- Để đánh giá toàn diện về chương trình tiếng Anh liên kết trong nhà trường, ngành giáo dục Hà Nội sẽ tiến hành khảo sát diện rộng theo hình thức lựa chọn ngẫu nhiên khoảng 20% học sinh theo học.

Về vấn đề này, ông Chử Xuân Dũng, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết, ngành giáo dục Thủ đô đang hoàn thiện các khâu chuẩn bị cho cuộc khảo sát diện rộng với học sinh tham gia chương trình này. Cụ thể, sẽ tiến hành trên khoảng 20% học sinh được lựa chọn ngẫu nhiên từ các trường có thực hiện liên kết dạy tiếng Anh với các trung tâm ngoại ngữ trên địa bàn Hà Nội.

Theo ông Dũng, cuộc khảo sát dự kiến sẽ được triển khai vào cuối tháng 3, chậm nhất vào đầu tháng 4.

{keywords}
Hà Nội sẽ tiến hành khảo sát diện rộng theo hình thức lựa chọn ngẫu nhiên khoảng 20% học sinh theo học chương trình tiếng Anh liên kết. (Ảnh minh họa: Thanh Hùng).

Trước đó, theo kết quả khảo sát của Hội đồng nhân dân TP Hà Nội tại một số quận, huyện trên địa bàn về dạy tiếng Anh liên kết trong trường học, đa số lãnh đạo các nhà trường cho biết, hầu hết học sinh đều thích, hứng thú với tiếng Anh liên kết và chương trình đã mang lại những hiệu quả nhất định trong việc nâng cao trình độ tiếng Anh cho học sinh các cấp.

Tuy nhiên, thực tế khảo sát cũng cho thấy, chương trình dạy tiếng Anh liên kết vẫn còn một số bất cập như về mức thu học phí hiện đang rơi vào tình trạng “trăm hoa đua nở”, nơi thu 700.000 đồng/tháng/học sinh, nơi thu 400.000 đồng và nhưng có những nơi chỉ 150.000 đồng.

Thậm chí, tại một số quận, huyện, các trường ngoại thành lại thu học phí cao hơn nội thành. Mức thu chênh lệch này cũng chính là một trong những nguyên nhân khiến phụ huynh so sánh, thắc mắc. Ngoài ra, tỷ lệ phần trăm liên kết mà các trung tâm trích lại cho các trường cũng rất phong phú, nơi 60-40, nơi 82-18, có nơi 93-7%.

Ngoài ra, về chương trình tiếng Anh liên kết, giáo trình các trung tâm tự biên soạn, mỗi nơi một kiểu. Kiểm định chất lượng cách thức kiểm tra, đánh giá cũng như chất lượng giáo viên chưa được thực hiện đúng yêu cầu. Giáo viên bản ngữ chưa ổn định. Giáo viên trợ giảng có khi thay thế giáo viên bản ngữ, liên quan đến vấn đề chi trả lương. Trang thiết bị dạy học ở một số huyện ngoại thành còn thiếu. Một số trung tâm đầu tư cơ sở vật chất nhưng đại đa số các trường phải tự đầu tư hoặc xã hội hoá. Mức thu học phí có nguyên nhân khách quan nhưng có nhiều mức chênh lệch, phần trăm trích lại khác nhau khiến phụ huynh dễ thắc mắc.

Thanh Hùng