- "Khi con chưa được dạy cách bảo vệ thân thể, nếu bị xâm hại tình dục thì cha mẹ có phải chịu trách nhiệm không?"... "Em chưa được ba mẹ bày cách bảo vệ thân thể, phòng tránh xâm hại tình dục, sau phiên tòa này em sẽ tự bảo vệ mình"...

Đây là những câu hỏi, tâm sự được học sinh Trường THCS Trần Văn Ơn, Quận 1, TP.HCM đưa ra tại phiên tòa giả định sáng ngày 10/4. 

Phiên tòa giả định này do Chi hội luật sư bảo vệ quyền trẻ em TP.HCM và Trường THCS Trần Văn Ơn tổ chức, xét xử vụ án “Dâm ô với trẻ em”. 

{keywords}
Phiên tòa giả định xét xử vụ án dâm ô với trẻ em

Tình huống giả định được đặt ra như sau: Anh Ngô Văn Đại là bạn của chị Nguyễn Thị Tuyết, chị Tuyết là mẹ bé Huỳnh Bảo Ngọc, sinh ngày 10/1/2004. Khoảng 13h ngày 24/9/2016, anh Đại đến nhà chị Tuyết ở đường Nguyễn Thị Minh Khai, Quận 1 và xin phép đưa bé Ngọc đi chơi. Sau đó, anh Đại chở bé Ngọc đi nhậu với bạn, đến 23h cùng ngày thì chở về nhà anh ở đường Huỳnh Khương Ninh, Quận 1 để ngủ.  

Vào nhà, anh Đại cho bé Ngọc ngủ trên nền đất còn anh nằm kế bên ôm bé Ngọc. Đến khoảng 1h sáng ngày 25/9/2016, anh Đại tỉnh giấc và lấy tay sờ khắp người bé Ngọc, nhưng sau đó anh ngủ cho đến sáng rồi thức dậy rồi chở bé Ngọc về trả cho chị Tuyết.

{keywords}

Về nhà, bé Ngọc kể lại cho chị Tuyết về hành động của anh Đại, nên chị Tuyết đến công an phường trình báo sự việc. Công an đã có quyết định trưng cầu giám định đối với bé Ngọc, nhưng bé và chị Tuyết từ chối. Tại cơ quan điều tra, anh Đại đã khai nhận hành vi của mình.

Theo kết luận của Viện Kiểm sát, hành vi của Ngô Văn Đại là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến quyền bất khả xâm phạm về tình dục đối với trẻ em. Bị cáo đã lợi dụng sự tin tưởng của gia đình, xâm hại đến sự phát triển bình thường của trẻ em gái, để lại hậu quả tâm lý cho bị hại, nên cần phải truy cứu trách nhiệm hình sự để răn đe, giáo dục bản thân.

Từ đó, Viện Kiểm sát đã đề nghị xử phạt bị cáo Ngô Văn Đại từ 2 năm 6 tháng đến 3 năm tù về tội “dâm ô đối với trẻ em” theo Điểm b,p, Khoản 1, Điều 46 của Bộ luật Hình sự. 

{keywords}

Đồng thời, đại diện hợp pháp của bị hại cũng yêu cầu bị cáo Đại phải bồi thường 30 triệu đồng do làm tổn hại và phục hồi sức khỏe, tinh thần và nhân phẩm của nạn nhân cũng như gia đình nạn nhân.

Tuy nhiên, luật sư bào chữa cho bị cáo Đại cho rằng hành vi của bị cáo là sai trái nhưng bị cáo thực hiện hành vi này không có ý định trước, mà khi nằm bên bé Ngọc mới nảy sinh ý định. Bị cáo phạm tội do bộc phát nhất thời, không kiềm chế được cảm xúc của mình, không suy nghĩ kỹ về hậu quả nên đề nghị tuyên phạt bị cáo mức 2 năm đến 2 năm 6 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Trong phiên tòa, Luật sư Trần Thị Hồng Việt đã có lời nhắc nhở với mẹ của nạn nhân về việc phải bảo vệ con mình. 

“Bà là mẹ cháu, đáng lẽ bà phải hướng dẫn cho con mình cách thức tự bảo vệ mình khi có người khác đụng chạm vào cơ thể cháu. Cũng như bản thân bà phải có những hành động để bảo vệ con, không giao con cho ai, hay khi có ai đụng chạm vào cơ thể của con thì phải la lên, chống cự. 

Nhưng không chỉ một mà nhiều lần, bà đã giao con cho người không cùng huyết thống đưa cháu đi chơi là một hành động đáng trách. Chính sự dễ dãi của người mẹ đã khiến con mình trở thành nạn nhân”.

Ngoài ra, các luật sư cũng nhắc nhở bị hại, cũng là để nhắc các em học sinh: "Cơ thể mình là của mình và không ai được đụng chạm vào, trừ bác sĩ thăm khám bệnh khi cần thiết, và càng không dễ dãi với bạn bè đồng trang lứa. Các em phải học cách bảo vệ chính cơ thể của mình trước. Khi có hành vi nào động chạm đến thân thể của mình, các em phải lên tiếng để được pháp luật, các cơ quan truyền thông giúp đỡ”.

{keywords}
Học sinh chăm chú theo dõi phiên tòa giả định

Kết thúc phiên tòa giả định, nhiều học sinh đã đặt ra câu hỏi cho các vị luật sư và hội thẩm về hành vi xâm hại tình dục. 

Đó là những câu hỏi như: Có nhiều trường hợp mới chỉ 2 - 3 tuổi đã bị xâm hại tình dục. Khi con chưa được dạy cách bảo vệ thân thể, nếu bị xâm hại tình dục thì cha mẹ có phải chịu trách nhiệm không? Người xâm hại và người bị xâm hại cùng huyết thống thì bị xử lý thế nào? Người xâm hại và bị xâm hại đều dưới 13 tuổi thì pháp luật xử thế nào?...

Học sinh Thanh Tùng, lớp 7, Trường THCS Trần Văn Ơn cho biết “Xem phiên tòa giả định hôm nay, em cảm thấy rất sợ nếu ở trong trường hợp là bạn Ngọc. Từ nay, em sẽ chú ý bảo vệ thân thể mình, không cho ai động chạm vào, đặc biệt tránh xa người lạ”.

Còn học sinh Mai Hương thì cho biết “Em chưa được ba mẹ bày cho cách bảo vệ thân thể mình để phòng tránh bị xâm hại tình dục, nhưng bắt đầu từ hôm nay em sẽ tự bảo vệ thân thể của mình, như không đi chơi với người lạ, không đi vào chỗ tối, chỗ vắng”... 

Cô Trần Thúy An, Hiệu trưởng Trường THCS Trần Văn Ơn, hy vọng phiên tòa giả định "sẽ là tiếng chuông để học sinh biết bảo vệ mình trước những tội ác, còn phụ huynh biết quan tâm, bảo vệ con cái để các em có một tuổi thơ đẹp đẽ, sáng trong".

Lê Huyền