- Trước tình trạng trẻ em bị xâm hại tình dục đáng báo động như hiện nay, câu hỏi đặt ra cho các bậc phụ huynh cần làm gì cho con có đủ kỹ năng sống để tránh là nạn nhân của tình trạng trên.

Cha mẹ có thể tham khảo các cách phòng tránh xâm hại tình dục trẻ em như sau.

1. Dạy bé về giới tính và các vùng nhạy cảm

Có rất nhiều kỹ năng sống quan trọng để dạy bé nhưng kỹ năng đầu tiên và quan trọng nhất chính là việc cha mẹ nên dạy cho trẻ kiến thức về giới tính và các vùng nhạy cảm trên cơ thể như là: miệng, ngực, vùng giữa hai đùi và mông.

Do các con còn bé, non nớt và thiếu hiểu biết nên nhiều khi bị lạm dụng và xâm hại tình dục nhưng các con không thể nhận biết được tính nghiêm trọng của vấn đề. Vì vậy, cha mẹ cần hướng dẫn và lồng ghép qua các trò chơi, hoạt động vẽ tranh, kể chuyện để dạy cho các con biết về vùng nhạy cảm trên cơ thể là của riêng các con.

2. Không cho người khác chạm vào vùng nhạy cảm

Vùng nhạy cảm là của riêng bé, cha mẹ nên dạy trẻ cách bảo vệ, không cho bất kỳ ai chạm vào vùng nhạy cảm hay có những hành động ôm ấp, vuốt ve, sờ mó vào vùng nhạy cảm ấy. Cha mẹ hãy đưa ra các tình huống và giúp cho con hiểu, lựa chọn phương án nào là phù hợp nhất như việc từ chối, phản ứng lại hay về mách bố mẹ khi gặp những người cố tình động chạm vào cơ thể khiến trẻ cảm thấy khó chịu.

tre bi xam hai tinh duc

3. Giữ khoảng cách với người lạ mặt

Bài học tiếp theo cha mẹ cần dạy con chính là việc giữ khoảng cách an toàn với người lạ mặt. Các con không được đi một mình ở những đoạn đường vắng mà không có cha mẹ hoặc ông bà đi cùng. Khi gặp người lạ mặt, các con không bắt chuyện hay làm quen với bất kỳ ai mà trẻ gặp trên đường nếu không có sự đồng ý của cha mẹ. Nếu cảm thấy mình gặp nguy hiểm và bị xâm hại tình dục thì cần tâm sự với cha mẹ ngay để tìm hướng giải quyết.

4. Dạy trẻ cách chạy thật nhanh hoặc nhờ sự giúp đỡ của người khác

Trường hợp trẻ bị kẻ xấu tiếp cận và khống chế, cha mẹ nên đưa ra các tình huống và hướng dẫn trẻ cách để “chạy thoát thân”. Cha mẹ có thể dạy trẻ tìm cơ hội lúc kẻ xấu sơ hở để chạy thật nhanh hoặc vùng vẫy, giãy giụa và hét thật to, cầu cứu người xung quanh để nhờ trợ giúp.

Mặc dù, các con còn bé, cũng không có nhiều sức lực để phản kháng lại kẻ xấu, thậm chí khi các con cố gắng chống cự kẻ xấu thì chúng sẽ sử dụng những biện pháp bạo lực hơn. Vì vậy, cha mẹ chỉ có thể cố gắng trang bị cho con những kỹ năng sống cần thiết, và nhờ vào trí thông minh của các con để có thể giúp trẻ thoát thân an toàn.

Ngoài ra, việc dạy cho trẻ ghi nhớ số điện thoại của cha mẹ hay ông bà là việc làm cần thiết để trẻ có thể sử dụng trong trường hợp khẩn cấp.

5. Dạy trẻ tự tin trong giao tiếp khi gặp kẻ xấu

Cần dạy cho trẻ rằng các bé không phải cần sợ hãi hay lo lắng khi có bất kỳ kẻ nào đe dọa hoặc làm tổn thương đến trẻ. Trong trường hợp có kẻ xấu đe dọa trẻ phải giữ bí mật thì trẻ nên thông báo cho cha mẹ và người thân biết. Ngoài ra, khi các bé không thích tiếp xúc với bất kỳ người nào, bé cũng nên chia sẻ cho cha mẹ biết và tránh xa những người mà bé không thích hay có những hành vi đụng chạm.

Trên đây là các cách chống xâm hại tình dục trẻ em mà cha mẹ cần lưu ý. Với xã hội ngày càng phát triển như hiện nay, việc con trẻ ngoan thôi vẫn chưa đủ, các con cần phải biết bảo vệ bản thân trước những nguy hiểm đang rình rập bên ngoài. Chính vì vậy, cha mẹ cần trang bị cho trẻ những kiến thức và kỹ năng sống cần thiết để chống lại việc xâm hại tình dục, hiện đang là nỗi ám ảnh và nhức nhối trong xã hội ngày nay.

Ngọc Lan (tổng hợp)

Ứng dụng công nghệ dạy kỹ năng sống cho trẻ vùng cao

Ứng dụng công nghệ dạy kỹ năng sống cho trẻ vùng cao

Với các sản phẩm công nghệ tiên tiên tiến như TV thông minh và máy tính, giờ đây các em nhỏ vùng cao, các em học sinh ở các địa bàn nghèo có thể tiếp cận với các bài học kỹ năng sống một cách sinh động và hữu ích.

Hụt hẫng vì trời mưa chỉ 5/600 sinh viên đi nghe kỹ năng sống

Hụt hẫng vì trời mưa chỉ 5/600 sinh viên đi nghe kỹ năng sống

"595 em đã làm tôi có cơ hội "mất dạy" - một huấn luyện viên về kỹ năng sống than phiền.

Học sinh trải nghiệm kỹ năng sống trong Lễ hội Trung thu

Học sinh trải nghiệm kỹ năng sống trong Lễ hội Trung thu

"Vui hội trăng rằm" chiều 03/10/2017 ở trường THCS Nam Trung Yên, lần đầu tiên học sinh một lớp đăng cai tổ chức Trung thu. Kịch bản song ngữ Anh - Việt "tự biên - tự diễn" với các hoạt cảnh, gameshow, màn múa hát...