuộc thi kể chuyện bằng Tiếng Anh...

Như Khôi trình diễn ca khúc cùng NSND Thu Hiền:

Nhỏ tuổi nhưng Như Khôi đã bộc lộ tài năng của một người dẫn chương trình với khả năng nói chuyện lưu loát trước đám đông, thậm chí đàm luận tiếng Anh rất tốt.

Như Khôi hiện đang là thành viên câu lạc bộ người dẫn chương trình ở trường và Cung Thiếu nhi Hà Nội. Thích dẫn chương trình từ khi còn rất nhỏ, cộng với việc may mắn được MC Lê Anh chỉ dạy, Khôi đã từng được chọn làm MC của một số chương trình lớn dành cho thiếu nhi. Chương trình lớn nhất mà em từng có cơ hội dẫn dắt là Festival Nhà thiếu nhi toàn quốc được tổ chức tại Nha Trang năm 2016. Tại nơi hội tụ hơn 2.000 thiếu nhi đang học tập, sinh hoạt tại các cung thiếu nhi, Khôi đã thể hiện rất chững chạc.

Tuy nhiên, Khôi chia sẻ bản thân em cũng phải nỗ lực rất nhiều để tự tìm hiểu những cách thức thể hiện, trình diễn trước công chúng thì mới có được sự tự tin khi đứng trên sân khấu.

Với vốn ngoại ngữ tiếng Trung, tiếng Anh thành thạo, Khôi vinh dự được chọn làm đại diện thiếu nhi Việt Nam đón và tặng hoa nguyên thủ các quốc gia đến thăm việt Nam. Gần đây nhất, Như Khôi có cơ hội đón nhà vua và hoàng hậu Nhật Bản và em đã tự tin bước tới chào hỏi và đối đáp bằng tiếng Nhật rất trôi chảy. Cậu bé 11 tuổi gây được ấn tượng với nhà vua và hoàng hậu Nhật khi trò chuyện bằng tiếng Nhật một cách điềm đạm và đầy lễ phép.

“Khi được chọn làm người đại diện tặng hoa nhà vua Nhật Bản, em đã rèn luyện tiếng Nhật để có thể tự tin trò chuyện bằng ngôn ngữ này”.

{keywords}
Như Khôi không chỉ học giỏi mà còn có năng khiếu về nghệ thuật, đặc biệt là lĩnh vực ca hát, dẫn chương trình.

Tiếp xúc với Khôi mới thấy em là một đứa trẻ có tính cách trưởng thành hơn những bạn bè cùng trang lứa. Khôi có sở thích đọc báo về các tin tức thời sự trong nước và quốc tế hơn là việc xem những chương trình giải trí dành cho trẻ em.

Khôi cũng thường xuyên, tích cực tham gia các hoạt động từ thiện ủng hộ các bạn học sinh miền núi, vùng khó khăn. Gần đây nhất, em đã dùng toàn bộ số tiền đi hát thu được để mua 2 tấn sữa tặng cho các em nhỏ mồ côi và người già cô đơn.

“Em muốn phát triển bản thân theo sở thích và đam mê. Em đã sinh hoạt ở Cung thiếu thi Hà Nội nhiều năm nên nghệ thuật giờ như là đam mê. Không chỉ ca hát, em cũng rất thích làm MC dẫn chương trình. Qua đó em cảm thấy tự tin hơn, biết cách giao tiếp và làm quen được nhiều bạn bè. Những kĩ năng này có thể sẽ là nền tảng cho ước mơ làm việc trong ngành ngoại giao của em sau này. Sinh hoạt văn hoá nghệ thuật cũng là một cách để em thư giãn sau những giờ học căng thẳng”, Khôi nói.

Thanh Hùng