Anh Nguyễn Văn Nam (xã Xuân Giao, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai) phản ánh ngày 22/3, chính anh đã chứng kiến và ghi lại được clip các cô giáo mầm non Trường Mầm non xã Xuân Giao dọa thả con anh vào máy vặt lông gà, một trong các cô giáo chính là hiệu trưởng nhà trường.

Chia sẻ với VietNamNet, anh Nam cho hay mấy tuần nay gia đình thấy con trai là bé H. (4 tuổi) bỗng dưng có biểu hiện sợ sệt, đêm ngủ thường hay giật mình khóc. 

Bản thân anh nghi ngờ và thắc mắc không hiểu vì sao con cứ đến lớp gặp cô giáo là khóc, đòi về, không chịu vào học.

{keywords}
Cô giáo mầm non dọa thả học sinh vào máy vặt lông gà (Ảnh cắt từ clip)

“Hôm đó, tôi quyết định xin nghỉ làm để đưa con đi học xem sao. Mới đến trường, nhìn thấy cô giáo thì con bật khóc và tỏ ra sợ hãi. Thấy vậy, tôi bế con ra cổng dỗ dành, nhưng con vẫn không nín khóc. 

Trước đây, chỉ cần nịnh hoặc dọa cháu một chút là con vào lớp ngay, nhưng hôm đó dỗ mua đồ chơi cháu cũng không chịu. Nghĩ đến những biểu hiện bất thường của con, tôi cố tình để con lại trường và đi xe máy về. Các cô giáo chắc tưởng tôi về thật, nên đã mang cháu ra dọa như thế” - anh Nam kể lại.

Thực ra ngay sau khi đưa con vào lớp, anh Nam không về nhà luôn mà vòng xe đi ra cổng phụ phía sau trường để quan sát. Lúc đó, anh Nam nghe tiếng con khóc và chứng kiến các cô giáo, trong đó có cô hiệu trưởng, dọa cắm điện, đồng thời bế ngược bé lên kề miệng máy vặt lông gà. Chiếc máy này vốn được đặt tại trường mầm non để phục vụ việc chế biến thức ăn.  

Clip ghi lại vụ việc:

Xót con nhưng anh Nam vẫn cố gắng giữ bình tĩnh, vừa chạy lại gần vừa cầm điện thoại quay lại cảnh tượng đó. Lúc đến gần, anh Nam nói: “Chị ơi, chị dọa con em vừa thôi”, và đưa cháu H. về nhà.

Anh Nam cũng cho hay, trước đó, trên người cháu H. có vết bầm tím, đặc biệt có một vết xước dài, rộng khoảng 2cm. Hiện nay, cháu vẫn rất hoảng sợ. Gia đình anh đã báo cáo sự việc lên chính quyền địa phương và Phòng GD-ĐT Huyện Bảo Thắng, và đã có buổi làm việc về sự việc này. 

Trong buổi làm việc, các cô giáo thừa nhận có dọa cắm điện và bế cháu bé hướng vào máy vặt lông gà, nhưng chỉ để trên miệng máy chứ không thả cháu xuống.

Trao đổi với VietNamNet, ông Ngô Đức Trung, Chủ tịch UBND xã Xuân Giao (huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai) cho biết, hiện xã đã nắm được thông tin về vụ việc và đang phối hợp với công an huyện để xác minh, điều tra làm rõ.

Theo ông Trung, bản thân các cô giáo tại trường mầm non xác nhận có hành vi mắng và đe dọa cháu H. "Tuy nhiên, mức độ đến đâu thì phải đợi cơ quan chức năng xác minh làm rõ và đưa ra kết luận cuối cùng” - ông Trung nói.

Theo báo cáo của Sở GD-ĐT Tỉnh Lào Cai về việc xảy ra tại Trường Mầm non Xuân Giao, do Phó Giám đốc Dương Bích Nguyệt ký, thì ngày 23/3, sau khi nhận được thông tin phản ánh về sự việc xảy ra, Sở đã trực tiếp đến trường và phối hợp với UBND huyện Bảo Thắng để xác minh sự việc.

Qua bản tường trình của các giáo viên liên quan và báo cáo của Phòng GD-ĐT huyện Bảo Thắng, sự việc xảy ra vào hồi 7h30 phút ngày 22/3. 

"Bố cháu N.G.H. (học sinh lớp mẫu giáo 4 tuổi A3) là anh Nguyễn Văn Nam đưa con đi học, đến lớp cháu khóc nhiều. Anh Nam lấy roi định đánh cháu nhưng cô Hà Kim Vân ngăn lại. Sau đó hai bố con ra sân. Đến khoảng 8h anh Nam đưa cháu H. vào lớp giao cho cô giáo Hà Kim Vân là giáo viên chủ nhiệm, lúc đó cháu H. vẫn khóc.

Cô Vân bế cháu bị cháu cắn chảy máu tay và cào nhiều vết ở tay, cháu khóc dãy dụa. Cô thả cháu ra, cháu vẫn khóc to chạy về phía nhà bếp. Lúc đó cô Vũ Thị Thu Hiền cùng cô Lê Thị Phượng giữ cháu lại, hai cô khênh lên dọa thả vào máy vặt lông gà ở gần nhà bếp (tại thời điểm đó máy đã được cất vào bên trong không cắm được điện, không hoạt động). Cô Phượng nâng đầu, cô Hiền giữ hai chân của cháu đặt ngang trên miệng máy vặt lông gà và cô Hiền nói “Tại sao đi học ngày nào con cũng khóc? Từ nay đi học con có khóc nữa không?”. Cháu H. trả lời “Không” và hai cô thả cháu xuống.

Cháu H. vẫn khóc. Lúc đó cô Hiệu trưởng Vũ Thị Hằng đi đến bế cháu, dỗ dành cháu nhưng không được và đã quát, rồi bế cháu đến máy vặt lông gà và dọa cắm điện vào máy vặt lông gà (nhưng ở vị trí cất máy không có ổ để cắm diện). Cô Hằng nói “Ngoan, nín đi cô bế lên lớp nếu không cô cho vào đây nhé” và nghiêng đầu cháu vào gần miệng máy.

Đúng lúc đó anh Nam nhảy từ tường rào phía sau trường (gần nhà bếp) tới gần và nói “Chị đừng làm thế với con em…”. Sau đó anh Nam dắt cháu H. về lớp lấy túi đồ của cháu và đưa cháu về nhà, cùng đó một số cô chạy đến xin lỗi anh Nam.

Ngay sau đó đại diện nhà trường và các cô liên quan đến nhà anh Nam để xin lỗi gia đình và đề nghị gia đình cho cháu H. đi học”.

Báo cáo của Sở GD-ĐT Lào Cai cũng cho biết “Hiện tại qua quan sát, Cháu H. về sức khỏe, tâm lý và các hoạt động khác của cháu vẫn đảm bảo bình thường và sẽ được nhà trường đưa đi giám định sức khỏe kịp thời để kết luận chính xác về tình trạng tâm lý và sức khỏe của cháu”.

Công an huyện Bảo Thắng đang tiếp tục xác minh để làm rõ sự việc.

Ngân Anh

Thanh Hùng