Hiện nay, tình trạng cháy nổ vẫn xảy ra thường xuyên. Rất nhiều nạn nhân thiệt mạng mà trong đó không ít nguyên nhân là do thiếu kỹ năng thoát hiểm, phòng cháy, chữa cháy. Khóa học một "Phòng vệ thông minh" đã được tổ chức cho các em nhỏ.

Tại các đô thị lớn như Hà Nội, sự phát triển không đồng đều giữa tốc độ phát triển kinh tế xã hội với hệ thống hạ tầng cơ sở và công nghệ phòng cháy, chữa cháy đã và đang gia tăng nguy cơ cháy, nổ trong khu dân cư. Vì vậy, khóa học “Phòng vệ thông minh” ra đời theo mô hình ngoại khóa, với mục tiêu truyền đạt kiến thức về kỹ năng an toàn cho học sinh các cấp, giúp các em rèn luyện bản thân và chủ động chia sẻ những kiến thức an toàn ra toàn xã hội.

Được thiết kế dựa trên chương trình học 08 ngày của khóa học “Trại hè lính cứu hỏa” do trường Đại học Phòng cháy Chữa cháy đã tổ chức thường niên, khóa học "Phòng vệ thông minh" chỉ trong 1 ngày nhằm phổ biến rộng rãi hơn những kỹ năng phòng cháy, chữa cháy, thoát khỏi đám cháy có bài bản.

{keywords}
Ngày 11/4/2017, 400 học sinh trường Tiểu học Lý Thái Tổ (Hà Nội) đã tập trung tham gia khóa học "Phòng vệ thông minh" tại Trung tâm huấn luyện nghiệp vụ Phòng cháy, Chữa cháy - Cứu hộ, Cứu nạn (Lương Sơn - Hòa Bình).
{keywords}
Các em được chia thành từng đội, nhóm được đăt tên giống như tổ chức của các đơn vị Công an. Các hoạt động nhóm trong khóa học đa dạng và sát với trải nghiệm thực tế.
{keywords}
Giảng viên hướng dẫn cách sử dụng hệ thống dây đai chuyên nghiệp dùng để thoát hiểm trong các đám cháy tại các tòa nhà cao tầng.
{keywords}
Bài thực hành thoát hiểm bằng dây đai từ các tòa nhà cao tầng. Giảng viên dặn dò trước khi học viên đu dây thoát nạn xuống đất.
{keywords}
Điểm quan trọng nhất khi đu dây thoát nạn là phải thật bình tĩn và vượt qua nỗi sợ hãi. Kỹ năng đu dây đặc biệt hữu ích với rất nhiều em học sinh hiện đang sống cùng gia đình trong những chung cư cao tầng.
{keywords}
Kỹ năng dùng tay, chân đẩy cơ thể ra khỏi tường, vướng mắc để di chuyển xuống đất an toàn  được giảng viên liên tục nhắc nhở.
{keywords}
Học sinh được hướng dẫn tỉ mỉ từ việc rút chốt, cách cầm bình cứu hỏa đến kỹ năng phun dập tắt đám cháy sao cho an toàn, hiệu quả nhất.
{keywords}
Từng em đều phải thực hành tất cả các kỹ năng dùng bình cứu hỏa dập đám cháy.
{keywords}
Những em học sinh này đang thực hành kỹ năng sử dụng vòi rồng dập tắt đám cháy.
{keywords}
Các em phải vượt qua các chướng ngại vật mô phỏng sát với thực tế, các kỹ năng như dùng khẩu trang, khăn nhúng nước chống ngạt đều phải thực hành giống như thực tế.
{keywords}
Khói được dùng cho các bài thoát nạn giống như thực tế nhưng là khói không độc hại. Các kỹ năng như men theo bờ tường, chui, vượt chướng ngại vật được thưc hành giống như thật.
{keywords}
Hoàn thành một ngày của khóa học "Phòng vệ thông minh" các em đã được học, trải nghiệm các kỹ năng cơ bản để phòng chống cháy nổ, cứu hô, cứu nạn và đặc biệt nhất là kyc năng thoát nạn khỏi các đám cháy.
Lê Minh