- 4 trường mầm non mà chúng tôi có dịp ghé thăm, trong đó có 2 trường thuộc một huyện miền núi của tỉnh Quảng Ninh, đều khiến người xem ngỡ ngàng về hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại, khang trang.

Sân chơi, vườn rau, ao cá, góc trải nghiệm… của những ngôi trường này có thể khiến bất cứ phụ huynh thành phố nào cũng đều mơ ước cho con em mình.

Quảng Ninh là một trong số những địa phương triển khai tốt chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” được phát động từ năm 2016. Với 1,2 triệu dân, 22 dân tộc cùng sinh sống, Quảng Ninh có 218 trường mầm non, trong đó có 193 trường công lập, 25 trường tư thục, 3.290 nhóm lớp phục vụ nhu cầu đến trường của 83.206 trẻ mầm non.

Tổng chi cho giáo dục mầm non của Quảng Ninh từ năm 2017 là 980.746 triệu đồng, trong đó chi thường xuyên là 827.547 triệu đồng, chi đầu tư xây dựng cơ bản là 126.106 triệu đồng, nguồn huy động xã hội hoá là 26.823 triệu đồng.

Sau 2 năm thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”, tính đến tháng 5/2018, có 80% cán bộ quản lý, giáo viên của tỉnh đã được bồi dưỡng các tiêu chí xây dựng môi trường giáo dục theo định hướng này.

“Xây dựng môi trường giáo dục” và “tổ chức hoạt động giáo dục” là 2 trong số 6 tiêu chí để xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm mà các chuyên gia giáo dục thế giới đã đặt ra.

Chính vì thế, trong 2 năm qua, trên tinh thần này, các trường mầm non trên địa bàn tỉnh đã tận dụng tối đa không gian hiện có để bố trí, sắp xếp các khu vực chơi cho trẻ. Các trường cũng tiến hành cải tạo, xây mới các góc chơi. Các giáo viên mầm non tận dụng các phế liệu để tạo ra những bộ đồ chơi sáng tạo giúp trẻ hiểu về các hiện tượng tự nhiên và thế giới xung quanh.

Các hoạt động học tập của trẻ được kết hợp với hoạt động vui chơi nhằm đảm bảo trẻ “học mà chơi, chơi mà học”, tăng cường tính chủ động, tích cực hoạt động của trẻ. Giáo viên chỉ là người tổ chức, hỗ trợ, không làm thay trẻ, để trẻ bộc lộc hết khả năng của mình.

Chuyên đề cũng nhận được sự ủng hộ về mặt tinh thần và vật chất của các phụ huynh, tổ chức, doanh nghiệp nhằm cải tạo môi trường, hỗ trợ đồ dùng, đồ chơi, nguyên liệu mở cho các cơ sở mầm non.

Dưới đây là một số hình ảnh cho thấy hệ thống cơ sở vật chất của 4 trường mầm non thuộc 2 huyện Đông Triều và Hoành Bồ của tỉnh Quảng Ninh:

{keywords}

Khu vui chơi có mái che của Trường Mầm non Hoa Phương, huyện Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh 

{keywords}

Khu trải nghiệm của bé cũng được xây dựng trên diện tích rất rộng. Ở đây, có các góc trải nghiệm nghề nghiệp, chợ quê, góc đọc sách, gian hàng thời trang...

 {keywords}

Các sản phẩm trong chợ quê được cô trò tự làm từ những nguyên vật liệu quen thuộc

{keywords}
Khu vui chơi ngoài trời với cát thật
{keywords}
Đặc trưng của địa phương cũng được trường xây dựng thành một hoạt động trải nghiệm để trẻ hiểu biết về văn hoá, xã hội quê hương mình
{keywords}
Trẻ được tự tay nhào nặn đất để làm nên sản phẩm
{keywords}
Vườn rau vừa để cung cấp rau sạch cho bữa ăn hằng ngày, vừa là nơi để trẻ học về tên, đặc điểm các loại rau, quả trong vườn. Các con cũng được tự tay gieo hạt giống, tưới rau hằng ngày.
{keywords}
Những trò chơi khoa học thú vị được các cô sáng tạo từ các phế liệu
{keywords}
 
