Các bậc phụ huynh Pháp sẽ không còn phải đau đầu với nhiệm vụ giúp con làm bài tập ngữ pháp hay bài tập Toán về nhà nữa, theo như kế hoạch của Chính phủ nước này nhằm đảm bảo rằng bài tập sẽ được hoàn thành hết ở trường.

Ông Jean-Michel Blanquer - Bộ trưởng Giáo dục Pháp - cho biết, kế hoạch chấm dứt nhiệm vụ làm bài tập về nhà của ông sẽ giúp giảm sự bất bình đẳng xã hội và giúp mang đến một không khí vui vẻ trong các gia đình, bằng cách chấm dứt những căng thẳng khi cha mẹ thường thúc ép trẻ phải hoàn thành bài tập về nhà vào những buổi tối Chủ nhật.

{keywords}
Ảnh minh họa

Ông cho biết trong một cuộc phỏng vấn với tờ Le Parisien rằng tất cả trường học của Pháp sẽ buộc phải tổ chức các câu lạc bộ bài tập về nhà sau giờ học. Những câu lạc bộ này được điều hành bởi các giáo viên thực tập hoặc giáo viên về hưu, sinh viên đại học. Ông muốn đảm bảo rằng, khi học sinh về đến nhà, tất cả bài tập đã được giải quyết xong.

Bộ trưởng Giáo dục Pháp tin rằng bài tập về làm gia tăng khoảng cách giàu nghèo trong xã hội nước này. "Những đứa trẻ có một chiếc bàn học trong một căn phòng yên tĩnh, với những ông bố bà mẹ có đủ thời gian, đủ sự kiên trì và kiến thức để giúp chúng hiểu về tỷ lệ lượng giác hay các khái niệm tương tự, sẽ có lợi thế hơn trong hệ thống này" - ông Blanquer cho hay. Trong khi những đứa trẻ buộc phải vật lộn với kiến thức về phân số trên chiếc bàn bếp khi bố mẹ chúng vẫn đang làm ca thì ngược lại.

"Bài tập về nhà là quan trọng" - ông nói. "Chúng ta cần phải rèn luyện, cần phải học mọi thứ. Nhưng đồng thời nó cũng có thể làm gia tăng sự bất bình đẳng giữa các gia đình, bởi vì hoàn cảnh của các em không phải lúc nào cũng giống nhau, và việc làm bài tập về nhà vào tối Chủ nhật sẽ khiến không khí gia đình căng thẳng".

Các câu lạc bộ bài tập về nhà đã tồn tại ở một số trường của Pháp, nhưng đây sẽ là việc bắt buộc với tất cả trường cấp 2 bắt đầu từ tháng 9 tới, vào khoảng từ 4 giờ tới 6 giờ chiều, như Bộ trưởng Giáo dục Pháp cho biết.

Kế hoạch này sau đó sẽ được mở rộng tới các trường tiểu học.

Học sinh không bị bắt buộc tham gia câu lạc bộ bài tập về nhà, nhưng sẽ được khuyến khích làm như vậy. Giáo viên sẽ được trả thêm lương làm ngoài giờ để quản lý các câu lạc bộ. Tuy nhiên, cũng có thể các trường sẽ phải kêu gọi sinh viên và những người trẻ làm tình nguyện công việc này. "Tôi kêu gọi tất cả sinh viên và những cử nhân trẻ tham gia" - ông Blanquer nói.

Trong khi đó, các công đoàn giáo viên lo ngại rằng những người không đủ năng lực sẽ tham gia điều hành câu lạc bộ.

Ông Blanquer cũng thông báo kế hoạch khuyến khích đưa âm nhạc vào trong hệ thống giáo dục - nơi mà từ trước tới giờ chỉ tập trung vào các môn học thuật. Ông cho biết, ông muốn tất cả các trường đều có một dàn hợp xướng, biểu diễn với dàn nhạc của trường vào ngày đầu tiên của năm học "để cho thấy rằng đó là một ngày không cần phải lo lắng, mà rất vui vẻ và tự tin".

Ông Blanquer cũng đưa ra các biện pháp nhằm cải thiện kết quả học tập của học sinh Pháp - thường được đánh giá ở mức trung bình trên thế giới, trong đó có việc cắt giảm kỳ nghỉ hè 2 tháng xuống còn 7 tuần và bắt buộc học sinh không đạt yêu cầu phải học lại năm đó.

Nguyễn Thảo (Theo The Times)