- Trường Phổ thông Đoàn Thị Điểm Ecopark (huyện Văn Giang, Hưng Yên) đã thay đổi so với thông báo ban đầu kèm theo một số cam kết sau khi tập thể cha mẹ học sinh bức xúc và kêu cứu về vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm.

{keywords}
Trong cuộc họp chiều ngày 19/4, phụ huynh Trường Phổ thông Đoàn Thị Điểm Ecopark bức xúc vì nhà trường làm trái với các cam kết trước đó về vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm, thu chi không có nguyên tắc và quy định không hướng tới quyền lợi người học (Ảnh: Thanh Hùng)

Cụ thể, ngày 18/4, VietNamNet tiếp nhận đơn phản ánh của Ban đại diện cha mẹ học sinh Trường Phổ thông Đoàn Thị Điểm Ecopark liên quan đến các sai phạm trong vệ sinh an toàn thức phẩm (VSATTP), thu chi không có nguyên tắc, và các các quy định không hướng tới quyền lợi của người học.

Ban đại diện cha mẹ học sinh phản ánh trường đã hoạt động được gần 4 năm, nhưng tình trạng mất vệ sinh an toàn thực phẩm vẫn khiến họ lo lắng.

“Trong năm học 2016 – 2017, ban đại diện phụ huynh đã đi kiểm tra và phát hiện ra nhiều sai phạm như: nguồn gốc thực phẩm không rõ ràng, được cung cấp bởi những nhà cung cấp nhỏ lẻ tại chợ Bún, Đa Tốn hay chợ Nguyễn Công Trứ…; không có quy trình giao nhận nguyên vật liệu rõ ràng, thiếu định lượng thực phẩm; Khu vực chế biến trong bếp bẩn, chuột, muỗi…; dầu ăn bị tái sử dụng nhiều lần, mà không sử dụng các biện pháp thấm lọc đảm bảo quy trình VSATTP, khiến dầu rán biến dạng về màu sắc và chất lượng, đặc biêt dầu đen đặc”, ban phụ huynh nêu rõ.

Những thông tin này cũng được các phụ huynh cung cấp ảnh bằng chứng của các lần kiểm tra vào ngày 10/11/2016 và gần đây vào 14 và 15/3/2017.

{keywords}
Chảo dầu đen do được sử dụng để rán nhiều lần. Ảnh: Phụ huynh cung cấp.

Theo các phụ huynh, mặc dù trường đã thừa nhận sai phạm, ký biên bản, và cam kết khắc phục, nhưng qua những lần kiểm tra đột xuất không báo trước của Ban đại diện cha mẹ học sinh vào các ngày sau đó, nhà trường vẫn mắc sai phạm.

Các phụ huynh không hài lòng khi thực trạng về công tác VSATTP vẫn không có chuyển biến thì ngày 14/4 mới đây tiếp tục nhận được thông báo của nhà trường đưa ra yêu cầu bắt buộc các học sinh phải sử dụng dịch vụ bán trú.

{keywords}
Khu vực nhà ăn của học sinh Trường Phổ thông Đoàn Thị Điểm Ecopark. Ảnh: Thanh Hùng.

Ngoài ra, thông báo ngày 14/4 còn yêu cầu phải nộp phí giữ chỗ là 5 triệu đồng.

Trước những phản ứng gay gắt từ phụ huynh, sáng nay 19/4, Trưởng Phổ thông Đoàn Thị Điểm đã phát thông báo mới với nội dung thay đổi so với thông báo ban đầu, trên tinh thần tiếp thu ý kiến của các phụ huynh.

Ban Lãnh đạo Trường Phổ thông Đoàn Thị Điểm Ecopark đã đưa ra một số thay đổi căn bản về các nội dung liên quan tới các hoạt động vận hành, các loại phí và dịch vụ bán trú của trường trong thời gian tới.

{keywords}
Trường Phổ thông Đoàn Thị Điểm có 2 khu vực nhà ăn dành cho học sinh.

Cụ thể, đối với dịch vụ bán trú tại trường, tôn trọng quyền lựa chọn sử dụng dịch vụ của phụ huynh và học sinh, năm học 2017 – 2018, trường này tiếp tục duy trì các loại hình dịch vụ bán trú như hiện tại. Theo đó, phụ huynh có 3 lựa chọn với dịch vụ bán trú là Không sử dụng dịch vụ bán trú hoặc Sử dụng dịch vụ bán trú tiêu chuẩn hoặc Ăn sáng tại nhà và sử dụng các dịch vụ còn lại của bán trú tiêu chuẩn.

Phụ huynh muốn ngừng sử dụng dịch vụ bán trú từ thời điểm này, có thể đăng ký lại với trường từ ngày mai 20/4.

Đối với việc lựa chọn nhà cung cấp thực phẩm, trường này cho biết sẽ phối hợp cùng ban phụ huynh để tìm kiếm, lựa chọn các nhà cung cấp dự phòng, là các siêu thị lớn, uy tín, có năng lực tương tự nhà cung cấp chính, cung cấp thực phẩm an toàn.

Trường này cũng cho biết sẽ thay đổi trong việc vận hành bếp ăn.

Trong thời gian chưa tìm được nhà cung cấp dịch vụ bếp ăn học đường, trường này đang liên hệ với một số công ty chuyên cung cấp suất ăn công nghiệp và dịch vụ nhà hàng. 

Bên cạnh đó Nhà trường đã bổ nhiệm 1 nhân sự chịu trách nhiệm theo dõi, giám sát bếp ăn và các dịch vụ do nhà trường cung cấp, mời chuyên gia dinh dưỡng học đường của Viện dinh dưỡng Quốc gia đánh giá thực trạng dinh dưỡng, bữa ăn của trường, từ đó xây dựng kế hoạch cải thiện bữa ăn học đường.

Về phí giữ chỗ cho năm học 2017 – 2018, ban lãnh đạo trường này cho hay phí này được đưa ra để giúp nắm được số lượng học sinh tiếp tục theo học tại trường, có dữ liệu để thực hiện công tác tuyển sinh cho từng khối, lớp và chuẩn bị tốt nhất về chất lượng đội ngũ và cơ sở vật chất cho học sinh vào năm học mới. Khoản tiền này được hoàn trả, hoặc khấu trừ vào lần đóng học phí đầu tiên của năm học 2017 - 2018, kèm lãi suất tiết kiệm kì hạn 3 tháng.

Tuy nhiên, nhận thấy thiếu sót trong việc chưa trao đổi và giải thích với phụ huynh về nội dung này trước khi phát thông báo, trường này quyết định sẽ không thu phí giữ chỗ năm 2017 – 2018 đối với các học sinh đang theo học tại nhà trường.

Trường Phổ thông Đoàn Thị Điểm Ecopark sẽ thảo luận với ban đại diện cha mẹ học sinh để thống nhất phương án hợp lý để áp dụng cho các năm học từ 2018 – 2019 và tiếp tục trao đổi chi tiết hơn về các nội dung với đại diện phụ huynh toàn trường trong cuộc họp chiều nay 19/4.

Thanh Hùng