{keywords}
Trường Mầm non Hoa Phương có 425 trẻ, chia thành 15 lớp, được xây dựng trên khuôn viên rộng 700m2 với 2 tầng. Dự kiến trong những năm tới, trường sẽ được mở rộng thêm 300m2.
{keywords}
Đây là vườn rau của Trường Mầm non xã Kim Sơn, huyện Đông Triều, Quảng Ninh
{keywords}
Trường Mầm non xã Kim Sơn cũng là một trường thực hiện xã hội hoá tốt. Phần mái che của khu Công viên Mặt Trời được một doanh nghiệp tài trợ lên tới 300 triệu đồng.
{keywords}
Khu ao bèo là một sản phẩm trải nghiệm sáng tạo của trường. Ở đây, các bé sẽ được cầm nơm úp cá, lội nước...
{keywords}
Ở khoang trồng lúa, trẻ sẽ được nhận biết và quan sát sự phát triển của cây lúa trong môi trường giống tự nhiên.
{keywords}
Dàn máy tính phục vụ nhu cầu học tập trong nhà của trẻ.
{keywords}
Sân chơi của Trường Mầm non Hoà Bình, huyện Hoành Bồ - một trong những huyện miền núi của tỉnh Quảng Ninh.
{keywords}
Không có khuôn viên rộng như trường Hoa Phương và Kim Sơn, các cô giáo của Trường Mầm non Hoà Bình tận dụng hành lang, gầm cầu thang để xây dựng các góc chơi cho trẻ.
{keywords}
Gầm cầu thang được xây dựng thành góc đọc sách cho trẻ.
{keywords}
Góc hội hoạ ở ngoài hành lang
{keywords}
Một lớp đang hoạt động với các nhạc cụ. 
{keywords}
Trường Mầm non Lê Lợi, huyện Hoành Bồ, tỉnh Quảng Ninh vừa mới được hoàn thành vào tháng 9/2017. Đây là công trình do một doanh nghiệp đầu tư có giá trị 25 tỷ đồng và sẽ được chính quyền địa phương trả dần trong 10 năm.
{keywords}
 
{keywords}
Lớp học được chia thành nhiều góc chơi tự do. Ở góc này, giáo viên đang hướng dẫn trẻ vẽ mặt cho những viên sỏi và làm đồ chơi từ giấy và chai nhựa.
{keywords}
Hai cậu bé đang làm con bọ ngựa từ lá cây - một trò chơi quen thuộc của trẻ con ngày xưa.
{keywords}
Ngoài hành lang, các bé lớp lớn đang tưới cây.

Nguyễn Thảo

Học sinh mầm non TP.HCM sẽ nghỉ hè từ 31/5

Học sinh mầm non TP.HCM sẽ nghỉ hè từ 31/5

Theo đó các cơ sở giáo dục mầm non sẽ kết thúc năm học vào ngày 30/5/2018. Các trường sẽ tổ chức hoạt động hè từ 18/6 - 17/8/2018.

Ấm áp tủ đồ miễn phí ở cổng trường mầm non

Ấm áp tủ đồ miễn phí ở cổng trường mầm non

“Khi chúng ta làm việc thiện bằng tất cả cái tâm của mình, cho đi mà không cần ai biết đến, lúc đó chúng ta đang lan tỏa yêu thương cho mọi người và tạo niềm vui cho chính mình”.

Giáo viên mầm non "Khá" phải thành thạo tiếng Anh là điều không tưởng

Giáo viên mầm non "Khá" phải thành thạo tiếng Anh là điều không tưởng

Dự thảo Quy định chuẩn nghề nghiệp GV mầm non mà Bộ GD-ĐT vừa ban hành, giáo viên mầm non được đánh giá đạt phải có ngoại ngữ tiếng Anh bậc 1, đánh giá tốt phải sử dụng tiếng Anh thành thạo và có trình độ tiếng Anh bậc 2.

Lịch tuyển sinh vào lớp 1 và các trường mầm non Hà Nội năm học 2018-2019

Lịch tuyển sinh vào lớp 1 và các trường mầm non Hà Nội năm học 2018-2019

Sở GD-ĐT Hà Nội vừa công bố công tác tuyển sinh vào lớp 1 và các trường mầm non năm học 2018 - 2019.

Nhóm mầm non tư thục sẽ có tối đa 70 trẻ

Nhóm mầm non tư thục sẽ có tối đa 70 trẻ

Đây là nội dung sửa đổi theo dự thảo sửa đổi quy chế tổ chức và hoạt động của trường mầm non tư thục vừa được Bộ GD-ĐT đưa ra lấy ý kiến ngày 26/3.