Sau khi báo VietNamNet phản ánh về tình trạng Trường Tiểu học Thạch Linh (Phường Thạch Linh, TP Hà Tĩnh) tạm thu tiền triệu của học sinh lớp 1 trước ngày khai giảng, hiệu trưởng đã “phản bác” rằng nhà trường làm đúng quy trình. Đồng thời, có cuộc họp với trưởng phụ huynh các khối lớp 1 để kí biên bản việc phụ huynh nộp tiền cho nhà trường là hoàn toàn tự nguyện.

Làm đúng quy trình?

Trong báo cáo giải trình của bà Lê Thị Thủy, thì việc nhà trường thu khoản đóng góp trước khi vào năm học mới là đúng quy trình.

{keywords}

Trường có báo cáo giải trình về các khoản thu vận động đóng góp năm học 2017- 2018 của trường

Cụ thể: Phụ huynh đưa con đi nhập học vào ngày 27, 28, 29/7 đã được nhà trường treo thông tin, thông báo số 12 của UBND phường Thạch Linh ra ngày 19/5/2017 (thông báo về việc huy động nguồn kinh phí của phụ huynh để xây dựng, mua sắm cơ sở vật chất ở Trường Tiểu học Thạch Linh phục vụ năm học 2017-2018).

“Trong quá trình nộp hồ sơ lớp 1, có 15 phụ huynh xin nhờ giáo viên tuyển sinh nhận giúp số tiền 970.000, sợ mang tiền về sẽ tiêu hết. Là hoàn toàn tự nguyện của phụ huynh chứ không do chủ trương của nhà trường vào những ngày này…”.

Ngày 12/8, nhà trường tổ chức họp phụ huynh khối 1, có nêu thông báo số 12, số 27 (là thông báo do nhà tự trường đề ra ngày 23/5/2017) về khoản vận động đóng góp tự nguyên 970.000 đồng và được sự đồng ý của 100% phụ huynh.

Vào ngày 13/9 (hai ngày sau khi báo có bài phản ánh), bà Lê Thị Thủy cùng với các cô giáo chủ nhiệm, trưởng phụ huynh của 5 lớp khối 1 ký cam kết nộp 100.000 đồng bồi dưỡng cho các cô dạy hai tuần tháng 8 là tự nguyện.

{keywords}
{keywords}

Biên bản họp Ban đại diện cha mẹ học sinh ngày 13/9 

Biên bản nêu lý do thu 100.000 đồng là do Hội phụ huynh bàn bạc với nhau đóng góp để "bồi dưỡng động việc các cô bám trường bám lớp" khi thấy giáo viên đứng lớp trong thời tiết nắng nóng, khắc nghiệt. Với khoản nộp 970.000 đồng khi đi nhập học là phụ huynh tự nguyện nộp, đưa về sợ tiêu hết.

Nhiều điều chưa sáng tỏ

Ông Trương Quang Sơn, Chủ tịch Phường Thạch Linh thông tin vào ngày 30/8 như sau: “Ban thường trực của phường chưa duyệt các khoản thu nào ở trường tiểu học trình sang, phường chưa năm nào cho thu bình quân một học sinh tiểu học đến 900.000 đồng các khoản thu tự nguyện”.

Mới đây, ông Trần Xuân Quang, Phó chủ tịch Phường Thạch Linh nói: Chưa nhận được biên bản họp phụ huynh khối 1 của trường Tiểu học trình sang cho phường (theo quy trình của công văn 1702).

Ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Trưởng Phòng GD-ĐT TP Hà Tĩnh nhấn mạnh: Nhà trường bám vào hai thông báo số 12 của UBND phường, và thông báo số 27 của nhà trường để thu khoản 970.000 đồng là không đúng với quy trình trong công văn 1702. Vì hai thông báo này ra ngày 19/5 và ngày 23/5, học sinh khối 1 thời điểm đó chưa nhập học, chưa họp phụ huynh khối 1 để thống nhất nộp 970.000 đồng.

{keywords}

Nhà trường tự ra thông báo nộp tiền khi học sinh khối 1 khi học sinh  chưa đến trường nhập học

Trong biên bản họp ngày 13/9 gồm có Hiệu trưởng nhà trường, 5 cô giáo chủ nhiệm, 5 hội trưởng hội phụ huynh khối 1, cam kết vấn đề thu nộp trên tình tự nguyện của phụ huynh. Song kết thúc cuộc họp chỉ có hiệu trưởng và 1 phụ huynh ký.

Một phụ huynh chia sẻ: Nhiều phụ huynh thấy khoản thu 100.000 đồng là vô lý, vì các trường khác không thu khoản này. Phụ huynh đóng 100.000 đồng cho hội trưởng phụ huynh từng lớp, tưởng rằng số tiền đó gom lại nộp trực tiếp cho cô chủ nhiệm nhưng lại nghe nói là tiền này nộp lên cho cô tổ trưởng khối 1.

Theo Hướng dẫn liên ngành về việc tổ chức vận động đóng góp tự nguyện của cha mẹ học sinh trong các cơ sở giáo dục và đào tạo do liên Sở Tài chính và Sở GD-ĐT Hà Tĩnh ban hành tháng 8/2012 (công văn 1702) thì Quy trình huy động, quản lý và sử dụng các khoản đóng góp như sau:
1. Vận động đóng góp tự nguyện để xây dựng các công trình nhỏ hoặc mua sắm trang thiết bị của nhà trường, các dụng cụ phục vụ học tập, sinh hoạt của học sinh:
1.1. Sau khi thống nhất chủ trương và kế hoạch triển khai trong Ban giám hiệu, Hội đồng nhà trường và Ban đại diện cha mẹ học sinh: Các cơ sở giáo dục này báo cáo bằng văn bản gửi Cơ quan cấp trên quản lý trực tiếp…
1.2. Sau khi có văn bản đồng ý của cơ quan có thẩm quyền: Nhà trường lập kế hoạch công việc và dự trù kinh phí chi tiết… Niêm yết công khai ít nhất một tuần để tiếp thu các ý kiến đóng góp, hoàn chỉnh kế hoạch công việc và dự trù kinh phí…
1.3.Việc huy động các khoản đóng góp của cha mẹ học sinh để thực hiện các nội dung nêu trên phải thực hiện phù hợp với quy định của pháp luật, đảm bảo tính dân chủ, công khai, minh bạch.
Nhà trường phải tổ chức họp toàn thể cha mẹ học sinh để thảo luận và biểu quyết công khai hoặc bỏ phiếu kín (hình thức biểu quyết hoặc bỏ phiếu kín do Hội nghị quyết định) về việc thống nhất các nội dung huy động. Những nội dung bàn bạc về việc huy động đóng góp tự nguyện chỉ được thực hiện khi có trên 70% tổng số cha mẹ học sinh tham gia dự họp tán thành.

Đậu Tình