-Sở GD&ĐT Thanh Hóa đã có văn bản gửi xuống các trường học quán triệt các khoản lạm thu đầu năm, nếu đơn vị nào xảy ra sai phạm sẽ yêu cầu địa phương đó xử lý nghiêm.

Trao đổi với VietNamNet, bà Phạm Thị Hằng, Giám đốc Sở GD&ĐT Thanh Hóa cho biết, năm học 2017-2018 các trường cơ bản đã thực hiện tốt quy chế dân chủ trường học. Tổ chức quán triệt và thực hiện nghiêm túc hướng dẫn của ngành. Đơn thư phản ánh tình trạng “lạm thu” giảm nhiều so với những năm học trước.

Tuy nhiên vẫn còn một số khoản thu không đúng qui định, nhất là tại các trường mầm non, tiểu học, THCS như: Các khoản thu thỏa thuận phục vụ học sinh (HS), huy động cha mẹ HS hỗ trợ kinh phí để tăng cường cơ sở vật chất, thu tiền quỹ Ban đại diện CMHS của lớp, trường; tổ chức dạy tiếng Anh và giáo dục kỹ năng sống không đúng quy định...

{keywords}
Thanh Hóa sẽ xử lý nghiêm lạm thu đầu năm học

Để không còn những trường hợp “lạm thu” như trên. Năm học 2018 - 2019, Sở GD&ĐT tiếp tục quán triệt, thực hiện các văn bản chỉ đạo của Bộ GD&ĐT, UBND tỉnh Thanh Hóa.

Cụ thể, các khoản thu trong năm học 2018 - 2019 theo quy định của nhà nước, gồm: Bảo hiểm y tế; thu, chi học phí; tiền gửi xe đạp (mức thu tối đa trông giữ xe đạp của 1 HS là 15.000 đ/tháng; xe máy là 30.000 đ/tháng); giá dịch vụ thi tuyển sinh vào lớp 10, thi THPT Quốc gia hàng năm, Sở GD&ĐT có văn bản hướng dẫn riêng.

Các khoản thu của tổ chức, đoàn thể liên quan đến HS, như: Quỹ Đoàn, Đội; quỹ Hội Chữ thập Đỏ do các tổ chức Đoàn, Đội, Hội thu, chi theo quy định và có sự kiểm tra, giám sát của lãnh đạo các đơn vị, trường học…

Theo bà Hằng, năm nào ngành cũng chỉ đạo rất rõ ràng về các khoản được thu đầu năm. Tuy nhiên một số trường vẫn xảy ra sai phạm là do người đứng đầu không tốt, không chịu đọc hướng dẫn của ngành hoặc có đọc nhưng “bỏ ngoài tai”.

Hơn nữa khi xảy ra sai phạm, bản thân chủ tịch các huyện, thị xã quản lý các trường đó kỷ luật không nghiêm, dẫn đến hiệu trưởng các trường vẫn không sợ.

“Năm nay, địa phương nào để xảy ra tình trạng lạm thu, gây bức xúc trong nhân dân thì trưởng phòng GD&ĐT phải chịu trách nhiệm trước UBND huyện và Sở GD&ĐT. Các trường THPT, Trung tâm GDTX và Trung tâm KTTH-HN tỉnh chịu trách nhiệm trước Sở GD&ĐT. Chúng tôi cũng yêu cầu người đứng đầu phải  xử lý nghiêm làm gương cho các năm”, bà Hằng nhấn mạnh.

ĐHQG TP.HCM lạm thu 81 tỷ đồng, Thanh tra kiến nghị không thu hồi

ĐHQG TP.HCM lạm thu 81 tỷ đồng, Thanh tra kiến nghị không thu hồi

Trong ba năm từ 2013-2015, sáu trường đại học thành viên của ĐHQG TP.HCM đã lạm thu hơn 81 tỷ đồng học phí. Tuy nhiên Thanh tra Chính phủ kiến nghị không thu hồi nộp ngân sách Nhà nước số tiền này.

Bị kỷ luật vì lạm thu vẫn được điều chuyển làm hiệu trưởng

Bị kỷ luật vì lạm thu vẫn được điều chuyển làm hiệu trưởng

Sau khi bị kỉ luật bằng hình thức khiển trách, bà Cao Thị Mỹ Thuyết vẫn được điều chuyển đến một trường khác làm hiệu trưởng.

Cách chức hiệu trưởng trường tiểu học bị tố lạm thu

Cách chức hiệu trưởng trường tiểu học bị tố lạm thu

Hiệu trưởng trường tiểu học Đặng Cương đã bị cắt chức. Hiệu phó của trường này cũng bị kỷ luật khiển trách.

Bữa ăn miến luộc, trả lại tiền lạm thu 300 triệu đồng

Bữa ăn miến luộc, trả lại tiền lạm thu 300 triệu đồng

Chất lượng bữa ăn bán trú của học sinh, câu chuyện sinh viên đại học "rơi rụng" dần là những chủ đề giáo dục được nhắc đến nhiều nhất trong tuần qua.

Xử lý hàng loạt khoản lạm thu sau khi kiểm tra 764 trường ở Hà Nội

Xử lý hàng loạt khoản lạm thu sau khi kiểm tra 764 trường ở Hà Nội

Sở GD-ĐT Hà Nội đã thông báo về kết quả xử lý hàng loạt khoản thu không đúng quy định sau khi kiểm tra 764 trường trên địa bàn.

Lê Dương