- Gần 100 học sinh tiểu học ở miền Tây đã không được vào lớp học, nguyên nhân là do cách giải quyết của người lớn...

Năm học mới đã bắt đầu nhưng mãi đến ngày 11/9 vừa qua, gần 100 học sinh tại điểm trường ấp Tân Hiệp (thuộc Trường tiểu học 1 xã Lợi An, huyện Trần Văn Thời, Cà Mau) mới đi "học ngày đầu tiên" không trọn vẹn. 

Nguyên nhân là do bà Nguyễn Kim Anh - người  hiến đất xây trường đã khóa cửa phòng học, không cho học sinh vào lớp.

{keywords}

Vì cách giải quyết của người lớn mà gần 100 học sinh của điểm trường Tân Hiệp không được vào lớp


Bà Nguyễn Tuyết Thành (ngụ ấp Tân Thành, xã Lợi An), dẫn cháu nội đi học bức xúc: 

“Chuyện đóng cửa trường, xua đuổi giáo viên, không cho học sinh vào lớp đã xảy ra nhiều năm nay. Tôi yêu cầu giải quyết dứt điểm tình trạng con em ngồi học trong tiếng chửi bới rầm rầm ngoài phòng học”.

Còn bà Võ Thị Mau (53 tuổi) nói: 

“Từ ngày khai giảng đến nay, cháu nội tôi mới được ghi tên vào học và cũng không học được. Tôi đã liên hệ với các điểm trường lân cận nhưng không được nhận vì trái tuyến, đường đi lại xa xôi”.

Ông Trần Thanh Dũng, Trưởng ấp Tân Hiệp cho biết, chính quyền đã nhiều lần vận động gia đình bà Kim Anh nhưng không xong.

Theo tìm hiểu, trong biên bản hiến đất xây dựng trường học ghi ngày 16/10/1999 giữa chính quyền xã Lợi An với gia đình bà Kim Anh có nêu, mẹ chồng bà Kim Anh là Thái Thị Thố, hiến 810 m2 đất để xây dựng kiên cố điểm trường Tân Hiệp. 

Chính quyền cam kết miễn tiền lao động công ích cho con trai của bà Thố (ông Nguyễn Văn Bé - chồng bà Kim Anh) đến năm 45 tuổi, miễn học phí cho các con ông Bé còn đi học trên địa bàn xã Lợi An và không cho người khác buôn bán phạm vi đất còn lại của gia đình.

Bà Kim Anh đưa ra giấy chứng nhận quyền sử dụng đất 44.340 m2 do chồng bà đứng tên. Theo giấy chứng nhận này, toàn bộ diện tích còn nguyên vẹn, không tách ra phần gia đình đã hiến xây dựng 5 phòng học điểm trường Tân Hiệp.

Bà Kim Anh liên tục gửi đơn khiếu nại và nhiều biên bản hòa giải không thành. 

Do quyền lợi bị xâm phạm và chính quyền chưa thực hiện đúng cam kết nên bà Kim Anh buộc Trường Tiểu học 1 Lợi An trả tiền sử dụng đất lấn chiếm 300 m2 từ năm 1999, mỗi ngày 100.000 đồng và tiếp tục sử dụng phải trả tiếp. Ngoài ra, bà đòi lấy lại 810m2 đất đã hiến vào năm 1999 vì vẫn còn nằm trong quyền sử dụng đất của gia đình bà.

{keywords}
Gần 100 em học sinh của điểm trường Tân Hiệp sẽ được bố trí ở điểm học khác

Bí thư Huyện ủy Trần Văn Thời Nguyễn Quốc Thanh cho biết, đã chỉ đạo cơ quan chức năng huyện rà soát, xác minh, kiểm tra lại vấn đề hiến tặng đất xây dựng trường và xem xét trách nhiệm cán bộ khiếm khuyết (nếu có) đã để phát sinh "cái khó" cho chính quyền.

“Trong trường hợp vận động không thành sẽ chuyển các em đến điểm trường khác gần đó để chờ chính quyền giải quyết theo luật định. Làm gì cũng phải ưu tiên trên hết việc học cho các em” – ông Nguyễn Quốc Thanh khẳng định.

Còn ông Trần Hùng Dũng, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Trần Văn Thời nói: “Chúng tôi chủ động khởi kiện tranh chấp đất với bà Nguyễn Kim Anh ra tòa. Khi có phán quyết của tòa, sẽ thực thi bản án theo pháp luật”.

Trong khi đó, ông Nguyễn Đồng Khởi, Chủ tịch UBND huyện Trần Văn Thời cho biết: “Trong thời gian chờ giải quyết tranh chấp, lãnh đạo huyện chỉ đạo cơ quan chức năng, chính quyền xã Lợi An dời tạm học sinh đến học ở điểm trường lân cận bên ấp Tân Thành (xã Lợi An), cách điểm học cũ khoảng 1km, bên đó đang có 4 phòng học còn trống".

Trường học phải mở cổng để phụ huynh đón con tới 18h

Trường học phải mở cổng để phụ huynh đón con tới 18h

Các trường học phải kéo dài việc mở cổng trường từ lúc tan trường đến 18 giờ  cùng ngày để tạo điều kiện cho học sinh chờ đón phụ huynh. 

Phụ huynh "rối ruột" vì trường học nằm sát cơ sở điều trị cho người nghiện

Phụ huynh "rối ruột" vì trường học nằm sát cơ sở điều trị cho người nghiện

Một cơ sở điều trị cho người nghiện ma túy được đặt ngay giữa hai trường học trên địa bàn một huyện khiến phụ huynh luôn sống trong tâm trạng thấp thỏm, lo sợ mỗi khi con, em tới trường.

Cảnh khó tin ở trường học trung tâm thành phố Hà Tĩnh

Cảnh khó tin ở trường học trung tâm thành phố Hà Tĩnh

Mặc dù nằm ở trung tâm Thành phố Hà Tĩnh, nhưng cơ sở vật chất của Trường Tiểu học Trần Phú đang xuống cấp trầm trọng.

Thu Đông-Hoài Thanh