- Những tưởng các hoàng tử công chúa của Hoàng Gia Anh sống trong nhung lụa và không phải làm bất cứ một điều gì, nhưng thực tế ngược lại, các bé được dạy kỹ năng sống từ khi còn rất nhỏ.

Cùng xem cha mẹ Hoàng Gia Anh đã dạy con thế nào?

Không hưởng thụ dù địa vị cao

Hoàng tử George và công chúa nhỏ Charlotte là hai báu vật của Hoàng Gia Anh, tuy nhiên cũng chỉ được cha mẹ đầu tư một người giữ trẻ để trông nom. Tất cả nhiệm vụ cho trẻ ăn uống, tắm gội và đưa trẻ đi chơi đều là việc của cha mẹ mặc dù công nương Kate và hoàng tử William đều vô cùng bận rộn với vị trí của mình. Họ cũng để cho hoàng tử và công chúa nhỏ nhận thức được từ sớm rằng cha mẹ đều rất bận, các con nên hiểu điều đó và chia sẻ với cha mẹ mình. Đây chính là nền tảng để hai báu vật học được một kỹ năng sống vô cùng cần thiết đó là biết chia sẻ với người khác và rèn luyện tính tự lập.

Hoàng tử William và công nương Kate cũng ít khi mua các mặt hàng thời trang mới. Công chúng thường xuyên thấy hoàng tử George và công chúa Charlotte mặc quần áo thời thơ ấu của bố mẹ hoặc của chú Harry. Nếu cần phải sắm đồ mới, họ sẽ chọn quần áo của các hãng bình dân.

Luôn yêu thương gia đình

Có vô số công việc cần giải quyết nhưng công nương Kate và hoàng tử William không bao giờ giao phó con hoàn toàn cho người giúp việc hoặc người thân. Họ luôn cố gắng dành nhiều thời gian cho các con nhất có thể. Trong khi hoàng tử bé George thích gặp gỡ và trò chuyện với bố bất cứ khi nào rảnh thì công chúa nhỏ Charlotte lại thích cùng mẹ chuẩn bị cho các bữa ăn. Khác với truyền thống nghi lễ của Hoàng Gia, cha mẹ ngồi ăn riêng thì khi có thời gian để trở về nhà, cha mẹ và công chúa hoàng tử cùng cùng ngồi ăn với người lớn trong bữa tối.

{keywords}

Mặc dù George còn rất nhỏ, chỉ mới 4 tuổi nhưng hoàng tử cũng đã biết chăm sóc em gái của mình chu đáo và rất mực thương yêu công chúa nhỏ, mỗi ngày hai anh em đều chơi cùng nhau, chia sẻ với nhau và ngày càng trở nên thân thiết như một đôi bạn thân. Ngay từ khi còn nhỏ, những đứa trẻ này đã biết được lịch sử gia đình cũng như thường xuyên được đi đưa thăm mộ của bà ngoại, Công nương Diana. Yêu thương gia đình không phải là điều mà nhiều cha mẹ dạy cho con trong kỹ năng sống, mặc dù dạy con rất nhiều nhưng lại vô tình quên mất điều này. Nhưng chính việc dạy con biết yêu thương gia đình sẽ làm nền tẳng cho con phát triển tình yêu thương người thân và nhân loại, cho con một trái tim khỏe mạnh và nhân ái.

Không hình phạt vũ lực

Dù các con cư xử tồi tệ đến mức nào, công tước và công nương xứ Cambridge cũng không bao giờ sử dụng hình phạt vũ lực. Nếu George nổi cáu, công nương Kate không nhường nhịn hay chiều theo ý thích của con mà ngay lập tức tìm ra cách đánh lạc hướng sự chú ý của hoàng tử, chẳng hạn như hát to hoặc lấy một đồ vật gây sự tò mò khiến trẻ bình tĩnh lại và quên đi sự việc không hài lòng vừa qua. Cách này cũng có nhiều cha mẹ áp dụng và thường rất có hiệu quả để con bớt đòi hỏi và người lớn cũng không cần phải dùng đến đòn roi.

Chọn lọc những tinh túy của giới quý tộc trong lịch sử gia đình Hoàng Gia Anh kết hợp với văn hóa cuộc sống đương thời, công nương Kate và Hoàng tử William có cách đối xử và dạy con vừa hiện đại vừa giữ được những nét truyền thống. Đặc biệt việc dạy con kỹ năng sống để vừa thích nghi với xã hội vừa giữ được phong thái trong gia đình quý tộc như vậy đòi hỏi sự kiên định lớn. Nhưng nó lại không hề lạ trong văn hóa văn minh phương Tây, điều mà chúng ta nên học hỏi đặc biệt là trong việc dạy kỹ năng sống cho con ở gia đình có điều kiện cao, nơi mà các con trẻ được bao bọc quá nhiều.

Ngọc Lan (tổng hợp)

Học kỹ năng sống: Trăm sự nhờ…trường học?

Học kỹ năng sống: Trăm sự nhờ…trường học?

Chuyện dạy kĩ năng sống (KNS) đã được những nhà giáo dục VN nói đến rất nhiều từ hơn 10 năm trước, nhưng đến nay vẫn khó triển khai ở nhiều trường học.

10 kỹ năng sống cha mẹ nào cũng phải dạy con

10 kỹ năng sống cha mẹ nào cũng phải dạy con

Những kỹ năng này sẽ giúp trẻ xử lý vấn đề tốt hơn trong cuộc sống và trở thành một công dân có trách nhiệm, biết tôn trọng trong xã hội.

Kỹ năng sống sót trong tai nạn giao thông

Kỹ năng sống sót trong tai nạn giao thông

Các vụ tai nạn kinh hoàng xảy ra liên tiếp gần đây cho thấy, du khách chưa được trang bị đầy đủ những kiến thức, kỹ năng thoát hiểm khi sử dụng các phương tiện giao thông đường bộ và đường thủy.