- Trước thông tin phụ huynh tố Trường Tiểu học Nam Trung Yên (Hà Nội) cho trẻ ăn bán trú quá đạm bạc, Phòng GD-ĐT quận Cầu Giấy đã kiểm tra làm rõ sự việc.

Ngày 31/10, Phòng GD-ĐT quận Cầu Giấy đã phối hợp với Trung tâm y tế, Phòng y tế quận Cầu Giấy kiểm tra tại trường, xác minh làm rõ sự việc.

Kết quả kiểm tra cho thấy hình ảnh được ghi lại là vào bữa ăn ngày thứ 2 và thứ 3 (ngày 23 và 24/10). Trong hai hình ảnh phụ huynh phản ánh tới báo chí chỉ có 1 hình ảnh đúng với thực đơn của trường ngày 23/10 gồm các món: Cơm trắng, thịt rán xá xíu, khoai tây xào, canh cải xanh nấu xương.

{keywords}
Bát cơm "đạm bạc" được phụ huynh đưa lên mạng

Còn ngày 24/10, trong thực đơn lưu tại trường gồm các món: Cơm trắng, chả giò lợn rim thịt nạc, su su xào thịt bò, canh rau mồng tơi nấu thịt tôm.

Ngoài các món chính, bữa phụ học sinh được uống thêm sữa Ba Vì hoặc sữa đậu nành Fami, bánh…

Theo kết quả kiểm tra hồ sơ, nhà trường đã lưu giữ hồ sơ bán trú theo quy định gồm: sổ kiểm thực 3 bước, phiếu lưu nghiệm thức ăn 24 giờ, hóa đơn nhập thực phẩm, các biên bản kiểm tra, thực đơn…

Hàng ngày, việc giám sát kiểm thực 3 bước (nhập thực phẩm; sơ chế, chế biến; chia suất ăn) được thực hiện chặt chẽ, đủ thành phần quy định.

Thành phần giám sát gồm có đại diện ban giám hiệu, nhân viên y tế, đại diện phụ huynh… Thực phẩm nhập trong ngày 23 và 24/10 đủ số lượng và định lượng/số học sinh tham gia bán trú.

Thực đơn của học sinh được thay đổi theo các ngày trong tuần, có thể hiện rõ định lượng cho mỗi loại thực phẩm và mỗi suất ăn đảm bảo đủ calo cho học sinh.

Việc chia suất ăn vào bát được thực hiện trên lớp. Khi ăn, học sinh vẫn được nhận thêm cơm, thức ăn nếu có nhu cầu ăn thêm ngoài mức chia ban đầu. Trong bữa ăn, em nào có nhu cầu chan canh, giáo viên mới tiến hành việc múc canh vào bát cho học sinh.

Như vậy, hình ảnh chỉ phản ánh được một phần món ăn, chưa phản ánh được hết định lượng trong suất ăn của mỗi học sinh.

{keywords}
Trường Tiểu học Nam Trung Yên nơi phụ huynh tố cho học sinh ăn đạm bạc.
Ảnh: Thanh Hùng.

Ngoài ra, về việc dùng bát ăn, do lứa tuổi học sinh ở tiểu học còn nhỏ nên các trường tiểu học đều dùng bát inox và thìa nhằm tránh rơi vãi thức ăn. Do vậy, nhà trường không dùng khay để đựng đồ ăn như đối với học sinh THCS.

Tại thời điểm kiểm tra, việc sử dụng kinh phí hỗ trợ cơ sở vật chất bán trú (100.000 đồng/học sinh) đã được nhà trường sử dụng mua chăn cho các lớp (mỗi lớp 12 chiếc).

Tuy nhiên, việc triển khai mua chăn mới được tiến hành trong tháng 10/2017. Phòng GD-ĐT đã yêu cầu nhà trường tiếp tục bổ sung thêm trang thiết bị bán trú phù hợp với mức thu của học sinh.

Một vài khu thiếu giấy vệ sinh đã được đoàn kiểm tra yêu cầu nhà trường bổ sung kịp thời. Kinh phí mua giấy vệ sinh được trích từ ngân sách của trường, không sử dụng tiền quỹ lớp.

Qua sự việc trên, Phòng GD-ĐT quận Cầu Giấu đã yêu cầu hiệu trưởng nhà trường kiểm điểm rút kinh nghiệm trong công tác quản lý bán trú. Giám sát chặt chẽ khẩu phần ăn hằng ngày, trang bị kịp thời cơ sở vật chất bán trú ngay từ đầu năm học.

Phòng GD-ĐT Cầu Giấy cho hay thời gian tới sẽ tiếp tục phối hợp với các ban ngành, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát các nội dung bán trú, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, chất lượng bữa ăn của học sinh.

Trước đó, Trường Tiểu học Nam Trung Yên bị phản ánh cho trẻ ăn bán trú với đồ ăn quá đơn giản, đạm bạc và không đủ khẩu phần 28.000 đồng/ngày/trẻ. Một số hình ảnh được phụ huynh phản ánh tới báo chí ghi lại bữa ăn ngày 23 và 24/10, mỗi suất ăn chỉ vỏn vẹn vài ngọn rau luộc hoặc khoai tây xào, một ít trứng rán thịt và cơm trắng. Tất cả đều được đựng trong một bát tô...

Thanh Hùng