Tại buổi họp diễn ra sáng 28/8, nhiều phụ huynh trường Tiểu học Nguyễn Trãi (TP.Vinh, Nghệ An) bày tỏ ý kiến muốn trường sử dụng phương pháp dạy học truyền thống.

Một vài ngày trước đó, một số phụ huynh còn mang băng rôn, khẩu hiệu treo trước cổng trường yêu cầu dừng chương trình học theo mô hình “trường học mới Việt Nam” (VNEN).

Trong đơn kiến nghị phụ huynh cũng đã ghi nhận sự nỗ lực của nhà trường trong chương trình đề án VNEN như: cơ sở khuôn viên nhà trường được cải thiện, các cô giáo tận tâm, nhiệt tình trong giảng dạy, cùng phối hợp với phụ huynh để nâng cao chất lượng dạy học.

{keywords}
Phụ huynh nêu ý kiến tại buổi họp

 

Tuy nhiên, phụ huynh cho rằng con họ bị ‘đuối’ dần và tụt lại xa so với học trình trường học hiện hành. Học theo mô hình VNEN chủ yếu để các em làm chủ tiết học, tìm hiểu kiến thức, trao đổi nhóm các giáo viên hướng dẫn nhưng các em còn quá nhỏ chưa đủ ý thức trong việc học nên chất lượng học giảm nhanh chóng.

Một số ý kiến phụ huynh cho rằng, đề án VNEN là tốt tuy nhiên việc áp dụng còn quá nhanh và chưa hợp lý thời điểm hiện tại.

Ông Lô Cam Y Hiệp (phụ huynh lớp 2D) cho biết, bản chất của chương trình học VNEN là tốt. Nhưng điều kiện phòng học của nhà trường chưa đáp ứng được nhu cầu tự học, học nhóm của học sinh. Cùng với đó, việc các giáo viên được tập huấn để dạy theo đề án VNEN còn nhiều hạn chế.

Theo nhiều phụ huynh, họ sẽ không để con em tiếp tục đi học nếu nhà trường không bỏ chương trình học VNEN.

Liên quan đến vấn đề này, sáng nay đại diện Sở giáo dục Nghệ An đã có mặt để giải thích, nghe ý kiến phụ huynh để đưa ra phương án chỉ đạo cho nhà trường.

{keywords}
Ông Thái Huy Vinh – PGĐ Sở GD&ĐT Nghệ An trao đổi với phụ huynh

 

Ông Trần Thế Sơn – Trưởng phòng giáo dục tiểu học, Sở giáo dục Nghệ An cho biết, sẽ ghi nhận ý kiến của phụ huynh để đưa ra phương án giải quyết. Quan điểm của sở giáo dục là tiếp tục đổi mới chương trình dạy học nhưng phải phù hợp với từng lớp, từng trường, vùng miền khác nhau.

Thực tế dự án chương trình trường học mới (VNEN) đã kết thúc vào ngày 31/5 . Hiện nay, chủ trương của Sở là sẽ tiếp tục triển khai có chọn lọc các yếu tố tích cực, phù hợp của VNEN vào trong đổi mới giáo dục. Những yếu tố không phù hợp, bất cập, khó khăn trong thực hiện sẽ được điều chỉnh hoặc bỏ.

Ông Thái Huy Vinh – PGĐ Sở GD&ĐT Nghệ An cũng khẳng định, trên cơ sở lấy ý kiến của phụ huynh giao cho trường Tiểu học Nguyễn Trãi tự chủ, chủ động tổ chức lớp học theo hiện hành hoặc tiếp tục áp dụng theo mô hình VNEN. Dù là chương trình nào, thì điều quan trọng nhất là phù hợp, đảm bảo chất lượng giáo dục và ổn định tâm lý cho học sinh bước vào năm học mới.

Văn Bình